Sáng Thứ Bảy 11/7/2020, Cha Đan Trưởng, qúy cha, quý đan sĩ khấn trọng và mọi thành viên trong Đan Viện Biển Đức Thiên Bình đã hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, đến chủ sự nghi thức và Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh, mừng 50 năm Thành lập của Đan viện.

Xem Hình

9g00: Đức Cha Giáo phận chủ sự nghi thức Khai mạc Năm Thánh tại cuối Nhà Thờ của Đan Viện với sự hiện diện hiệp thông của Viện Phụ Gioan Thánh Giá Lê Văn Đoàn, quý Cha quản hạt, quý Cha khách, quý Cha thuộc Đan viện Thiên Bình, tu sĩ nam nữ, và mọi người. Sau lời mời gọi khởi đầu nghi thức của Đức Cha Giáo phận với cộng đoàn, Cha Phó Đan trưởng đã đọc Sắc Lệnh của Tòa n Giải Tối Cao về việc Tòa Thánh cho phép Đan Viện Biển Đức Thiên Bình cử hành Năm Thánh. Nghi thức khai mạc tiếp theo với phần sám hối, lời nguyện dâng lên Ba Ngôi Thiên Chúa, Đức Trinh nữ Maria, và
các Thánh để cầu xin cho mọi người “sống năm ân sủng này trong tình yêu và với Cha, và với tha nhân trong niềm vui của Tin Mừng”. Tiếp sau đó, Đức Cha Giáo Phận đã long trọng mở cửa Nhà Thờ, một biểu tượng cho việc Cửa Năm Thánh được mở ra “Cửa dẫn vào nơi Chúa ngự” (Tv 118, 20) – một Năm hồng ân mà Đan Viện cũng như mọi người khi đến nơi đây để hành hương, kính viếng sẽ được lãnh nhận những hồng ân, lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho những ai tìm kiếm Người. Trong sự trang nghiêm và đầy tràn ý nghĩa, Đức Cha đã dẫn đầu đoàn đồng tế tiến vào bên trong Nhà Thờ và tiếp tục dâng Thánh Lễ.

Trong bài giảng, trước khi chia sẻ các ý suy niệm trực tiếp từ Tin Mừng Gioan 15, 9-17, Đức Cha Giáo Phận đã nói đến niềm vui mà Đan Viện đang cảm nhận. Niềm vui từ bên ngoài- khi mọi người hiện diện nơi đây-, cho đến niềm vui sâu xa, lớn lao và trọng đại mà Chúa ban cho Đan viện vì đã “vượt qua được hành trình dài 50 năm với biết bao khó khăn, gian khổ để có ngày hôm nay”. Niềm vui trọng đại này chính là Năm Thánh, như Đức Cha nói đến: năm của hồng ân, năm “cởi trói những tội lỗi” khiến mọi người, nhất là quý thành viên trong Đan viện, cảm nhận được sự bình an, thanh thản. Để rồi, không chỉ là việc nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa, nhưng như Đức Cha nhấn mạnh, mỗi người cũng sẽ mở ra sự tha thứ để cởi trói cho tha nhân những sai lỗi mà họ đã xúc phạm, hay “nợ” mình. Và như vậy, sự bình an, thanh thản và hạnh phúc đến cho từng người. Và ý tưởng từ niềm vui, hạnh phúc đã dần được Đức Cha đi tới chủ đề “luật yêu thương” mà Chúa Giêsu truyền lại cho các môn đệ Ngài.

Đức Cha nói rằng, “dường như ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng đang trao lại lời trăn trối của Ngài cho Đan viện: ‘Các con hãy yêu thương nhau’.” Đức Cha nói tiếp, chính tình yêu thương lẫn nhau trong cộng đoàn đan viện, sẽ làm cho bầu khí, không gian tại Đan viện trở nên bình an, thấm chất yêu thương, mà bất cứ ai khi đến Đan viện đều cảm nhận được. Nhưng đó không phải là một tình yêu bình thường, nhưng như Đức Cha nhấn mạnh, đó phải là “tình yêu có chất thần linh”: một tình yêu Cha yêu con, cũng như Con yêu Cha, tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Và như Đức Cha khẳng định, tình yêu thần linh của Chúa sẽ đổ tràn xuống trên Đan viện, trên bất kỳ ai dám mở lòng mình ra để đón nhận tình yêu ấy. Để rồi, họ sẽ yêu người khác như Chúa yêu, và làm cho tình yêu đó có sức biến đổi người khác.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giáo phận đã nhắc lại cho mọi thành phần của Đan Viện lệnh truyền của Chúa Giêsu “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”. Nhưng, như Đức Cha nhấn mạnh, các đan sĩ chỉ có thể ở lại trong tình yêu của Chúa, nếu họ dám để cho Chúa cởi trói những ràng buộc tội lỗi, để cho mình “được’ Chúa yêu, Nhờ đó, họ mới có thể thực hiện được giới răn yêu thương nhau mà Chúa muốn họ thi hành.

Đồng thời, cũng vẫn những huấn từ trong tư cách Đấng Chủ Chăn Giáo phận, trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha đã nhắc nhở các đan sĩ hãy tiếp tục cố gắng tìm kiếm Chúa, lấy Chúa làm gia nghiệp đời đan tu của họ. Để nhờ đó, hạnh phúc nội tâm nơi các đan sĩ sẽ lan toả ra bên ngoài, hấp dẫn nhiều người tìm đến Chúa nơi Đan viện này. Và như Đức Cha kết luận mang tính biểu tượng, Đan viện nơi đây sẽ trở nên “con tim” của Giáo phận, thông chuyển “những giọt máu của yêu thương”, nguồn của lòng thương xót của Chúa, của Giáo Phận cho những người đến với Đan viện, các đan sĩ nơi đây.

Dù hiện diện trong vai trò Chủ Chăn, nhưng trước khi ban Phép Lành Toàn Xá, Đức Cha Giuse đã thay mặt quý Đức Cha Phụ Tá Gioan, Đức Cha Cố Đa Minh, quý Cha cũng như mọi người để nói lời cám ơn đến quý Cha Đan Trưởng, quý cha, quý đan sĩ, mọi thành viên của Đan Viện Thiên Bình, vì sự hiện diện, cũng như cùng đồng hành, chia sẻ với Giáo Phận trong ơn gọi, cũng như các hoạt động hỗ trợ với Giáo phận của các đan sĩ Đan Viện Thiên Bình.

Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh mừng 50 năm Thành lập Đan Viện Biển Đức Thiên Bình đã kết thúc với Phép Lành Toàn Xá do Đức Cha Giáo phận ban cho mọi người.

Các ngày lễ được lãnh ơn Toàn Xá trong Năm Thánh mừng Kim Khánh thành lập Đan Viện Biển Đức Thiên Bình:

Ngày 11.07.2020 Lễ kính Thánh Tổ phụ Biển Đức, Khai mạc Năm Thánh.

Ngày 22.11.2020 Lễ kính trọng thể Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ.

Ngày 03.01.2021 Lễ Chúa Hiển Linh.

Ngày 19.03.2021 Lễ Kính Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Trinh Nữ Maria.

Ngày 11.07.2021 Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh.

Tin, hình ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P