(CNA, ngày 13 tháng 8 năm 2020 ).- Ứng cử viên Dân chủ là Joe Biden vừa phát hành một video trong đó ông đề cao đức tin Công Giáo của mình, đề cao Đức Giáo Hoàng Phanxicô và tấm gương của các nữ tu Công Giáo, là nguồn cảm hứng cho cá nhân ông.

Trong video ngắn phát hành ngày 9 tháng 8 trên Twitter của Đảng Dân chủ, Biden đã sử dụng các nữ tu như một tấm gương sáng về “lòng hào hiệp đối với người khác”; dù cho ông ấy đã thề rằng sẽ đưa ra dòng Tiểu Muội cuả Người Nghèo toà một lần nữa nếu ông ấy thắng cử.

Biden hứa sẽ loại bỏ các biện pháp bảo vệ lương tâm tự do, vốn vừa được miễn trừ cho các nữ tu ấy khỏi phải thi hành các "nhiệm vụ tránh thai”.

"Đây mới là loại đạo đức mà chúng ta cần ở một tổng thống Hoa Kỳ", là lởi mở đầu cho đoạn video.

Trong video, Biden, một người Công Giáo, kể lại có một lần, sau cuộc triều kiến ngắn ngủi với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, ông rời nhà thờ và tình cờ gặp một nhóm nữ tu.

Biden giải thích, “đối với tôi, hình ảnh cuả các nữ tu này gói ghém tất cả những gì Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong bài giảng của ngài và những gì ngài tượng trưng. Là sự hào phóng với người khác, là tiếp cận, là hiểu rằng chúng ta là người coi sóc các anh em của mình, ” Biden nói.

Biden cho biết cái ý tưởng là mọi người có nghĩa vụ phải quan tâm đến nhau đã in sâu vào lòng ông qua nền giáo dục Công Giáo mà ông hấp thụ nhờ "được dậy giỗ bởi các nữ tu."

"Đó là những gì mà những người phụ nữ đáng yêu mà tôi vừa nói tượng trưng cho tôi, " Biden nói.

Ông cũng khôi hài thêm rằng ông coi là một "điềm tốt" khi gặp nhóm nữ tu đó, và nói rằng cuộc gặp gỡ là một "thời gian thú vị và nó mang lại cho tôi rất nhiều hy vọng."

Nhận thức được rằng mọi người có nghĩa vụ giúp đỡ lẫn nhau là “cách duy nhất chúng ta sẽ làm cho thế giới tốt hơn và an toàn hơn, ” Biden nói.

Biden và Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ nhiều lần tại Vatican, vào tháng 4 năm 2016, khi Biden thuyết trình tại một hội nghị của Vatican về y học tái tạo, và vào năm 2013, khi ông là phó tổng thống dẫn đầu một phái đoàn Hoa Kỳ đến tham dự lễ nhậm chức Giáo hoàng Phanxicô.

Hình ảnh trong video là của chuyến đi năm 2016.

Nhưng việc Biden sử dụng hình ảnh cuả các nữ tu cho mục đích tranh cử thì trong thực tế lại trái ngược với những lời cam kết của ông là sẽ buộc một dòng tu phải vi phạm lương tâm của họ để cung cấp thuốc ngừa thai, triệt sản và phá thai cho các nhân viên của họ.

Ngay sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết có lợi cho các nữ tu thuộc dòng Tiểu Muội cuả Người Nghèo trong vụ họ bị kiện bởi tiểu bang Pennsylvania, ngày 8 tháng 7, Biden cho biết ông "thất vọng" trước phán quyết này và hứa sẽ khôi phục các chính sách thời Obama đòi hỏi các nữ tu phải đảm bảo quyền tiếp cận kiểm soát sinh sản, vi phạm niềm tin tôn giáo của họ.

Nhắc lại, sau chín năm đấu tranh pháp lý, và hai lần phải đi lên Tòa án Tối cao, tòa án đã đứng về phiá một sắc lệnh hành pháp (cuả ông Trump) bảo đảm quyền tự do tôn giáo và quyền miễn trừ lương tâm cho các nữ tu, tức là họ không còn phải thi hành các điều lệ về "tránh thai" do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh ban hành sau khi đạo luật cuả ông Obama được thông qua.

“Nếu được bầu, tôi sẽ khôi phục lại chính sách Obama-Biden đã tồn tại trước phán quyết Hobby Lobby [Tòa án Tối cao năm 2014] : tức là chỉ cung cấp sự miễn trừ cho các nhà thờ và cho các tổ chức phi lợi nhuận có sứ mệnh tôn giáo, ” Biden nói vào tháng Bảy.

Cái rắc rối là cơ sở cuả các nữ tu dòng Tiểu Muội cuả Người Nghèo không phải là một “tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh tôn giáo” theo như các tiêu chuẩn thời Obama. Bởi vì nhà Dòng không chỉ phục vụ cho người Công Giáo mà thôi, mà họ phục vụ và tuyển dụng những người thuộc mọi tín ngưỡng kể cả không có tín ngưỡng, theo như ơn gọi của họ là phục vụ cho những người nghèo cao tuổi.

Dòng Tiểu Muội cuả Người Nghèo đã nhiều lần tuyên bố rằng việc ủy quyền cho một “quản trị viên thứ ba” để thực hiện biện pháp kiểm soát sinh sản cho các nhân viên của họ vẫn là một sự vi phạm niềm tin của họ và không phải là một thỏa hiệp có thể chấp nhận được.

Sau phán quyết cuả toà án tối cao ngày 8 tháng 7, Biden nói rằng phán quyết này “giúp Chính quyền Trump-Pence tiếp tục tước bỏ dịch vụ chăm sóc sức khỏe đối với phụ nữ dễ dàng hơn – tức là cố gắng đưa ra những miễn trừ rộng rãi đối với những cam kết của Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng. "

Nếu được bầu làm tổng thống, Biden nói rằng ông sẽ “chấm dứt các nỗ lực không ngừng của Donald Trump nhằm rút ruột mọi khía cạnh của Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng.”