Lời tạ ơn ngân khánh linh mục

13/7/2020

Anh chị em thân mến, cùng với lời cầu xin dâng lên Mẹ Maria vào dịp các ngày 13 mỗi tháng tại nhiều nơi và ngay tại đài này, thì luôn có đó những lời cảm tạ, tri ân. Tri ân Mẹ và cùng với Mẹ tạ ơn Thiên Chúa là tâm tình thật là chính đáng và phải đạo, đạo làm người, đạo làm con cái Thiên Chúa.

Lòng biết ơn là một trong những nhân đức nền tảng để sống xứng với phận con người. Những ai thiếu sót trong nhân đức nhân bản này thì không chỉ bị người đời khinh bỉ mà còn bị xem như là loài ăn cháo đái bát, thua cả một số loài vật.

Năm 2020 này hầu hết các anh em lớp Matthia chúng tôi mừng kỷ niệm ngân khánh linh mục, trong đó có cha quản xứ Giacôbê giáo xứ Thánh Linh của anh chị em. Có dịp tụ họp nhau bên đài Mẹ Maria, xin được cùng với Mẹ và nhờ Mẹ sống tâm tình cảm tạ về hồng ân thánh chức linh mục đã lãnh nhận 25 năm qua. Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, vì Người đã đoái thương đến phận hèn tớ nữ.

Qua tên thánh bổn mạng của lớp là Matthia, xin Mẹ dạy cho chúng tôi chớ bao giờ quên ân huệ nhưng không mà Thiên Chúa đã khấng ban. Sách Công vụ Tông đồ tường thuật việc thánh Matthia được tuyển chọn vào hàng tông đồ như là một ân ban nhưng không, vì không thấy kể ra nhân đức nào của ngài (x.Cv 1, 15-26). Sự khiêm nhu là nền tảng của mọi lời tri ân cảm tạ. Thiên chức linh mục không phải là sản phẩm do bàn tay loài người làm nên. Từ nền tảng sự khiêm nhu nhìn nhận thiên chức linh mục là quà tặng của Thiên Chúa thì các tư tế thừa tác sẽ biết cách thế sử dụng ân ban đúng đẹp ý người trao tặng. Và đây chính là lời tri ân cảm tạ đẹp lòng Thiên Chúa nhất.

Lời tạ ơn đủ đầy ý nghĩa đó là sử dụng ân ban đúng và đẹp ý người thi ân. Chúa Kitô là mẫu gương cho tất cả chúng ta, cách riêng các linh mục trong việc sống lời tạ ơn. Tác giả thư gửi tín hữu Do Thái đã viết những lời sau: “Thật thế, máu các con bò, con dê không thể nào xoá được tội lỗi. Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Ki-tô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con” (Dt 10, 4-7). Chúa Kitô đã sống tình tạ ơn bằng việc sử dụng tấm thân xác Chúa Cha trao ban để Emmanụel, ở cùng nhân loại chúng ta trong sự chung thân, gánh phận tôi đòi của chúng ta và chia phần phúc vĩnh cửu cho chúng ta. Thân xác của Chúa Kitô mãi là Hy tế Tạ Ơn trên các bàn thờ, hiện tại hóa hy tế thập giá năm xưa tuôn ban ơn cứu độ cho nhân trần.

Thánh chức linh mục hay chức tư tế thừa tác là một trong những phương thế để Thiên Chúa yêu thương con người và để con người hiệp thông với Thiên Chúa. Theo một kiểu nhìn truyền thống thì linh mục là máng thông ơn Thiên Chúa. Đã là máng chuyển thì phải gắn liền với hai đầu là trời và đất. Để sống tâm tình tạ ơn thì trước hết anh em linh mục chúng tôi thành tâm tạ tội với Thiên Chúa và thành thực xin lỗi anh chị em.

Đã và đang có đó tình trạng cái máng xa lìa nguồn trời cao khi đời sống thiêng liêng của chúng tôi khô cằn và sự cầu nguyện bị sa sút khiến cho ơn trời cách nào đó khó tuôn chảy đến nơi cần đổ đầy. Đã và cũng đang có đó tình trạng cái máng tách rời đất mẹ là đàn chiên của Thiên Chúa bằng lối hành xử quan liêu, giáo sĩ trị hay lối sống dửng dưng khiến cho cái máng thông ơn thành vô dụng. Bên cạnh đó sự việc cái máng bị biến chất hay biến dạng do bới các yếu tố khách quan hay chủ quan là điều phải nhìn nhận. Noi gương một linh mục cao niên trong giáo phận nhà ngày kỷ niệm 50 linh mục, anh em chúng tôi thành thực thú nhận rằng trong 25 năm đời linh mục, một vài năm làm phó xứ, hơn 20 năm làm quản xứ, công ít, tội nhiều, xin Chúa thứ tha, xin anh chị em bỏ quá và cầu nguyện nhiều cho chúng tôi.

Linh mục không phải là chủ nhân mà chỉ là người chuyển trao, người quản lý các ân huệ của Thiên Chúa. Khi rao giảng thì linh mục là những người chuyển tải ý lời của Thiên Chúa chứ không phải là nói ý lời của mình. Trong phụng vụ bí tích thì các ngài là những người cử hành chứ không phải là ban phát. Sống và đảm nhận tròn vai vị là cái máng trung chuyển thì các linh mục mới thực sự sống tình tạ ơn đúng nghĩa. Với thời gian thì cái máng có thể bị rỉ sét hay cong vênh. Thiết nghĩ rằng anh chị em không chỉ là những người hưởng dùng mà còn có bổn phận gìn giữ và chỉnh sửa những “cái máng linh mục” cho đúng hợp với công năng “thông ơn Thiên Chúa”.

Một sự thật khiến chúng ta không thể không quan ngại đó là khi cái máng không còn hữu dụng cho người dùng vì không gắn liền với hai đầu cần tiếp nối hoặc giả bị cong vênh hay ách tắc hoặc giả bị rỉ sét với nhiều lỗ thủng thì số phận của nó chỉ là thứ phế liệu rất rẻ tiền.

Ngày các tiến chức lãnh nhận thiên chức linh mục thì có lẽ người mẹ ruột các ngài là một trong nhưng người vui và hạnh phúc nhất. Rồi ngay sau đó chính các bà cố là những người lo lắng nhất để rồi khi trước đây mỗi ngày lần một chuỗi thì sau khi con làm linh mục lại phải lần đến ba chuỗi để xin cho con được ơn bền đổ.

Trong đức tin thì chúng ta không thể quên một người mẹ cách đặc biệt của hàng linh mục chính là Đức Maria. Chắc chắn Đấng là Nữ Vương hàng linh mục luôn dõi theo chân các tư tế thừa tác như xưa Mẹ đã luôn nối gót Con Chí ái của Mẹ là Đức Giêsu Kitô. Trong những lời kinh kính mừng xin anh chị em hãy nhớ đến các linh mục của Chúa và xin cho các ngài luôn sống thảo hiếu với Mẹ rất thánh. Có Mẹ, với Mẹ thì các ngài sẽ biết cách sống tình tri ân cảm tạ khi nỗ lực vuông tròn phận vị cái máng thông ơn Thiên Chúa cho nhân trần.

Mong sao có được ngày chúng tôi thân thưa với Chúa Kitô: “Chúng con chỉ là đầy tớ vô dụng, chúng con chỉ làm những việc phải làm” (Lc 17, 10). Và rồi lại được nghe Thầy Chí Thánh đáp: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín…, hãy vào hưởng hạnh sự vui mừng của chủ ngươi” (Mt 25, 21).

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột