Theo Ký giả Colleen Dulle của tạp chí America, hai năm đã trôi qua kể từ khi Báo cáo của Đại bồi thẩm đoàn Pennsylvania được công bố vào ngày 14 tháng 8 năm 2018, ghi lại chi tiết đôi khi đáng lo ngại về ít nhất 1, 000 trường hợp lạm dụng bởi 300 linh mục trong suốt bảy thập niên. Trong vòng hai tháng, thêm 13 tiểu bang và Quận Columbia đã phát động các cuộc điều tra tương tự, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Donald Wuerl, tổng giám mục lúc bấy giờ của Washington, người được nêu tên trong báo cáo là không xử lý thỏa đáng việc lạm dụng khi ngài là giám mục của Pittsburgh.



Báo cáo Pennsylvania được đưa ra giữa thời điểm được gọi là “mùa hè nhục nhã” của Giáo Hội Công Giáo, bắt đầu với việc nổi lên các cáo buộc về lạm dụng trẻ vị thành niên của cựu Hồng Y nay đã hoàn tục Theodore McCarrick, và kết thúc bằng việc công bố Bức thư gây chấn động của Tổng giám mục Carlo Maria Vigano cáo buộc các nhà lãnh đạo Giáo Hội, kể cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô, biết rõ hành động của ông McCarrick nhưng không hành động gì.

Hai năm sau, Giáo Hội đã thực hiện các hành động ở cấp địa phương và hoàn cầu nhằm sự minh bạch hơn liên quan đến các cáo buộc và điều tra lạm dụng, lấp các lỗ hổng đã cho phép các giám mục che đậy việc lạm dụng không phải đối mặt với các hậu quả và tạo ra các hướng dẫn chung cho các hệ thống báo cáo lạm dụng sẽ được thiết lập trong mọi giáo phận trên thế giới.

Theo cơ sở dữ liệu của ProPublica, 178 giáo phận và dòng tu ở Hoa Kỳ hiện đã công bố danh sách các giáo sĩ bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Các danh sách này nêu tên tổng cộng 6, 754 người bị cáo buộc lạm dụng.

Vào tháng 9 năm 2018, ngay sau cái gọi là “mùa hè nhục nhã”, Vatican tuyên bố sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử gồm các nhà lãnh đạo giáo hội về bảo vệ trẻ vị thành niên. Tháng sau đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ra lệnh thực hiện một cuộc điều tra tại Vatican đối với cựu Hồng Y McCarrick, người đã trở thành giám mục đầu tiên từ chức khỏi Hồng Y đoàn hồi tháng 7 năm đó vì lạm dụng tình dục.

Báo cáo về McCarrick dự kiến sẽ đề cập đến những ai trong ban lãnh đạo Giáo Hội biết rõ các hành động vi phạm của ông McCarrick và liệu ông có được thăng chức hay đề nghị thăng chức bởi những người biết rõ điều đó hay không. Đức Hồng Y Pietro Parolin nói với Reuters vào tháng Hai năm ngoái rằng báo cáo đã được hoàn tất, nhưng cho đến nay, nó vẫn chưa được công bố, khiến một bài xã luận từ National Catholic Reporter tuần này cho rằng nay “thời gian đã qua” để Vatican công bố những phát hiện của mình.

Vào hôm trước hội nghị thượng đỉnh Vatican về lạm dụng tình dục năm ngoái, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã loại ông McCarrick khỏi chức linh mục.

Tại hội nghị thượng đỉnh Vatican, được tổ chức trong 4 ngày, các vị đứng đầu hội đồng giám mục thế giới và các dòng tu đã lắng nghe các bài phát biểu của những người sống sót và các chuyên gia về lạm dụng tình dục và thảo luận về những gì họ nghe được trong các nhóm nhỏ. Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả cuộc hội họp là một “buổi giáo lý”, có nghĩa không để giải quyết các vấn đề một cách có hệ thống mà là để làm cho các nhà lãnh đạo giáo hội có ý thức như nhau về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng lạm dụng trên toàn thế giới và nêu bật vai trò của các ngài trong việc đối phó với nó.

Mặc dù có một vài chính sách mới được chấp nhận trong hội nghị thượng đỉnh, nhưng Vatican đã tiếp nối với một số hành động lần đầu tiên được đề cập tới. Thí dụ, một tháng sau hội nghị thượng đỉnh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban hành một số luật lệ và quy tắc khiến tất cả các viên chức và đại sứ của Thị quốc Vatican trở thành các người buộc phải báo cáo việc lạm dụng và thiết lập một chiến dịch hỗ trợ nạn nhân trong cơ quan chăm sóc sức khỏe và phúc lợi của Vatican.

Vào tháng 5 năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban hành sắc lệnh “Vos estis lux mundi, ” hay “Các con là ánh sáng thế gian”, yêu cầu mọi giáo phận phải thiết lập các hệ thống báo cáo về lạm dụng tình dục, buộc phải cập nhật Vatican hàng tháng về cuộc điều tra và các cuộc điều tra được hoàn thành trong vòng ba tháng kể từ khi có báo cáo, đồng thời thiết lập một hệ thống để các giám mục lãnh đạo khu vực điều tra bất cứ giám mục nào trong khu vực bị cáo buộc lạm dụng hoặc che đậy. Cho đến nay, chỉ có hai giám mục Hoa Kỳ bị điều tra theo hệ thống mới: Giám mục Nicholas DiMarzio của Brooklyn và Michael Hoeppner của Crookston, Minn.

Vào tháng 12 năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã loại bỏ chính sách "bí mật giáo hoàng" khỏi các phiên tòa xét xử lạm. Điều này có nghĩa là tin tức về một phiên tòa hoặc một cuộc điều tra giờ đây sẽ được cung cấp cho các cơ quan nhà nước và những người sống sót, những người vốn thường bị bỏ mặc không biết gì tới những điều đang diễn ra với phiên tòa của họ.

Vào tháng 7 năm 2020, Vatican đã phát hành cuốn “vademecum” hay cẩm nang được chờ đợi từ lâu về việc các giám mục và bề trên của các dòng tu nên xử lý ra sao các giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Cuốn cẩm nang này là cuốn đầu tiên nơi tất cả các hướng dẫn của Vatican về việc xử lý lạm dụng, từ báo cáo đến điều tra và thi hành các hành động pháp lý, được tổng hợp theo một dạng thức từng bước một. Mặc dù phần lớn là một thu thập các hướng dẫn hiện có, nhưng lần đầu tiên nó khẳng định rằng các giám mục và các bề trên dòng tu nên báo cáo việc lạm dụng cho chính quyền dân sự ngay cả ở những nơi mà luật pháp không yêu cầu. Trước đây, các nhà lãnh đạo Giáo Hội chỉ được yêu cầu báo cáo lạm dụng khi nhà nước có luật báo cáo bắt buộc.

Tại Hoa Kỳ, ngoài nhiều giáo phận công bố danh sách những người bị cáo buộc lạm dụng trẻ vị thành niên một cách đáng tin cậy, một số giáo phận cũng đã thành lập quỹ bồi thường cho các nạn nhân. Các cơ quan lập pháp của tiểu bang, trong đó có New York, New Jersey và California cũng đã mở “các cửa sổ hồi tố”, cho phép các đơn kiện được đệ trình về hành vi lạm dụng xảy ra ngoài thời hiệu. Thành thử, số lượng các báo cáo lạm dụng đã tăng gấp đôi giữa báo cáo năm 2017 và 2018 của các giám mục Hoa Kỳ và tăng gấp ba từ năm 2018 đến năm ngoái. Theo hãng tin AP, phần lớn các vụ kiện được đưa ra bởi những người đàn ông ở độ tuổi 40, 50 và 60 với cáo buộc lạm dụng đã có hàng chục năm trước. Trong số 4, 434 trường hợp trong báo cáo năm 2019, chỉ có 37 trường hợp do trẻ vị thành niên nêu lên.

Đợt các vụ kiện mới và việc chi trả của quỹ bồi thường đã khiến một số giáo phận phải nộp đơn xin hoặc tìm kiếm sự bảo vệ khỏi phá sản. Kể từ khi công bố báo cáo của Đại bồi thẩm đoàn Pennsylvania, sáu giáo phận ở Hoa Kỳ và Guam — bao gồm các tổng giáo phận Santa Fe, N.M., Agana, Guam, và New Orleans, La. — đã nộp đơn xin phá sản.