1. Tại sao Cha Frank Pavone từ chức cố vấn trong Ban tham mưu chiến dịch của Tổng thống Trump?

Tin tức cho biết Cha Frank Pavone, Giám đốc quốc gia của phong trào Linh Mục Vì Sự Sống Hoa Kỳ đã từ chức cố vấn trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump gây quan ngại cho những người ủng hộ Tổng thống Trump.

Liệu có sự rạn nứt nào giữa Cha Frank Pavone và Tổng thống Donald Trump hay không?

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đã đặt ra câu hỏi này với ngài. Cha Frank Pavone trả lời như sau:

“Tôi đã được bề trên có thẩm quyền trong Giáo Hội yêu cầu không nên đảm nhận một vị trí hay một chức danh chính thức trong Ban tham mưu tái tranh cử của Tổng thống Trump. Trong tư cách là một linh mục có hạnh kiểm tốt, tôi đã vâng lời bề trên” Cha Pavone nói với CNA hôm 24 tháng 7, để làm sáng tỏ những lời đồn thổi trên báo chí.

Cha Pavone cho biết ngài nồng nhiệt ủng hộ Tổng thống Trump và nhận định rằng đó là lựa chọn tốt nhất đối với Giáo Hội, và quảng đại quần chúng trong tình trạng hiện nay của Hoa Kỳ.

Vào tháng Giêng, Cha Pavone được bổ nhiệm làm đồng chủ tịch của phong trào Pro-Life Voices trong liên minh của Tổng thống Trump, và vào tháng 4, ngài đã được công bố là thành viên Công Giáo trong ban cố vấn tranh cử của Tổng thống Trump.

Từ tháng Tư, ngài đã hoạt động trong một loạt các sự kiện trực tuyến nhằm vận động người Công Giáo bầu cho Tổng thống Trump. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Cha Pavone cũng đã được bổ nhiệm làm đồng chủ tịch của phong trào Pro-Life Voices.

Vai trò của Cha Pavone trong một chiến dịch chính trị là không bình thường đối với một linh mục. Theo giáo luật, các thành viên thuộc hàng giáo sĩ muốn “có một vai trò tích cực trong các sinh hoạt chính trị đảng phái” cần phải có một phép đặc biệt của đấng bản quyền.

Vào tháng Tư, Cha Pavone nói với CNA rằng ngài không tin mình cần sự cho phép tham gia chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump vì ngài coi việc tái đắc cử của Trump là vấn đề cấp bách. “Tôi sẽ không phải xin phép bất cứ ai để hét lên rằng ngôi nhà đang cháy, ” ngài nói vào thời điểm đó.

Nhưng hôm thứ Sáu, Cha Pavone nói rằng ngài đã được yêu cầu phải từ chức cố vấn tranh cử cho tổng thống Trump khi xin phép được phục vụ trong ban cố vấn.

Để thay thế cho Cha Pavone, Tổng thống Trump đã mời một tác giả và là nhà bình luận YouTube Taylor Marshall tham gia trong Hội đồng cố vấn.

Vai trò của Cha Pavone trong chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump năm 2016 đã gây ra những tranh cãi đáng kể trong Giáo hội. Trước cuộc bầu cử, vị linh mục đã quay một video tại trụ sở phong trào Linh Mục Vì Sự Sống Hoa Kỳ, kêu gọi ủng hộ tổng thống Trump. Đoạn video được quay với cơ thể của một em bé bị phá thai được đặt trước mặt Cha Pavone trên một bàn thờ.

Cha Pavone nói rằng trong khi ngài không còn giữ một vị trí trong ban cố vấn tranh cử của tổng thống Trump “sẽ không có gì đã thay đổi trong cách thức tôi vận động cho tổng thống. Tôi cho rằng đảng Dân chủ thực sự đang đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với ‘quyền lợi của Giáo hội’ và ‘thiện ích chung’. Đó là một luận điểm tôi sẽ trình bày liên tục từ nay cho đến ngày 3 tháng Mười Một.”

Cha Pavone không phải là linh mục duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ gần đây đã gây ra các tranh cãi vì tham gia tích cực vào một cuộc bầu cử.

Năm 2008, một linh mục tại tổng giáo phận Chicago là Cha Michael Pfleger đã thu hút sự chú ý khi xuất hiện như một phần trong liên minh “Những người có đức tin ủng hộ Obama” trong cuộc chiến lúc bấy giờ là giữa Thượng nghị sĩ Barack Obama chống lại Hillary Clinton trong việc tranh nhau làm ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Đức Hồng Y Francis George đã cảnh cáo Cha Pfleger vào thời điểm đó. “Các linh mục phải nói về các vấn đề chính trị. Đó không phải là một nghĩa vụ mà còn là một trách nhiệm đạo đức. Tuy nhiên, các linh mục không thể công khai vận động cho một ứng cử viên, cũng không được tham gia vào các hoạt động chính trị đảng phái”, Đức Hồng Y nói.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Tổng Giám Mục Portland lên tiếng về các cuộc biểu tình đầy bạo lực liên tục trong suốt hơn 60 ngày qua

Đức Tổng Giám Mục Portland, Oregon kêu gọi người Công Giáo tìm hiểu và học hỏi cách đối phó với tội lỗi phân biệt chủng tộc, đồng thời lên án bạo lực đi kèm với nhiều cuộc biểu tình trong thành phố trong suốt hai tháng qua.

Trong một video được công bố hôm 24 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Alexander Sample đã chia sẻ nhận định của ngài về các cuộc biểu tình kinh hoàng tại Portland, Orgeon theo sau cái chết của anh George Floyd vào ngày 25 tháng 5 tại thành phố Minneapolis.

“Tất cả những điều này bắt đầu từ một thảm kịch khủng khiếp, trong bi kịch giết hại một người đàn ông, và ban đầu chủ yếu đó là sự phản đối kịch liệt chống lại bất công, chống phân biệt chủng tộc, và tôi đã rất ủng hộ các cuộc biểu tình ôn hòa nhân danh công lý và chống phân biệt chủng tộc. Nhưng buồn thay, đó không phải là những gì đang diễn ra.”

Portland đã trải qua hơn 60 ngày liên tục biểu tình trên đường phố, thường diễn ra dưới hình thức những đám đông hàng trăm người biểu tình, dưới chiêu bài chống phân biệt chủng tộc, sự tàn bạo của cảnh sát và chủ nghĩa phát xít. Các cuộc biểu tình đã thu hút các tiêu đề quốc gia và quốc tế.

Một số cuộc biểu tình đã đi kèm với bạo loạn và cướp bóc. Ngoài thiệt hại tài sản trên một bình diện rất kinh hoàng ở trung tâm thành phố, thỉnh thoảng còn có những hành vi bạo lực xảy ra bên trong hoặc bên cạnh các cuộc biểu tình, bao gồm cả những vụ xả súng bắn nhau và đâm chém.

Trong thông điệp video, Đức Tổng Giám Mục Sample nhấn mạnh rằng trong tư cách là mục tử của người Công Giáo trong thành phố này, ngài không thể can dự vào một một hình thái chính trị đảng phái, và không thể chọn đứng về phía nào, bất chấp những yêu cầu qua email và hộp thư đòi hỏi ngài phải lên tiếng bênh vực bên này hay bên kia.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục cho biết, vào mỗi buổi sáng sau khi xem các tin tức, và nhìn thấy mỗi đêm đều có thêm những sự tàn phá mới, ngài cảm thấy “mất tinh thần” và “lúng túng”.

“Ngày nay có ai còn nhớ đến anh George Floyd nữa không? Hãy dừng lại và nghĩ về điều đó trong một giây, ” ngài nói.

“Chúng ta cần phải nói sự thật trong đức ái, và không ngần ngại lên tiếng. Tôi nghĩ rằng đại đa số mọi người không chấp nhận những gì đang diễn ra hiện nay, đặc biệt là các hình thái bạo lực, phá hủy tài sản và cướp bóc.”

Người Công Giáo - và bất cứ ai quan tâm đến điều này - nên phẫn nộ trước tội ác phân biệt chủng tộc, nhưng người Công Giáo phải cẩn thận, suy nghĩ hợp lý và bình tĩnh, và nên tránh “các nhân đức hời hợt” nhưng thay vào đó hoạt động để thực sự thăng tiến trên đàng thiêng liêng, và đưa các giáo huấn xã hội Công Giáo vào thực hành để đối phó với nạn phân biệt chủng tộc.

Giáo hội dạy rằng mỗi người đều có một phẩm giá mà chúng ta, với tư cách là con người, không ban cho những người khác, nhưng phẩm giá ấy mà đến từ Thiên Chúa.

Đức Tổng Giám Mục Sample mạnh mẽ khuyến khích tất cả mọi người hãy đọc thư 2018 có tựa đề “Hãy Mở Rộng Trái Tim Chúng Ta” của các Giám Mục Mỹ về nạn phân biệt chủng tộc, và chỉ thị cho các giáo xứ tại Portland tổ chức các nhóm chuẩn bị, nghiên cứu và thảo luận về lá thư này.

Những người biểu tình ở Portland đã nhiều lần bắn các thứ pháo hoa hạng nặng vào tòa án liên bang, là trung tâm của các cuộc biểu tình bạo lực và đã ném đá, lon, chai nước và khoai tây vào các đặc vụ liên bang. Cảnh sát báo cáo rằng vào đêm 26 tháng 7, những người biểu tình đã mưu toan đốt cháy tòa án.

Cảnh sát thỉnh thoảng đã sử dụng lựu đạn cay và bình xịt hơi cay chống lại người biểu tình. Các đặc vụ liên bang đã thu hút những lời chỉ trích vào tuần trước sau khi các video xuất hiện cho thấy họ kéo người biểu tình vào những chiếc xe không rõ lai lịch.

“Sự cần thiết phải nhổ tận gốc nạn phân biệt chủng tộc là vấn đề cấp bách, ” Đức Tổng Giám Mục Sample nói, “nhưng mọi hình thái bạo lực trong các cuộc tranh luận phải bị thẳng thừng bác bỏ vì ta không thể đáp lại một cái ác bằng một cái ác khác.”

Đức Tổng Giám Mục Sample cho biết ngài đã nghe nhiều người cố gắng biện minh cho bạo lực, nhưng ngược lại, ngài chỉ vào Martin Luther King, Jr., như một ví dụ tuyệt vời về sự phản kháng bất bạo động. Đức Tổng Giám Mục Sample cho biết, Mục sư King và những người theo ông thường phải gánh chịu bạo lực, nhưng họ không đáp lại bạo lực bằng bạo lực, thay vào đó họ cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ mình như Chúa Giêsu đã phán bảo chúng ta phải làm như thế trong Tin Mừng.

Đức Tổng Giám Mục Sample công khai chỉ trích những gì ngài nói dường như là những nỗ lực ở Mỹ nhằm “xóa bỏ quá khứ, ” cũng như cách thức đánh giá quá khứ một cách hời hợt dựa trên tư duy hiện tại của chúng ta. Thay vào đó chúng ta nên học hỏi từ những sai lầm của mình, nhìn lại và thừa nhận rằng có nhiều ví dụ về tội ác trong quá khứ của chúng ta.

Đức Tổng Giám Mục Sample nhấn mạnh rằng:

“Nhiều vấn đề của chúng ta ngày nay là do xã hội đã quay lưng lại với Chúa”.

“Nếu nhiều người nhận ra rằng họ được mời gọi vươn đến sự vĩ đại, thánh thiện, đức hạnh, đến cõi vĩnh hằng, họ sẽ không tìm kiếm những cách khác, đặc biệt là những phương thế trần tục để lấp đầy khoảng trống trong trái tim chúng ta.”


Source:National Catholic Register

3. Sự hỗn loạn ở Portland là một lợi ích cho hy vọng tái đắc cử của Tổng thống Trump

Sự hỗn loạn đang diễn ra tại các thành phố do đảng Dân chủ điều hành như Portland đang mang lại cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump một cơ hội tuyệt vời. James Morrow, nhà bình luận của Sky News Australia đã nhận định như trên.

Các cuộc biểu tình ở Portland đã trở nên càng ngày càng dữ dội với hơi cay và đạn cao su bắn vào những người biểu tình đang bao vây tòa án liên bang của thành phố.

Các cuộc biểu tình ban đầu được châm ngòi bởi cái chết của anh George Floyd tại thành phố Minneapolis vào cuối tháng Năm.

Khi các cuộc biểu tình tiếp tục cảnh sát liên bang đã được gửi đến để làm dịu tình hình.

Ông Morrow cho biết bất chấp những gì giới truyền thông tuyên bố, những cuộc biểu tình này không hòa bình chút nào.

đích thân tham gia để cổ vũ cho người biểu tình

Ông cho biết Thị trưởng Portland Ted Wheeler sau khi hô hào cổ vũ cho các cuộc biểu tình với thâm ý gây khó khăn cho Tổng thống Trump, giờ đây thậm chí đã bị các nhà hoạt động liên kết với Antifa tấn công khi ông từ chối cam kết giải thể hay giảm tài trợ cho cảnh sát.

“Thực tế là, những kẻ nổi loạn ở Portland đã lấy một cái chết bi thảm tại Minneapolis và biến nó thành một cái cớ để rao giảng cách mạng bạo lực, ” ông Morrow nói.

“Người ta không thấy họ có đòi hỏi nào khác hơn là một sự đảo lộn hoàn toàn chính phủ và xã hội Hoa Kỳ - nhưng ngay cả trước các bằng chứng hiển nhiên, quá nhiều người giả vờ rằng họ chỉ thể hiện một cách hòa bình quyền bày tỏ sự bất bình như được ghi trong Tu Chính Án thứ nhất.”

“Tôi biết rất nhiều người nói tổng thống Trump đang bị tụt hậu đàng sau trong cuộc tranh cử tổng thống, nhưng các thị trưởng Dân chủ như Ted Wheeler ở Portland đang quảng cáo rất tốt cho chiến dịch tranh cử của ông Trump đến mức ông ấy nằm mơ cũng không thấy nổi.”


Source:Sky News Australia