(CNA ngày 3 tháng 8, 2020) Văn phòng báo chí Vatican vừa cho biết theo Đức Tổng Giám Mục George Ganswein, vị thư ký riêng của đức Bênêđíctô, thì "tình trạng sức khỏe của dức giáo hoàng danh dự không phải là mối quan tâm đặc biệt, ngoại trừ sự việc Ngài là một người 93 tuổi đang phải trải qua một giai đoạn đau đớn nhất cuả một cơn bệnh đau đớn, nhưng không nghiêm trọng."

Tờ báo Đức Passauer Neue Presse (PNP) đã đưa tin trước đó, cũng ngày 3 tháng 8, rằng ĐGH Danh dự Benedict XVI đang bị viêm quầng (erysipelas) ở trên mặt, hoặc bị bệnh giời leo (shingles) ở mặt, là một thứ nhiễm trùng phát ra những mụn ban đỏ đau đớn.

Ông Peter Seewald, tác giả viết tiểu sử về ĐGH danh dự Benedict, nói với PNP rằng vị cựu giáo hoàng "rất yếu đuối" từ lúc trở về sau cuộc đi thăm anh trai của mình là Đức Ông Georg Ratzinger, ở Bavaria vào tháng Sáu. ĐÔ. Georg Ratzinger đã qua đời ngày 1 tháng Bảy.

Ông Seewald đã đi thăm đức Bênêđíctô tại tu viện Mater Ecèreia ở Vatican ngày 1 tháng 8 để tặng ngài một bản sao cuả cuốn tiểu sử mới nhất do ông viết về vị giáo hoàng đã nghỉ hưu.

Ông Seewald cho biết mặc dù bị bệnh, đức Bênêđíctô vẫn lạc quan và tuyên bố ngài có thể tiếp tục viết lại nếu sức khoẻ khả quan hơn. Ông Seewald cũng cho biết giọng nói của vị cựu giáo hoàng bây giờ thì rất khó nghe.

Tờ báo PNP cũng đã viết ngày 3 tháng 8 rằng đức Bênêđíctô đã chọn được chôn cất trong ngôi mộ cũ của Thánh John Paul II ở trong hầm mộ của đền Thánh Phêrô. Xác thánh của vị giáo hoàng Ba Lan đã được chuyển lên tầng trên vương cung thánh đường trong cuộc phong thánh năm 2014.

Giống như thánh John Paul II, đức Bênêđíctô cũng đã viết di chúc để được công bố sau khi ngài qua đời.

Nhắc lại sau chuyến đi bốn ngày tới Bavaria của vị cựu giáo hoàng vào tháng 6, Đức cha Rudolf Voderholzer của Regensburg cũng đã mô tả đức Bênêđíctô là một người "yếu, già và đang sống qua sự hữu hạn của mình."

"Ngài nói với một giọng nhỏ, gần như thì thầm, và rõ ràng ngài gặp khó khăn trong việc phát âm cho rõ tiếng. Nhưng suy nghĩ của ngài thì hoàn toàn rõ ràng, trí nhớ, khả năng suy luận thì phi thường. Thực tế mà nói thì tất cả các công việc trong cuộc sống hàng ngày, ngài phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác. Phải có rất nhiều can đảm và cũng rất nhiều khiêm tốn để đặt mình vào tay người khác và xuất hiện trước công chúng, " Đức Cha Voderholzer nói.

Đức Benedict XVI đã từ chức giáo hoàng vào năm 2013, với lý do tuổi cao và sức khoẻ suy giảm khiến việc thực hiện chức vụ của ngài trở nên khó khăn. Ngài là vị giáo hoàng đầu tiên từ chức sau gần 600 năm.

Trong một bức thư được đăng trên một tờ báo của Ý vào tháng 2 năm 2018, đức Bênêđíctô cho biết, “tôi chỉ có thể nói rằng vào chặng cuối cùng cuả một sự suy giảm chậm chạp về sức khoẻ thể chất, thì trong thâm tâm tôi, tôi nghĩ tôi đang đi hành hương trở về nhà.”