(CNA ngày 23 tháng 7 năm 2020 ).- “Tình hình kinh tế chính trị thảm khốc tại Venezuela, thêm vào ảnh hưởng của lệnh cách ly do đại dịch, đã đưa tới một thảm cảnh còn ghê gớm hơn cả những tai ương cuả Ai Cập trong Kinh Thánh, ” theo lời một vị giám mục địa phương.

“Các tai ương của Ai Cập chẳng là gì so với những gì chúng tôi chịu đựng ở đây, ” Đức Giám Mục Polito Rodríguez Méndez của giáo phận San Carlos, Venezuela, đã nói với văn phòng ACN (Aid to the Church in Need: cứu trợ các giáo hội đang gặp khó khăn) trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Ngài kêu gọi viện trợ quốc tế để giảm bớt cuộc khủng hoảng, đã đánh vào những người nghèo nhất trong số những người nghèo.

Dưới chính thể xã hội của Nicolas Maduro, Venezuela đã bị tàn phá bởi bạo lực và biến động, tạo ra tình trạng thiếu lương thực và thuốc men nghiêm trọng, thất nghiệp cao, mất điện và lạm phát phi mã. Khoảng 4, 5 triệu người Venezuela đã phải bỏ xứ ra đi từ năm 2015.

“Đại dịch coronavirus hiện đang đè thêm gánh nặng vào một tình huống đã ở thời điểm khủng hoảng, ” Đức Giám Mục nói.

“Với nền kinh tế tê liệt và GDP ở dưới số không, ” ngài nói, “những người bị ảnh hưởng nhiều nhất là những người nghèo nhất - họ không có gì để ăn, họ không có cơ hội để sống một cuộc sống bình thường.”

Theo các cuộc nghiên cứu thì 96% hộ gia đình ở Venezuela đang sống dưới mức nghèo đói.

“Một gia đình thường kiếm được ba hoặc bốn đô la một tháng, nhưng một hộp trứng mắc tới hai đô la và một kg phô mai mắc tới ba đô la, ” Đức Giám Mục Rodríguez giải thích. “Rồi thì, chúng tôi đã bị khóa cửa hơn hai tháng và mọi thứ trở nên rất đắt đỏ hơn nữa. Không thể tiếp tục như thế này!”

Đức Giám Mục nói rằng cuộc khủng hoảng ở Venezuela có thể sẽ trở thành tồi tệ hơn trong những tháng tới, điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Giáo hội tại quốc gia vốn đang thiếu hụt tài chính.

“Các nhà thờ của chúng tôi đã phải đóng cửa bốn tháng và các linh mục không còn gì để ăn, ” ngài nói thêm.

Một vấn đề lớn nữa là nguồn tiếp tế cuả 5 triệu người Venezuela đã di cư sang nước ngoài gởi về cũng đã sụt giảm.

“Một ngày nọ, tôi gặp một chủng sinh đang khóc. Cha mẹ cuả anh đã buông tay, họ không còn gì để sống và không thể gửi cho anh một cái gì nữa. Chúng tôi chỉ còn sống nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa.”

Vì đại dịch, biên giới đã bị khoá để ngăn chặn những người di cư mất việc từ Colombia, Peru, Chile hoặc Argentina đang cố gắng trở về Venezuela.

Ngoài ra, một cơn dịch sâu bọ gần đây đã tàn phá các đồn điền ở các bang Cojedes, Portuguesa và Barinas, làm tăng thêm tình trạng thiếu hụt lương thực.

Đức Cha Rodríguez cho biết ngài đang cầu xin Chúa ban cho sức mạnh để giúp đỡ những người khốn khó và đối mặt với một cuộc khủng hoảng gia tăng.

“Mặc dù có những hạn chế cá nhân, chúng tôi sẽ không bỏ rơi người ta trong tình huống tồi tệ này, ” ngài nói.

Ngài cũng kêu gọi quốc tế viện trợ.

“Chúng tôi không muốn sự can thiệp từ bên ngoài, đặc biệt là can thiệp vũ trang, nhưng chúng tôi xin viện trợ y tế và nhân đạo bởi vì nếu không, chúng tôi không có cách nào khác: COVID sẽ giết chúng tôi hoặc cái đói sẽ giết chúng tôi.”