Ai Cập: Toàn dân thương nhớ “Vị Bác sĩ của người nghèo”

Bác sĩ Mohammed Mashally, 76 tuổi đã qua đời, ông đã dành trọn đời y sĩ của mình để chữa trị cho những người nghèo khổ với một chi phí nhỏ nhoi hoặc miễn phí.

(Tin Vatican - Nathan Morley)

Bác sĩ Mohammed Mashally rất thích những câu chuyện lương y huyền thoại của Ai Cập, và chính ông đã tự quyết ông sẽ không bao giờ lấy một xu của người nghèo.

Đó là một lời hứa mà ông đã giữ, khi ông mở phòng khám bệnh ở phía bắc Ai Cập, sau nhiều năm làm việc 15 giờ mỗi ngày, ông được trao tặng biệt danh là “Bác sĩ của người nghèo”.

Theo quy định, ông chỉ nhận một vài xu cho mỗi lần khám, nhưng những người nghèo thường được khám và cấp thuốc mà không phải trả một xu nào.

Sự quyết tâm của bác sĩ

Bác sĩ Mashally là một bác sĩ chuyên về bệnh dịch, nội khoa và nhi khoa, ông tốt nghiệp trường y năm 1967. Từ đó, ông làm việc tại một số Trung tâm y tế tại nông thôn trước khi ông mở một Trung tâm Y tại Tanta.

Công việc của ông được các cơ quan Ai Cập thán phục, nhiều bài phóng sự truyền hình và báo chí nói tới các hoạt động, công cuộc bác ái và sự xác tín của ông trên các chương trình truyền hình và báo chí.

Đây là một quyết tâm của bác sĩ Mashally, ngay cả khi sức khỏe của bác sĩ bị suy sụp trong những năm qua, bác sĩ vẫn tiếp tục làm việc.

Ông đã an giấc vào đầu tuần này (27/7/2020), vì lao lực và bị suy sụp về các chứng bệnh rối loạn tuần hoàn...

Tình yêu thương và lòng kính trọng

Các Giáo trưởng Grand Imam Al-Azhar và Ahmed Al-Tayyeb, đã mô tả vị bác sĩ này như là một tấm gương cho nhân loại. Bác sĩ đã hiến đời mình phục vụ những bệnh nhân nghèo khổ cho đến giớ phút cuối cùng của cuộc đời ông...

Bác sĩ Mashally xứng đáng được công chúng yêu thương và kính trọng… Đó là lời chia sẻ của các giáo trưởng Hồi giáo trong tang lễ an của bác sĩ.

Rất đông đảo dân chúng, bao gồm nhiều bệnh nhân của bác sĩ đã qui tụ lại để tiễn biệt một vị bác sĩ giầu lòng nhân ái…