Hậu quả của một vụ hỏa hoạn ngày 4 tháng 7 tại Giáo xứ Thánh Phaolô ở Corbeil-Essonnes, nước Pháp.

Catholic News Agency loan tin, ngọn lửa đã xé toạc Nhà thờ Chính tòa kiều Gothic kính thánh Thánh Phêrô và Thánh Phaolô ở Nantes ngày 18 tháng 7 đã được báo cáo trên khắp thế giới. Nhưng các cuộc tấn công bị nghi ngờ đốt phá các nhà thờ Pháp thường không trở thành tin tức quốc tế.

Từ năm 2010, Đài quan sát về Kitô giáo có trụ sở tại Paris đã ghi lại những sự cố chống Kitô giáo ở Pháp và trên thế giới. Đài đã ghi lại những sự kiện này hàng tháng trên các bản đồ tương tác kể từ năm 2017, xếp chúng thành sáu loại: đốt phá, giết người / tấn công, phá hoại, trộm cắp, ném bom và bắt cóc.

Sau vụ hỏa hoạn hôm thứ Bảy 18/7 tại Nantes, tổ chức này đã báo cáo một số sự cố ít được công bố, bao gồm cả việc phá hủy cây thánh giá trên Île-d’Arz ở Brittany, việc đâm thủng những bức tranh trong một nhà thờ ở Auxerre và việc chặt đầu một bức tượng Đức Trinh Nữ Maria tại Montaud.

Thống kê cho thấy có gần ba vụ tấn công như vậy mỗi ngày ở Pháp, trong khi Giáo hội Pháp được mô tả là “con gái lớn nhất của Giáo hội” vì vua Clovis I (466-511), đã theo đạo Công Giáo vào năm 496.

Bộ Nội vụ Pháp đã ghi nhận 996 hành vi chống Kitô giáo vào năm 2019 - trung bình 2, 7 mỗi ngày. Con số thực sự có thể cao hơn, vì người ta cho rằng các quan chức không tính các vụ cháy không rõ nguyên nhân tại các nhà thờ trên cả nước.

Vào ngày 4 tháng 7, chẳng hạn, lửa đã tàn phá Giáo xứ Thánh Phaolô ở Corbeil-Essonnes. Chuyên viên nhà điều tra kết luận rằng ngọn lửa bắt nguồn từ một vụ rò rỉ khí gas gây ra bởi các phi đội, nhưng người dân địa phương đòi hỏi lời giải thích chính thức.

Samuel Gregg, giám đốc nghiên cứu tại Viện Acton, nói với CNA rằng hàng loạt sự cố đã buộc chính quyền Pháp phải giải quyết vấn đề này một cách cởi mở. Trong hai năm qua, các quan chức chính phủ Pháp đã bắt đầu nói về nó một cách công khai hơn, có lẽ bởi vì tầm nhìn của các cuộc tấn công như vậy bây giờ là rất lớn. Chẳng hạn, cả Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng mới của ông, Jean Castex, đã nói cách rõ ràng và cách cưỡng ép về cuộc tấn công gần đây vào nhà thờ ở Nantes, ” ông nói.

Trong khi số vụ việc chống Kitô giáo được ghi nhận chính thức vẫn ổn định trong hai năm qua (1.063 vào năm 2018 và 1.052 vào năm 2019), nó đã tăng 285% từ năm 2008 đến 2019, theo Ellen Fantini.

Fantini, giám đốc Đài quan sát tại Vienna về Không khoan dung và Phân biệt đối xử chống lại các Kitô hữu ở Châu u (OIDACE), nói rằng xu hướng tấn công gia tăng không chỉ giới hạn ở Pháp. OIDACE ghi lại các cuộc tấn công vào các nhà thờ Châu u trên trang web của mình, nhưng các tường trình chính thức khó tìm được. Hầu hết các nước Châu u không cung cấp số liệu thống kê về các sự cố chống Kitô giáo. Nhiều nơi không chẳng thèm ghi lại. Một vấn đề khác là nhiều quan chức nhà thờ thậm chí không báo cáo sự cố - họ chỉ cần giải quyết vấn đề này bằng cách dọn dẹp và tiếp tục, cô nói với CNA.

“Trong số các quốc gia có báo cáo, những con số này cũng đang tăng lên. Ví dụ, theo dữ liệu được cung cấp cho OSCE - Tổ ​​chức An ninh và Hợp tác ở Châu u của Anh, tội ác chống Kitô giáo đã tăng gấp đôi từ năm 2017 đến 2018. Chúng tôi biết rằng tội ác đang gia tăng ở Tây Ban Nha, Đức và Thụy Điển." Ở Anh và Wales, chính phủ đang cung cấp tài trợ cho những nơi thờ phượng phải đối mặt với các cuộc tấn công thù hận tiềm tàng.

Khi được hỏi tại sao các cuộc tấn công đang gia tăng, Fantini nói: “Đây là một câu hỏi phức tạp bởi vì chúng tôi thường không biết về danh tính - hay thậm chí là động lực ý thức hệ - của thủ phạm. Đôi khi các động cơ rõ ràng, nhưng những lần khác chúng tôi phải đưa ra dự đoán tốt nhất của chúng tôi. Khi các phong trào cực đoan tăng cả về số lượng và cường độ, số vụ tấn công vào các nhà thờ dường như tăng lên.”

Cô ấy tiếp tục: Tôi đã nói trước đây rằng các nhà thờ là ‘cột thu lôi’ đối với các nhà hoạt động. Và mỗi nhóm có lý do riêng để chọn tấn công một nhà thờ. Các nhà thờ có thể đại diện cho chế độ ‘phụ hệ’, ‘quyền bính’, ‘truyền thống’, ‘chứng sợ đồng tính’, ‘Kitô giáo phương Tây’ v.v… Thí dụ, những người Hồi giáo nhắm vào các nhà thờ vì những lý do khác với nhóm người hỗn loạn. Nhưng tất cả các nhóm này càng ngày càng hoạt động nhiều hơn trong những ngày này.” “Một vấn đề phức tạp hơn nữa là bản chất độc đáo của các nhà thờ có xu hướng khiến nhà thờ dễ bị tổn thương hơn – các nhà thờ mở cửa cho công chúng vào ban ngày và thường không có nhiều an toàn.”

Đối với Fantini, cách hiệu quả nhất để đối phó với các cuộc tấn công là thông qua hành động cục bộ. Cô nói: “Tôi nghĩ nó bắt đầu với các cộng đồng nhà thờ và tín hữu. Họ phải yêu cầu bảo vệ và lên tiếng khi nhà thờ của họ bị nhắm mục tiêu. Ở Pháp, có một sáng kiến tuyệt vời bắt đầu vào năm ngoái có tên là Protège ton église - Bảo vệ nhà thờ của bạn. Những người Công Giáo trẻ tự tổ chức tại các thị trấn trên khắp nước Pháp để kiểm tra nhà thờ của họ vào ban đêm, bình tĩnh can ngăn hoặc báo cáo những kẻ phá hoại, và nói chung họ muốn mọi người biết họ đang hiện diện” “Chính quyền cũng cần bắt đầu bảo vệ các nhà thờ dễ bị tổn thương với sự chú ý nhiều hơn như họ làm những nơi thờ phượng dễ bị tổn thương khác.”

Gregg lưu ý rằng các Giám mục Pháp đã lên tiếng về các cuộc tấn công, bao gồm Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của Paris và Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp. Đây cũng là một chủ đề mà các Giám mục Pháp đã nêu ra trong các cuộc họp được lên lịch thường xuyên với chính quyền nhà nước, kể cả gần đây là vào tháng 3 năm nay khi họ yêu cầu đưa ra một kế hoạch an ninh cho các nhà thờ, ” ông nói.

“Vì vậy, một số Giám mục người Pháp đã chủ động về chủ đề này. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục. Một phần của thách thức là phần lớn các tòa nhà này mở cửa để người Công Giáo và những người khác có thể vào và cầu nguyện; họ không được phép, và không nên sử dụng nhà thờ chỉ là viện bảo tàng.”

Gregg đề nghị các Giám mục tại những nơi khác ở Châu u nên theo đường hướng của các Giám mục Pháp. “Bằng cách đó, tôi không muốn nói đến một tuyên ngôn giống như tổ chức phi chính phủ khác, vì có quá nhiều Giám mục Châu u và Hội đồng Giám mục đưa ra những tuyên bố hành chánh mà không ai đọc, ” ông nói. Tôi muốn rằng các Giám mục và giáo sĩ nói về chủ đề này với các tín hữu và nói về nó thường xuyên hơn ở quảng trường công cộng.”

Họ có thể đặt câu hỏi như “Tại sao nhiều người Châu u lại bực bội về các cuộc tấn công vào các tòa nhà và địa điểm là một phần của cảnh quan văn hóa Châu u? ” Hoặc 'Sự phá hoại đang diễn ra đối với các địa điểm tôn giáo nói về thái độ của Châu u đối với sự khoan dung tôn giáo như thế nào? ” “Nói cách khác, đó là một cơ hội để khơi dậy những cuộc thảo luận rộng rãi hơn về các chủ đề từ tôn giáo trong Châu u hiện đại đến sự đóng góp không thể thay thế của Kitô giáo cho sự phát triển của nền văn minh phương Tây.”

Cha Benedict Kiely, người sáng lập Nasarean.org, một tổ chức từ thiện ủng hộ các Kitô hữu bị đàn áp, nói với CNA rằng các Kitô hữu không nên im lặng nhìn các nhà thờ bị tấn công. “Thực tế, các nhà thờ, v.v., phải nhận được sự bảo vệ đúng đắn từ chính quyền dân sự và bất kỳ cuộc tấn công nào vào nhà thờ hoặc hình ảnh tôn giáo phải bị đối xử như “tội ác căm thù, ” ngài nhận xét. “Thứ hai, chúng ta phải mạnh dạn lên tiếng để giải mã những cuộc tấn công đang tiếp diễn này và không được im lặng. Các nhà lãnh đạo của chúng ta phải can đảm.”

Suy tư về tương lai, Fantini nói: “Vấn đề có thể tệ hơn bao nhiêu tùy thuộc vào những gì các nhà hoạt động sẵn sàng rút ra cho họ. Họ sẽ dừng lại ở việc đốt một nhà thờ trống rỗng? Họ sẽ dừng lại ở việc chặt chém tượng? Chắc chắn bầu khí ngày nay, cả ở Châu u và Châu Mỹ, không khiến tôi lạc quan rằng mọi thứ sẽ sớm được cải thiện.”

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP