Năm 1967, chúng tôi vào Chủng viện Hoan Thiện gồm 121 chú, cùng lúc đó có một số anh đã học xong Đệ Tứ và Đệ nhị nhập vào gọi là “Tu muộn” như linh mục Augustino Nguyễn Văn Dụ, linh mục J.B. Lê Văn Nghiêm. Chúng tôi được chia thành 2 lớp gọi là Đệ Thất A và Đệ Thất B. Niên khóa 1969, qua nhiều đợt sàng lọc, chúng tôi chỉ còn lại một lớp, lúc này gọi là lớp 8. Chủng viện là nơi đào tạo linh mục được uốn nắn từ khi còn “MĂNG”, vì vậy đến khi vào Đại Chủng viện chỉ còn gần 30 thầy. Đã vậy khi biến cố 1975 xảy ra, hầu hết các thầy bị giải tán, chỉ còn một số ít đeo đuổi ơn gọi, cuối cùng chỉ còn được 5 linh mục gồm: Đức Ông F.X. Cao Minh Dung hiện đang mục vụ tại Vatican; Đức Ông Phaolo Nguyễn Minh Tâm đang mục vụ tại Úc và phụ trách Vietcatholic tại Úc châu; trong nước chỉ còn 3 linh mục: Phaolo Nguyễn Luận, Quản xứ Loan Lý thuộc Giáo phận Huế; linh mục Phero Lê Minh Cao thuộc Giáo phận Nha Trang và linh mục Phero Trần Ngọc Anh thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột, và là Giáo sư Đại Chủng viện Sao Biển-Nha Trang mà vừa qua mừng lễ Tạ ơn 25 năm linh mục tại Ban Mê Thuột.

Xem Hình

Gia đình Cựu Chủng sinh Huế được nối kết trong tình huynh đệ gồm 3 Nhà: An Ninh (A.N.), Phú Xuân (P.X.) và Hoan Thiện H.T.), vì vậy tuy là đồng môn nhưng có vị là Tổng Giám mục đã trên 80 tuổi, có những Niên trưởng đã 90.

Nói đến Thánh lễ Tạ ơn mừng 25 năm Linh mục của cha Phero Trần Ngọc Anh vừa qua: Chúng tôi muốn nói đến mối tình huynh đệ đồng môn, không chỉ anh em lớp HT 67 chúng tôi cùng gia quyến đều tham dự mà còn các linh mục đồng môn và linh tông như: Đức Ông Tổng Đại diện Giáo phận Nha Trang Giuse Lê Văn Sĩ và nhiều linh mục từ khắp nơi về dự; linh mục J.B. Lê Quang Quý là huynh trưởng Linh tông cùng là nghĩa tử của Cố Đức Ông Trần Văn Hoài, tuy bị tai biến phải ngồi xe lăn vẫn vượt đường xa từ Huế vào dự. Một Thánh lễ Tạ ơn đầy nghĩa tình do Đức Giám Mục Giáo phận Ban Mê
Thuột Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế, hơn 200 linh mục đồng tế, đông đảo tu sĩ và gần 1.500 giáo dân tham dự. Tất cả đều là nghĩa tình đối với linh mục Phero Trần Ngọc Anh: một linh mục hiền lành và nhân hậu, đầy tình cảm huynh đệ, một cha Giáo nghiêm khắc nhưng đã góp phần đào tạo 500 linh mục cho 3 Giáo phận Nha Trang, Quy Nhơn và Ban Mê Thuột. Đối với linh mục Phero Trần Ngọc Anh, suốt 25 năm linh mục, chưa một lần mừng lễ tạ ơn ngày thụ phong linh mục, nhưng hôm nay do nhiều thúc đẩy và động viên từ gia đình, anh em đồng môn để tạo cơ duyên cho ngày họp mặt của anh em đồng môn Gia đình Cựu Chủng sinh và thân quyến. Nếu không có Đại dịch Covid xảy ra, tất cả các Đức Ông và anh em đồng môn HT67 từ hải ngoại đã có dịp họp mặt đông đủ.

Linh mục Phero Trần Ngọc Anh luôn quý mến anh em đồng môn và gia đình, luôn quan tâm đến mọi người, xuất phát từ Cố đô Huế thân yêu, chính vì thế các phu nhân Gia đình HT 67 Huế đã biểu diễn Vũ khúc “Thương về xứ Huế” với chiếc nón bài thơ uốn lượn theo tà áo dài tím, tạo cho những người con xa Huế một chút gì để nhớ để thương.

Gia đình HT67 được bố trí ăn ở tại Dòng Nữ Vương Hòa Bình, được sự ân cần chăm sóc của các Soeur mới thấy tấm lòng mến khách của những nữ tu, nhất là khi được các linh mục đồng môn cùng đi mỗi sáng dâng Thánh lễ đồng tế tại Nguyện đường của Hội Dòng. Các phu nhân là những con người ít khi được đi xa nên đây là cơ hội để tung tăng, tuy đã lên chức bà nội bà ngoại nhưng thật đơn sơ như những con chim non ríu rít nhảy nhót khắp nơi tìm chốn lưu lại những tấm hình kỷ niệm thật đẹp.

Nói đến tinh thần HT67 không khỏi nhắc đến Vũ Quang Hà, một bạn đồng môn luôn hết lòng vì anh em và luôn khuyến khích anh em thường xuyên tổ chức Hội ngộ, là người luôn gánh vác những chi phí cho anh em, cũng không thể không nhắc đến tâm tình của anh em đồng môn hải ngoại luôn tạo điều kiện cho các cuộc Hội ngộ được niềm vui.

Sau lễ tạ ơn, theo đề nghị của bạn Vũ Quang Hà, anh em lớp chúng tôi gồm 3 xe Huế-Sài Gòn-Nha Trang Ninh Thuận đi Kon Tum viếng Đức Mẹ Măng Đen, thăm Nhà thờ Gỗ, thăm nhà Cô nhi Vinh Sơn 1 và thăm Tòa Giám mục Kon Tum. Chúng tôi được Đức Giám Mục Kon Tum Aloisio Nguyễn Hùng Vị ân cần thăm hỏi. Chúng tôi tá túc tại Nhà thờ Tân Hương, được cha Giuse Đỗ Hiệu tiếp đón nồng nhiệt và nhường cho các linh mục trong đoàn được dâng Thánh lễ đồng tế.

Kết thúc lễ tạ ơn 25 năm linh mục của cha Phero Trần Ngọc Anh, chúng tôi đầu dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã chọn một người anh em làm tư tế của Người.

Trương Minh Phương

HT67 Huế