Fatima - “Người di cư bị bóc lột, người nghèo, người tị nạn và người di dân: mọi người đều có quyền tham dự tiệc cưới “. Trong bài giảng của thánh lễ ngày 13 tháng 8, Đức Cha D. José Traquina đã trình bầy chia sẻ bác ái là con đường dẫn đến một thế giới công bằng hơn.

Thánh lễ nhân Cuộc Hành hương Quốc tế Tháng 8, đã diễn ra vào 11 giờ sáng ngày 13-06 tại quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima. Đức Giám Mục Santarém chủ tế Cuộc Hành hương Tháng Tám đã trình bày trong bài giảng: chia sẻ và bác ái Kitô giáo như một con đường dẫn đến một nhân loại công bằng hơn.

Cuộc Hành hương Quốc tế Tháng 8, nằm trong khuôn khổ Cuộc Hành hương Quốc gia của Người Di cư và Tị nạn lần thứ 48, đánh dấu cuộc hiện ra lần thứ tư của Đức Mẹ, diễn ra vào ngày 19 tháng 8, tại Valinhos, cách Cova da Iria khoảng ba cây số (1). Vì trùng vào những ngày nghỉ hè của nước Bồ, nên có khoảng hơn chục ngàn người, đại đa số đến từ các giáo phận Bồ Đào Nha. Cũng có khoảng hơn năm chục linh mục đồng tế, cùng với năm giám mục, trong đó có ĐHY chủ chăn giáo phận nhà Leiria – Fatima. Ngoài những người hành hương chính thức, đại đa số là người địa phương và giáo dân Bồ Đào Nha tham dự Cuộc hành hương thứ 48 của Người di cư và những người hành hương Bồ Đào Nha, còn có bảy phái đoàn hành hương từ các nước châu Âu đã ghi danh nơi văn phòng Trung Tâm Fatima để tham gia vào lễ kỷ niệm, cụ thể là từ Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Ba Lan và Bờ Biển Ngà Phi Châu. Riêng phái đoàn Việt Nam có một gia đình đến từ vùng Porto ở miền Bắc nước Bồ, và người dịch bản tin cũng được phúc tham dự.

Dựa trên Tin Mừng được công bố, liên quan đến đoạn Tin Mừng về Tiệc cưới Cana, Đức Cha D. José Traquina, Giám mục giáo phận Santarém, chủ tịch của Ủy ban Giám mục về Mục vụ Xã hội và Di Dân đã nêu bật vai trò chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria trong Lịch sử Cứu độ, khơi nguồn cho sứ mệnh của Giáo hội trong việc tìm kiếm một một thế giới huynh đệ hơn, đặc biệt là với những người di cư bị bóc lột, người nghèo, người tị nạn và người di tản.

“Chúng ta hiểu rộng hơn, hiền thê của Đức Kitô là vô số những người nam và người nữ giống như đoàn chiên không người chăn dắt, ngày nay là hàng triệu người nghèo trên thế giới, hàng triệu người tị nạn phải chạy trốn như Chúa Giê-su để có sự sống. Những người di cư này, vì thiếu hiểu biết về các hình thức di cư hợp pháp và vì thiếu an ninh, nên hàng triệu người buộc phải di cư trong đất nước của họ đã bị bóc lột bởi những kẻ buôn lậu và buôn người. Đức Cha chủ sự quả quyết: “Tất cả những người này đều được tham dự tiệc cưới “ và thúc giục cộng đoàn chia sẻ và bác ái, vì đó chính là những mục tiêu của tình yêu Kitô giáo.

”Không điều gì, và cũng không ai” có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, đã được thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta “(Rm 8, 39). Chính tình yêu bất diệt này mà chúng ta cử hành trong Bí tích Thánh Thể, bí tích cao cả của Giáo hội đã khơi dậy và nuôi dưỡng lòng nhiệt thành tông đồ và việc thực thi bác ái “.

Kết luận, Đức Cha chủ tế nêu bật gương mẫu của những Mục Đồng Chăn Chiên Bé Nhỏ ở Fatima đã hiến thân đem “Ánh sáng của Đức Kitô Đấng chiến thắng bóng tối” để phục vụ người khác.

Trong phần dâng của lễ, hàng trăm người di dân đã tiến dâng lúa mì nhân dịp kỷ niệm lần thứ 80, tiếp nối truyền thống đã có từ tháng 8 năm 1940, khi một nhóm thanh niên thuộc Thanh niên Nông nghiệp Công Giáo, từ 17 giáo xứ trong giáo phận Leiria, đã dâng 30 giạ lúa mì, được sử dụng để sản xuất bánh thánh dùng trong các cử hành phụng vụ tại Trung Tâm Thánh Mẫu Fátima.

Trước Cuộc Rước Kiệu Giã Biệt “Adeus”, Giám mục Leiria-Fátima, Đức Hồng Y D. António Marto, đã gửi lời chào thân ái kết thúc cuộc hành hương quốc tế theo thông lê. Ngài đã đặc biệt gửi lời chào thân ái trong “cái ôm thiêng liêng” đến với tấ cả những người di cư có mặt tại Cova da Iria và những người đã đồng hành trực tuyến cùng Đoàn Hành hương qua của các phương tiện truyền thông.

Ngài nói: “Cuộc hành hương tháng Tám này luôn luôn tuyệt vời, đặc biệt vì cuộc hành hương này dành riêng cho tất cả những người di cư: cho tất cả những người anh em của chúng ta đang làm việc ở nước ngoài và những người ngày nay đang ở đây đại diện cho các dân tộc khác nhau, nhưng hiệp nhất trong cùng một đức tin và tình yêu, hình thành một gia đình, vượt qua mọi khác biệt. “

Sau đó, Ngài chào mừng Đức Cha chủ sự cuộc Hành hương quốc tế hôm nay, D. José Traquina, và hết lòng cảm ơn thông điệp “khẩn thiết và tốt đẹp” kêu gọi “tăng cường mối liên kết đoàn kết và chia sẻ huynh đệ và củng cố hy vọng về tương lai của một thế giới tốt đẹp hơn”.

“Nếu chúng ta không chăm sóc lẫn nhau, chúng ta sẽ không thể chữa lành thế giới bệnh tật của chúng ta”, Đức Hồng Y đã trích dẫn lời Đức Thánh Cha, khi cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, đặc biệt là cho người dân Liban.

Đức Hồng Y D. António Marto cũng gửi lời chào tới những người lính cứu hỏa, những người đang chiến đấu dập tắt các đám cháy trong những ngày cuối cùng trên cả nước, đặc biệt là những người đã thiệt mạng trong quá trình thực hiện chức năng này. Ngài nhắc nhở những người bệnh và gia đình của họ, đặc biệt là những người đang đau khổ vì đại dịch.

Vào cuối bài phát biểu của mình, Giám mục Leiria-Fátima đã ghi nhận sự hiện diện của những người hành hương nhỏ nhất: ngài đã gửi lời chào đầy thân ái và thân thương tới tất cả các em và ban phúc lành đặc biệt nhân danh Chúa Giêsu và Các Thánh Mục Đồng Fátima cho một tuổi thơ hạnh phúc.

(1) Đức Mẹ đã hiện ra chính thức 6 lần ở đồi Cova da Ira, Fatima, vào các ngày 13.05 đến 13.10.1917 với ba trẻ mục đồng: Lúcia dos Santos, Francisco Marto và Jacinta Marto. Lần hiện ra lần thứ tư vào tháng 8 đã diễn ra tại Valinhos vào ngày 19.08.1917. Lý do vì ba trẻ mục đồng bị bắt giam vào ngày 10.08 vì làm rối loạn trật tự công cộng và bị tra hỏi tại quận Ourem tới ngày 15.08.1917. Tuy nhiên, ngày 13.8.1917, đã có khoảng 18.000 người tụ họp tại đồi Cova da Ira để chờ xem sự lạ, nhưng 3 em vắng mặt vì còn bị nhốt. Chúa nhật 19.8.1917, khi 3 em dẫn đàn cừu tới thả ở bãi Valinhos, Đức Mẹ lại hiện ra với 3 em, yêu cầu các em nói với mọi người cầu nguyện cho những người tội lỗi mau thống hối và hứa sẽ làm 1 phép lạ cho mọi người tin.

(Nguồn: https://www.fatima.pt/pt/news/13agosto2020)