99. VĨNH LINH CẮP MŨ

Địch Vĩnh Linh người Thường Châu vốn là một thiếu niên tinh nghịch, hắn ta vừa mới vào học thì đã làm một chuyện xấu. Thầy đốc học rất nghiêm khắc, mỗi ngày khi trời chưa sáng thì bắt học trò phải tập họp vào trong lớp nghe ông ta giảng bài, các học trò cảm thấy đi học rất là khổ.

Một hôm, Địch Vĩnh Linh bị bạn học xúi bậy núp sau bức tường thấp bên đường, đợi khi thầy giáo đến thì bật dậy dùng thủ pháp rất nhanh nhẹn tuột cái mũ của ông ta, và đem đội trên đầu cái tượng ông thổ địa ở trong miếu.

Thầy giáo đi tìm mũ khắp nơi và vất vả lắm mới thấy cái mũ ở trong miếu, và ông ta cho rằng thần thổ địa phạt ông ta nên rất kinh hãi, từ đó không dám đến trường vào sáng sớm nữa.

(Nhã Ngược)

Suy tư 99:

Làm việc gì thì cũng phải nghĩ đến hậu quả của nó, bởi vì chính những công việc ấy sẽ tố cáo chúng ta trước tòa Thiên Chúa, có nghĩa là chính Thiên Chúa sẽ phán xét chúng ta về những việc chúng ta đã làm.

Nếu ông thầy giáo biết rằng trời chưa sáng mà bắt học trò đến lớp nghe giảng là một cách cay nghiệt với học trò nhỏ, thì ông ta sẽ không hối hận khi tìm thấy cái mũ ở trên đầu ông thổ địa; nếu người ăn trộm biết rằng mình ăn trộm là không đúng, thì sẽ không còn thời giờ để hối hận vì việc làm sai trái của mình; nếu bố mẹ biết rằng không dạy con nên người là phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa, thì nhất định là luôn quan tâm dạy dỗ con cái nên người; nếu các linh mục biết rằng tội của mình sẽ nhân lên nhiều lần nếu mình không làm tròn trách nhiệm, thì các ngài sẽ mau mắn đi giúp kẻ liệt, mau mắn ngồi tòa cáo giải, đi thăm các gia đình nghèo...

Thiên Chúa không trợn mắt trợn mũi để hét la kẻ dữ trong ngày phán xét, nhưng chính những việc làm sai trái của chúng ta ngày hôm nay sẽ tố cáo chúng ta trước mặt Thiên Chúa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/samac.tw

http://nhantai.info