Vào chiều thứ Sáu 24 tháng 7, các nhân viên ngoại giao Trung Quốc đã rời lãnh sự quán tại Houston, Texas giữa những tiếng reo hò chế giễu của một đám đông sau khi chính phủ Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa tòa nhà, và gọi đó là một trung tâm gián điệp ăn cắp các sản phẩm trí tuệ của Mỹ và tài liệu của các công ty.

Khoảng 100 người biểu tình trong đó có đông đảo người Việt đã hét lên “cút ngay về Tầu đi”, đồng thời tố cáo Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ là một bọn ăn cắp và vi phạm nhân quyền. Họ vẫy những lá cờ và hô vang các khẩu hiệu khi nhân viên lãnh sự quán xếp đồ đạc vào các thùng để chất lên một chiếc xe vừa mới thuê.

Tòa nhà năm tầng trong tuần này đã trở thành điểm nóng mới nhất giữa Bắc Kinh và Washington về thương mại, đại dịch coronavirus mới và các cuộc diễn tập quân sự ở Đông Nam Á.

Ngay sau 4 giờ chiều (2100 GMT) là hạn chót để đóng cửa lãnh sự quán, một nhà báo của Reuters đã chứng kiến một nhóm người sử dụng các khoan lớn chạy bằng điện và xà beng để mở cửa phía sau.

Sau khi nhóm người này đi vào bên trong, hai thành viên mặc đồng phục của Cục An ninh Ngoại giao Hoa Kỳ đã đến để canh giữ cửa để họ muốn làm gì thì làm.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters.

Theo một nhân chứng của Reuters, nhân viên lãnh sự quán đã rời khỏi tòa nhà ngay sau 4 giờ chiều và ra đi trong các chiếc xe giữa những lời chửi bới và chế giễu của người biểu tình.

Trong số những người biểu tình, có anh Mã Trọng Ni (Zhony Yi Ma - 马仲尼), 34 tuổi, đã tới Houston cùng một nhóm bạn người Hoa từ New York để chế giễu các nhân viên lãnh sự quán. Cảnh sát đã ngăn đám đông khi họ muốn tấn công vào tòa nhà từ cửa trước.

Anh Mã Trọng Ni nói: “Chúng tôi muốn chấm dứt Đảng Cộng sản Trung Quốc, quang phục Trung Quốc và xây dựng một quốc gia như Mỹ”.

Những người biểu tình khác bao gồm cả một nhóm những người ủng hộ nhóm tâm linh Pháp Luân Công, đã bị cấm ở Trung Quốc. Anh Dao Bằng (Tao Peng - 陶鹏), 48 tuổi, đứng lặng lẽ cầm biểu ngữ kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa cộng sản.

Một nhà khoa học người Hoa chuyên về y khoa tại Houston tố cáo rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xâm nhập vào các nhóm nghiên cứu tại Mỹ và người Mỹ không thể tin tưởng Trung Quốc được.

“Tôi đã lớn lên ở Trung Quốc đại lục và đã thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc nói dối như thế nào, ” cô nói trong khi một chiếc xe tải do Pháp Luân Công thuê đi vòng quanh khu vực với biểu ngữ hai bên với các dòng chữ “Tự do khỏi chủ nghĩa Cộng sản” và “Chúa chúc lành cho nước Mỹ”.

Hôm thứ Sáu, các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ cho biết rằng lãnh sự quán Houston là một trong những ổ tội phạm tồi tệ nhất với các vấn đề liên quan đến gián điệp Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Nhật Nguyễn, 58 tuổi, ca ngợi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và cáo buộc những người cộng sản Trung Quốc làm gián điệp trên khắp thế giới. Ông đội mũ chiến dịch Trump 2020 và mang theo một lá cờ cũ của chính phủ miền Nam Việt Nam được Hoa Kỳ hậu thuẫn chống lại miền Bắc cộng sản trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Houston là một trung tâm y tế lớn được biết đến với các nghiên cứu hàng đầu về ung thư, các bệnh truyền nhiễm và kể từ khi đại dịch xảy ra trong năm nay là trung tâm nghiên cứu vắc-xin cho coronavirus. Thành phố này cũng là nơi có hàng chục nhà sản xuất dầu khí phát triển các công nghệ được sử dụng trên toàn thế giới.


Source:Reuters