Một tuần lễ sau hỏa hoạn tại nhà thờ chính tòa Nantes, một người thiện nguyện tên là Emmanuel 39 tuổi, gốc Rwanda ở miền đông châu Phi, đã thú nhận là thủ phạm, và đã bị tống giam với tội danh phá hủy công trình kiến trú bằng hỏa hoạn.

Người thanh niên gốc Phi châu có nhiệm vụ đóng cửa ngôi thánh đường trước ngày xảy ra hỏa hoạn. Người Rwanda này nhập cư nước Pháp cách nay vài năm, không có giấy tờ và đã có lệnh trục xuất. Theo linh mục Hubert Champenois, viện chủ ngôi thánh đường, thủ phạm có nhiệm vụ mỗi ngày mở và đóng cửa nhà thờ. Ngày 18/07, nghi phạm đã bị cảnh sát điều tra và đã được trả tự do.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra, hơn 30 người đã bị thẩm vấn. Khoảng 20 cảnh sát tư pháp đã được điều động để tìm ra thủ phạm. Phòng xét nghiệm tổng nha cảnh sát Paris đã đưa ra kết luận hỏa hoạn có nguyên nhân hình sự.

Sáng 25/07, nghi phạm đã trình diện tại biện lý cuộc Nantes, sau khi thú nhận đã bị tống giam. Cuộc điều tra kết luận có ba nơi khác nhau xuất phát hỏa hoạn tại nhà thờ chính tòa hai thánh Phêrô và Phaolô : dàn đại phong cầm ở tầng 1, sau đó là hai địa điểm khác để nghi phạm có đủ thời gian di chuyển.

7 giờ 45 ngày 18/07, những người qua lại thấy lửa cháy liền báo động. Đám cháy đã tiêu hủy hoàn toàn dàn đại phong cầm và bức danh họa của Hippolyte Flandrin có từ thế kỷ XIX.

Lê Đình Thông