(AsiaNews ngày 27-7-2020) - Cha Joseph Aymanathil, dòng Salesian, vị linh mục tham gia cuộc chiến chống COVID-19 tại khu ổ chuột của thành phố Kolkata (trước gọi là Calcuta), vừa mới chết sau khi bị lây nhiễm virus. Sự mất mát một vị thiên thần hộ mệnh này đã gây ra một nỗi thương tiếc vô vàn tại Kolkata, thành phố mà Thánh “Mẹ Têrêsa” đã lập dòng Thừa Sai Bác Ái.

Cha A.C Joseph Aymanathil, thường được gọi là Bác Sĩ A.C, sinh quán từ thành phố Kerala, miền nam Ấn Độ, đã đến với cư dân cuả khu ổ chuột cuả Kolkata 30 năm trước. Trong cái đô thị lớn nhất của xứ Bengal (Ấn Độ), ngài đã đi tiên phong trong việc giáo dục cho những người sống trong khu ổ chuột, là những người không hề được đi học trong nhiều năm qua. Phải trải qua rất nhiều nỗi gian truân, ngài đã không chỉ cung cấp quyền được hưởng một nền giáo dục, mà còn cung cấp thức ăn cho những người nghèo đói.

Ông Raymond Baptist, chủ tịch Dịch vụ Đổi mới Công Giáo cuả Kolkata, nói với AsiaNews rằng Cha Aymanathil đã thường xuyên chăm sóc cho những người nghèo kể từ khi bắt đầu có dịch bệnh COVID-19. Trong khi thành phố bị khóa, Cha A.C thường xuyên đến thăm các khu ổ chuột, và đặc biệt lo cho những đứa trẻ sống ở đó. Ngài cung cấp thực phẩm cho nhiều gia đình ở nhiều khu ổ chuột khác nhau cuả Kolkata.

Ông Baptist nói rằng ông đã làm việc với Cha A.C Joseph hơn 20 năm, minh xác rằng ngài đã bước theo các vết chân của Mẹ Teresa trên cùng các đường phố cuả Kolkata.

Mặc dù Cha A.C đang có bệnh tuyến tiền liệt, cái chết đột ngột của ngài vào ngày 19 tháng 7 là do COVID-19.

Được biết linh mục Joseph Pauria, giám phụ tỉnh của dòng Salesian, hiện cũng bị lây COVID-19 và đang phải cách ly trong bệnh viện.