1. Theo luật mới của Tô Cách Lan, Kinh Thánh và Giáo lý Công Giáo có thể bị kết án là khích động hận thù.

Ngày 18 tháng Tư năm 2005, khi khai mạc Cơ Mật Viện bàu Giáo Hoàng sau khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger nói:

“Biết bao nhiêu làn gió chủ thuyết mà chúng ta đã biết đến trong những thập niên cuối cùng … Con thuyền nhỏ tư duy của nhiều Kitô hữu đã thường bị đánh bởi những đợt sóng này - trôi giạt từ thái cực này sang thái cực khác: từ Mác Xít tới chủ nghĩa tự do, tới mức chủ nghĩa tự do phóng túng; từ chủ nghĩa tập thể đến chủ nghĩa cá nhân; từ chủ nghĩa vô thần tới chủ nghĩa duy huyền bí tôn giáo mơ hồ; từ chủ nghĩa vô tín đến chủ nghĩa hỗn tạp và vân vân. Nhiều giáo phái mới được đẻ ra mỗi ngày và xảy ra điều mà Thánh Phaolô đã nói về sự lường gạt con người và sự tinh quái nhắm lôi kéo con người đến chỗ lầm lạc(x Eph 4:14). Có một đức tin rõ ràng, theo kinh Tin Kính của Giáo Hội, lại bị gán cho nhãn hiệu cuồng tín. Trong khi chủ nghĩa tương đối, nghĩa là để chính mình “bị sóng đánh trôi giạt theo mọi chiều gió đạo lý” dường như lại là cách thức hành xử duy nhất thức thời. Người ta đang thành lập một chế độ độc tài của chủ nghĩa tương đối, nó không nhìn nhận điều gì là chung kết và để cho cái tôi và ý muốn của mình là mẫu mực duy nhất.”

Những lời đầy tính tiên tri của ngài có thể được nhận thấy trong luật mới của Tô Cách Lan. Thật thế, các giám mục Công Giáo Tô Cách Lan nói rằng đề xuất đưa ra luật mới về tội thù ghét ở nước này có thể khiến Kinh Thánh và Giáo lý Giáo Hội Công Giáo bị cáo buộc tội hình sự và dẫn đến việc kiểm duyệt giáo huấn Công Giáo.

Trong tuyên bố ngày 29 tháng 07 năm 2020, các giám mục nói: “Chúng tôi cũng lo ngại rằng phần 5 của Dự luật tạo ra một tội sở hữu tài liệu khích động hận thù, có thể khiến các tài liệu như Kinh Thánh, Giáo lý Giáo Hội Công Giáo và các văn bản khác như đệ trình tham vấn chính phủ của Hội đồng Giám mục Tô Cách Lan, bị xem là khích động, theo quy định mới.”

Dự luật trên được chính phủ Tô Cách Lan giới thiệu hôm 23 tháng 04 năm 2020. Nó đưa ra một tội mới về việc khơi dậy lòng căm thù đối với bất kỳ nhóm nào được bảo vệ trong dự luật, bao gồm chủng tộc, tôn giáo, khuynh hướng tính dục và danh tính của người chuyển giới.

Các Giám mục Tô Cách Lan nhắc lại giáo huấn của Giáo hội dạy rằng “tính dục và giới tính không phải là điều lỏng lẻo và có thể thay đổi; nam và nữ bổ sung cho nhau và được yêu cầu tạo ra sự sống mới.” Tuy nhiên các ngài nói rằng “những tuyên bố này có thể bị người khác coi là vi phạm thế giới quan cá nhân của riêng họ và có khả năng khơi dậy lòng thù hận.”

Trong kiến nghị của mình, các giám mục Tô Cách Lan viết: “Nhiều người bị kết tội thù ghét vì dùng các đại từ tương ứng với giới tính sinh học của một cá nhân. Quyền tự do bày tỏ những lập luận và niềm tin này phải được bảo vệ.”

Nhận định về kiến nghị của các giám mục Tô Cách Lan, ông Anthony Horan, giám đốc văn phòng Nghị viện Công Giáo Tô Cách Lan, cho biết: “Trong khi thừa nhận rằng khuấy động hận thù là sai trái về mặt đạo đức và ủng hộ các động thái để ngăn chặn và lên án hành vi đó, các giám mục đã bày tỏ lo ngại về sự thiếu rõ ràng trong các định nghĩa và khả năng dễ bị liệt vào tội này, điều mà các ngài lo sợ có thể dẫn đến vô số lời kết tội về tội gây bực mình, tức giận”.

Dự luật của Tô Cách Lan cũng bỏ tội phạm thượng. Các giám mục Tô Cách Lan không phản đối điều này nhưng sợ rằng nó có thể dẫn đến việc “hủy bỏ văn hóa”, trong đó người ta loại bỏ những người không đồng ý với các tư tưởng thịnh hành hay được đa số chấp nhận. Các ngài cảnh giác cơ quan lập pháp và tư pháp trong khi phải tạo ra và giải thích luật để duy trì trật tự xã hội, cần cẩn thận, cân nhắc các quyền tự do cơ bản và cho phép các quan điểm hợp lý, cách diễn tả không nhằm mục đích gây hại

8. Căng thẳng gia tăng giữa Úc và Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng quyết liệt trước quyết định của Úc tố cáo các yêu sách lãnh hải của Bắc Kinh ở Biển Đông là bất hợp pháp, và cho rằng các cáo buộc của Canberra là “wanton accusations” – nghĩa là “các tố cáo bừa bãi”.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 31 tháng 7, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) đã dùng từ “wanton”. Chữ này trong tiếng Anh thường không được dùng trong các ngôn ngữ ngoại giao để chỉ các cáo buộc không bằng không chứng. Chữ “wanton” trong tiếng Anh thường được dùng để chỉ những người phụ nữ có quan hệ tình dục “bừa bãi” với nhiều người. Cả hai vị bộ trưởng Úc đã lên tiếng tố cáo các yêu sách lãnh hải của Bắc Kinh ở Biển Đông là bất hợp pháp đều là hai người phụ nữ. Đó là Ngoại trưởng Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynold. Sky News Australia nhận định rằng cách dùng chữ của Trung Quốc không phản ánh nền văn hóa từng được nhiều người ca ngợi. Nó thật hạ cấp và nham hiểm.

Tuần trước, chính phủ Úc đã đứng về phía Mỹ và đã viết thư cho Liên Hiệp Quốc phản bác “các yêu sách liên quan đến đất liền, lãnh hải, các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa dựa trên đường lưỡi bò” của Trung Quốc trong việc tranh chấp với một số nước Đông Nam Á.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một phương tiện truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố Canberra đang “liều lĩnh khiêu khích Trung Quốc”.

“Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Úc giờ đây đã xấu đi đến một điểm rất xấu, và cơ hội cho một sự thay đổi gần như là rất mong manh trong tương lai gần, ” tờ báo nói.

Hai vị nữ bộ trưởng Úc đã có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper tại Washington trong tuần qua.

Trong tuyên bố chung sau các cuộc hội đàm, Úc và Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tăng cường các nỗ lực quân sự chung của họ ở Darwin, tăng cường các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông và nghiên cứu sự phát triển của các công nghệ phòng thủ tên lửa và siêu âm để chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết liệt và hung hăng trong khu vực.

Các vị bộ trưởng Úc tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung thường xuyên hơn với Mỹ ở Biển Đông để chống lại việc quân sự hóa ngày càng gia tăng của Bắc Kinh trong tuyến đường thủy đang tranh chấp, cũng như con đường qua Ấn Độ Dương.

Họ cũng thảo luận về việc mở rộng các cuộc tập trận chung ở Darwin để bao gồm thêm các đồng minh quân sự và tuyên bố thành lập một kho dự trữ nhiên liệu quân sự chiến lược thương mại do Mỹ tài trợ ở Lãnh thổ phía Bắc của Úc Đại Lợi.

Các thỏa thuận hợp tác về an ninh nhiên liệu và công nghệ quốc phòng mới cho thấy cả hai nước sẽ tìm cách bảo đảm các chuỗi cung ứng quân sự quan trọng giống như cách họ chặn Huawei khỏi các mạng viễn thông thế hệ tiếp theo và tăng cường công nghệ 5G trong nước.


Source:Reuters
'Wanton accusations': China rejects Australia's latest move amid rising tensions

3. Tòa Bạch Ốc giải thích về ý tưởng dời ngày bầu cử của Tổng thống Trump

Tổng thống Trump - người từ lâu đã phản đối việc bỏ phiếu qua thư - tuyên bố bỏ phiếu qua bưu điện sẽ khiến cuộc bầu cử không chính xác và gian lận.

“Đây sẽ là một sự sỉ nhục rất lớn đối với Hoa Kỳ. Hãy trì hoãn bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu đúng cách, an toàn và an toàn.” Tổng thống Trump đã tweet như trên.

Thật ra, Tổng thống Trump chỉ muốn nhấn mạnh sự phản đối của ông đối với việc bỏ phiếu qua thư từ, đặc biệt trong các tiểu bang do đảng Dân Chủ nắm chính quyền.

Tổng thống Trump thừa biết theo luật pháp và hiến pháp Hoa Kỳ, ông hoàn toàn không có cách nào thay đổi ngày bầu cử.

Tưởng cũng nên nhấn mạnh rằng tại New York nơi đảng Dân Chủ nắm chính quyền, cuộc bầu cử Quốc Hội tiểu bang đã diễn ra từ hôm 23 tháng Sáu và đến nay vẫn chưa có kết quả.

Năm 1845, Quốc Hội đã thiết lập ngày bầu cử, là ngày thứ ba đầu tiên của tháng 11. Kể từ đó, Hoa Kỳ chưa bao giờ bỏ lỡ một cuộc bầu cử tổng thống vào đúng ngày đó.

Ngay cả trong cuộc nội chiến của Hoa Kỳ, cả trong Thế chiến thứ hai, cuộc bầu cử tổng thống vẫn diễn ra đúng như dự trù.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 31 tháng 7, cô Kayleigh Mcenany, thư ký báo chí của Tòa Bạch Ốc cho biết:

Những gì Tòa Bạch Ốc tập trung vào là bảo đảm rằng cuộc bầu cử của chúng ta không bị lừa đảo với các phiếu bầu gian lận chứ không phải là vấn đề thay đổi thời gian biểu.

Các tiểu bang điều hành cuộc bầu cử của họ. Và nó là tùy thuộc vào các tiểu bang để bảo đảm theo cuộc bầu cử trung thực hết khả năng của họ.

Đảng Dân chủ đang kiểm soát chính quyền tiểu bang New York. Họ chịu trách nhiệm gây ra những thất bại đang được phát hiện. Và đó là điều chắc chắn sẽ trở nên tồi tệ hơn vào tháng 11. Các tiểu bang cần tập trung các hoạt động cho cuộc bầu cử. Và như chúng ta thấy ở New York, nơi đã năm tuần kể từ cuộc bầu cử quốc hội tiểu bang - và thực tế, chúng ta vẫn chưa biết kết quả của cuộc đua vào quốc hội. Và đó chắc chắn không phải là những gì chúng ta muốn thấy.