Một bản thoả thuận vừa được ký kết tại Hà Nội nhằm mục đích hỗ trợ ngư dân Việt Nam sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ các nước ở Đông Nam Á khi họ tin rằng chủ quyền hàng hải của họ bị Trung Quốc xâm phạm.

(AsiaNews 27/7/2020) – Kể từ năm 2015, Hoa Kỳ và Việt Nam đã làm voiệc chung để cải thiện nhiều vấn đề pháp lý và quản lý kỹ nghệ ngư nghiệp trên biển, đó là những việc đào tạo kỹ thuật, nghiên cứu, trao đổi và giúp đỡ các ngư dân Việt Nam.

Vào ngày 22 tháng 7, Tổng cục Thủy sản của Việt Nam (DFISH) và Cục chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ký một bản giao ước mới (MoU: Memorandum of Understanding) để tăng cường khả năng quản lý và thực thi pháp luật của ngư dân Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Daniel J. Kritenbrink cho biết, “Hoa Kỳ có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý nghề đánh cá và thực thi các quy định pháp lý, chúng tôi rất vui mừng có thể chia sẻ các kinh nghiêm này. Vì lý do ấy, chúng tôi mong muốn được hợp tác với Việt Nam để tăng cường sự bền vững lâu dài cuả thủy sản và hỗ trợ ngư dân chống lại những đe dọa bất hợp pháp.”

Bản giao ước MoU sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa Việt Nam, Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế trong khi vẫn đảm bảo tính bền vững của tài nguyên thuỷ sản.

Thỏa thuận được đề nghị sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Richard Pompeo tuyên bố vào ngày 15 tháng 7 rằng Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ mọi quốc gia khi họ tin rằng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của họ ở Biển Đông.

"Chính sách của Hoa Kỳ là rất rõ ràng: Biển Đông không phải là vùng biển riêng của đế quốc Trung Hoa, ” Bộ trưởng Pompeo nói.

Tổng giám đốc thuỷ sản DFISH Trần Đình và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã ký bàn giao ước MoU trên nền tảng này. Đặc biệt, hai nước sẽ hợp tác với nhau trong nhiều chương trình chung, chia sẻ kỹ thuật công nghệ và việc thực thi pháp lý để chống lại các việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không thông báo trước và không được kiểm soát.

Vào tháng 2 năm 2021 sắp tới, INL sẽ chuyển giao cho Cơ quan Giám sát Tài nguyên Thủy sản Việt Nam (DFIRES) một cơ sở đào tạo tại Khu vực 5 ở Phú Quốc, để cải thiện khả năng của các cán bộ DFIRES và các đơn vị bảo vệ ngư trường của 28 tỉnh ven biển.

Theo giao ước MoU, Hoa Kỳ sẽ giúp DFISH chống lại nạn đánh bắt cá bất hợp pháp ở Biển Đông. Điều này sẽ giúp ngư dân Việt Nam có thể sinh sống trên biển mà không sợ bị tàu lạ đánh đắm, ngư cụ bị cướp đi, bị hành hung, bị đe dọa hoặc bị vất xuống biển bởi các tàu lạ cuả nước ngoài.