Sáng sớm ngày thứ Bảy 25 tháng 7 vừa qua, bắt đầu cho một mùa hè 2020 là chuyến đi bác ái của 33 em lớp Sống Đạo và anh chị Giáo Lý Viên của Giáo xứ Bình Khánh giáo phận Xuân Lộc về Trảng Bom, Đồng Nai. Ngay từ lúc khởi hành, ta dễ dàng nhận thấy sự háo hức của các em hiện rõ trên từng khuôn mặt khi khiêng các thùng quà sẽ được trao tặng lên xe.

Điểm đến đầu tiên trong hành trình là cơ sở bảo trợ xã hội người già và tàn tật Hòa Xuân, thuộc giáo xứ Lai Ổn, ấp Lộ Đức, Hố Nai 3. Cơ sở này được thành lập bởi linh mục Nguyễn Văn Uy và hoạt động trong suốt 5 năm qua. Nơi đây hiện đang chăm sóc cho 12 cụ, gồm 4 cụ ông và 8 cụ bà. Người trẻ tuổi nhất là 62 tuổi và cao nhất là trên 90 tuổi. Các cụ tâp trung về đây là những người ở khắp nơi (không phân biệt lương giáo) và không có con cái chăm sóc.

Xem Hình

Các em nhanh chóng làm quen, hỏi han, truyện trò với các cụ. Trong nhóm có em còn chu đáo đem bấm móng tay lên bấm cho các cụ nữa đó, … làm cho không khí các phòng ở thật ấm áp và tràn đầy yêu thương. Qua chị Linh chúng tôi được biết các cụ được chăm sóc chu đáo, được khám bệnh và được lo hậu sự khi về với Chúa.

Và rồi giờ chia tay cũng đến, các em lưu luyến chia tay các cụ để đến cô nhi viện của giáo xứ Suối Sao. Trên đoạn được dốc hơn một cây số đầy đá lởm chởm, xe lớn không vào được, các em phải khuân vác đồ đạc dưới trời hè nóng bức nhưng niềm háo hức không giảm trong các em.

Cô nhi viện Suối Sao hiện đang nuôi dưỡng 40 trẻ từ sơ sinh đến dưới 16 tuổi, trong đó có hơn 78% các trẻ ở đây là người dân tộc. Hiện có 2 trẻ sơ sinh và 1 trẻ bị bệnh động kinh. Coi sóc cô nhi viện là dì Thúy, dì Hà và di Toan.

Được biết các trẻ ở đây bị bỏ rơi từ nhỏ được các dì đem về nuôi dạy và cho đi học. Dù nhỏ tuổi nhưng các trẻ được rèn luyện tính tự lập rất cao, các trẻ tự biết vệ sinh cá nhân và tự chăm sóc lẫn nhau rất tốt. Dì Thúy khoe trong năm học vừa qua có 11 em đạt học sinh tiên tiến trong 28 em đi học, đây là năm có tỉ lệ học sinh học khá cao nhất.



Chúng tôi chia làm 2 nhóm: 1 nhóm chơi đùa cùng trẻ con ở đây, 1 nhóm phụ các dì nhổ cỏ và trồng hoa mười giờ. Nhìn những đôi mắt trong veo của trẻ, nhìn nụ cười hồn nhiên của các em làm trong đoàn ai cũng không tránh khỏi chạnh lòng, xót xa. Hy vọng chuyến viếng thăm sẽ được tổ chức thường xuyên nhiều nhiều năm sau nữa.

Khi mặt trời lên cao, là lúc chúng tôi phải từ giả trở về để kịp đến giao lưu với các bạn khối sống đạo giáo xứ Bắc Hải. Ngồi trên xe tôi chợt nhớ đến lời dì Thúy: “Trong cuộc sống này, việc học là quan trọng nhưng hơn hết là việc giáo dục đạo đức cho các trẻ. Mình sống là vì mọi người nên phải biết hy sinh khi chúng ta còn cha, còn mẹ”.

Qua một ngày giao lưu, thăm viếng làm việc tông đồ, các em lớp Sống Đạo và các anh chị GLV giáo xứ Bình Khánh xin gửi lời cảm ơn cha xứ Phêrô, Quý vị Ban Hành Giáo, cảm ơn các ba mẹ, các anh chị GLV, nhà xe Công ty Du lịch Sao Vàng, cảm ơn tất cả vì chuyến đi! và cảm ơn các anh chị GLV giáo xứ Bắc Hải có buổi giao lưu nhiều thú vị và niềm vui.

Với những tâm tình biết ơn, chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa vì Ngài ban cho chúng ta một sự may mắn là còn có cha mẹ và người thân bên cạnh. Con người sinh ra không có sự lựa chọn, nhưng biết lựa chọn là người tử tế là quyết định của chúng ta. Hãy biết chia sẻ, yêu thương với mọi người xung quanh thì chúng ta đã làm cho cuộc sống tươi đẹp lên thật nhiều đó các bạn !.

Giuse Bình An