Giáo hội Úc kêu gọi hãy cam kết lo cho những người bị tâm thần vì ảnh hưởng của cơn dịch Covid-19

Trước Ngày Chúa nhật “Công bằng Xã hội” sẽ rơi vào ngày 30 tháng 8, các giám mục Úc Châu đã đưa ra một công bố mời gọi tất cả hãy lo cho sức mạnh tâm linh.

(Tin Vatican)

Các giám mục Úc Châu khuyến khích các cộng đoàn đức tin, chính phủ và cá nhân hãy dành ưu tiên lo cho sức khỏe tâm linh, đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid-19; đang làm cho con người lo lắng và tuyệt vọng...

Theo quan điểm của Ngày Chủ nhật “Công bằng Xã hội”, được cử hành vào ngày 30 tháng 8, Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc (ACBC) đã phát hành một công bố mang tựa đề “Sống tròn đầy: Sức khỏe tâm linh tại Úc Châu ngày nay”.

Giám Mục Phụ Tá Terence Brady của TGP Sydney, Ủy viên đặc trách Công bằng Xã hội, Truyền giáo và Phục vụ của HĐGM Úc (ACBC), kêu gọi tất cả mọi người Công Giáo hãy đón nhận công bố và thực hiện các thách đố trong công bố ấy…

Công bố dài 19 trang, với lời tựa của ĐTGM Mark Coleridge, Chủ tịchcủa HĐGM Úc Châu (ACBC), Tổng Giám mục của TGM Brisbane.

Lo lắng và tuyệt vọng

Đức Giám Mục Brady cho hay: “Đây là một công bố trong bối cảnh của đại dịch Covid-19. Một đại dịch đang gây ra nhiều ảnh hưởng cho các tín hữu trong các giáo xứ, trường học và cộng đồng của chúng ta!”

Ngài nói tiếp: “Những cảm nghiệm âu lo và tuyệt vọng cá nhân mà tất cả chúng ta đều cảm nghiệm trong thời điểm này, “tạo nên cơ hội để nhận thức rõ rệt và tích cực hơn trong việc săn sóc cho sức khỏe tâm linh của mọi người”.

Công bố cho hay các giáo xứ, các tổ chức và cộng đồng có thể là nơi tiếp nhận, cảm thông, chăm sóc và chữa lành, chứ không phải là nơi khước từ, phê phán hay phân biệt đối xử với những người gặp vấn đề về sức khỏe tâm linh...

Những người dễ bị tổn thương và thiệt thòi

Giáo hội Úc Châu mời gọi chính phủ và các nhà hoạch định chính sách phải cam kết không để một ai rơi vào những hoàn cảnh bi thương về tâm bệnh!

Trích lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô, công bố thách thức những cam kết của xã hội chúng ta trước công ích chung là sự quan tâm mà chúng ta lo lắng cho những người dễ bị tổn thương hoặc thiệt thòi nhất.

Trước vấn đề này, Giáo hội Úc Châu kêu gọi chính phủ hãy giải quyết các chính sách vốn đã làm tổn thương đến người thổ dân, tới người tị nạn, người di dân, người vô gia cư và những người đang bị tù đầy!...

Không phải cách xứ trí của Chúa Giêsu

Đức Giám Mục Brady nêu lên và nói: “Xã hội chúng ta có xu hướng tránh những người đối đầu với chúng ta dựa vào những bấp bênh và hạn chế của chúng ta! Đây không phải là cách hành xử của Chúa Giêsu.”

“Chúng ta hãy bắt chước Chúa, đến với những người đang khủng hoảng tâm linh và nhìn nhận rằng họ cũng là chi thể của Thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô - họ là một thành phần của chính chúng ta. Chỉ có vậy chúng ta mới có thể nói lên được rằng ‘chúng ta đang ở với nhau’. Chỉ có vậy chúng ta mới có thể ‘sống một cuộc sống tròn đầy’.”