1. Đánh chết cái nết không chừa: London báo động khẩn cấp sau khi cảnh sát quỳ trên cổ một người da đen

Một viên chức cảnh sát đã bị đình chỉ ngay tức khắc sau khi một video xuất hiện trên các mạng xã hội cho thấy anh ta đang quỳ trên cổ một người đàn ông da đen.

Đoạn video được ghi hình tại Islington, Luân Đôn, vào chiều thứ Năm 16 tháng 7, cho thấy hai cảnh sát viên đang ghì chặt một người da đen xuống vĩa hè trong khi anh ta đã bị còng tay.

Cảnh sát viên thứ hai đã bị loại khỏi các nhiệm vụ hàng ngày sau vụ bắt giữ vào tối thứ Năm.

Sir Steve House, Chỉ huy phó lực lượng cảnh sát thủ đô Luân Đôn, cho biết đoạn phim này “cực kỳ đáng lo ngại” và đã được chuyển đến cơ quan giám sát của cảnh sát.

Theo sở cảnh sát thủ đô Luân Đôn người đàn ông da đen 45 tuổi đã bị cảnh sát bắt giữ vì cầm một con dao ở nơi công cộng.

Người da đen này có tên là Marcus Coutain, cư trú tại Islington, đã ra trước Tòa Sơ Thẩm Highbury Corner vào hôm Thứ Bảy.

Trong đoạn phim, một trong hai viên chức cảnh sát đang sử dụng đầu gối của mình để khống chế nghi phạm và đè mạnh người ấy xuống vỉa hè trong cùng một tư thế y chang như cảnh sát viên Derek Chauvin của sở cảnh sát Mineapolis, là người đang phải đối diện với cáo buộc cáo buộc giết người cấp hai và ngộ sát cấp hai vì cái chết của anh George Floyd.

Người đàn ông da đen trong vụ việc vừa xảy ra tại Luân Đôn cũng nằm úp mặt xuống đất, cũng bị còng tay, chỉ khác một điều là anh ta vẫn còn sức để liên tục hét lên: “Cút khỏi cổ của tôi”.

Khác biệt thứ hai trong vụ này là anh ta may mắn không chết như George Floyd, và vẫn có thể tiếp tục nói chuyện với các viên chức cảnh sát sau khi họ cho anh ngồi dậy.

Một đám đông lớn đã vây quanh và có khả năng xảy ra bạo động thì một số xe cảnh sát đến hiện trường kịp thời.

Một nhân chứng tại hiện trường nói với BBC: “Tôi lo lắng anh ta sẽ bị giết. Đó chính là cách George Floyd bị giết.”

“Nếu không phải vì đám đông vây quanh cảnh sát, họ có thể đã làm anh ta nghẹt thở hoặc gãy cổ.”

“Anh ta nằm trên mặt đất và bị còng tay, thì tại sao lại phải quỳ trên cổ anh ta? ”

Sir Steve nói: “Đoạn phim mà tôi đã xem ngày hôm nay và đang lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội là vô cùng đáng lo ngại.”

“Một số kỹ thuật được sử dụng khiến tôi rất lo lắng - chúng không hề được dạy trong các trường đào tạo cảnh sát.”

“Một cảnh sát viên đã bị đình chỉ và một cảnh sát viên khác đã bị loại khỏi nhiệm vụ hoạt động hàng ngày, nhưng chưa bị đình chỉ vào thời điểm này. Quyết định này sẽ được xem xét sau.”

Thị trưởng Luân Đôn Sadiq Khan nói: “Tôi vô cùng lo lắng về vụ việc đáng tiếc này và chúng tôi đã nêu ra vấn đề này với các sĩ quan cao cấp tại Bộ Chỉ Huy Cảnh Sát Thủ Đô. Đây là một vấn đề cấp bách.”

Ngay sau vụ anh George Floyd, Black Lives Matter, gọi tắt là BLM, đã tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ trên đất Anh bất kể các hạn chế vì đại dịch coronavirus. Người ta lo ngại rằng các lời kêu gọi ồn ào trong mấy qua trên các mạng xã hội tại Anh đang tiên báo những đám mây đen bạo lực kinh hoàng.


Source:BBC