Trong bản tin đánh đi hôm 4 tháng 7, thông tấn xã Fides, của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã tường trình về một vụ thảm sát kinh hoàng vừa diễn ra tại Mễ Tây Cơ.

“Vụ thảm sát lớn nhất trong sáu năm”, “tội ác không thể chấp nhận”, “Một cuộc chiến khác và một vụ thảm sát khủng khiếp”, “Một trong những sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử của Mễ Tây Cơ”, “Công lý cấp thiết cho Irapuato”, “Chính phủ hứa lèo tại Guanajuato”, “26 người chết, một vụ thảm sát ở Irapuato”, là một số các hàng tít lớn trên các phương tiện truyền thông ở Mễ Tây Cơ sau vụ thảm sát xảy ra vào chiều ngày 01 tháng Bảy. Các tay súng, khoảng 8 tên, đã xông vào một trung tâm cai nghiện ma túy ở miền trung Mễ Tây Cơ và nổ súng, giết chết ít nhất 26 người.

Thị trưởng Irapuato và thống đốc bang Guanajuato đồng ý với nhau khi bình luận rằng đây là một cuộc chiến băng đảng nhằm tranh giành quyền kiểm soát địa bàn. Trung tâm phục hồi chức năng này không được quản lý bởi các nhà chức trách cũng không có giấy phép hợp pháp: những cái gọi là trung tâm xã hội này đôi khi chỉ là trung tâm khiêu vũ. Đôi khi là các trung tâm phục hồi cho những người tự nguyện muốn cai nghiện ma túy.

Chỉ riêng ở Irapuato có khoảng 200 trung tâm như thế, ở các khu vực ngoại ô hoặc ở những ngôi nhà trong thành phố bị những người trẻ này chiếm giữ. Theo những người sống gần đó, nhiều người có mặt tại các trung tâm này thực ra chẳng có cai nghiện gì cả. Chúng chỉ đơn thuần là các tên xã hội đen đến đó nghỉ ngơi về đêm.

Mễ Tây Cơ từ lâu đã có vấn đề với các trung tâm cai nghiện vì hầu hết đều do tư nhân điều hành, thiếu thốn và thường có hành vi lạm dụng chống lại những người nghiện đang hồi phục.

Trong một tuyên bố gởi đến cho thông tấn xã Fides, “Đức Giám Mục thành phố Irapuato, các linh mục và các cộng đoàn Kitô hữu lấy làm tiếc và lên án mạnh mẽ các hành vi bạo lực. Máu của một người anh em không bao giờ có thể nằm hoài trong im lặng hoặc trong lãng quên, nó kêu đòi công lý trước mặt Thiên Chúa. Chúng ta không thể làm quen với tội phạm và bạo lực và không được thờ ơ với những cái chết này”.

Tuyên bố kết luận bằng cách trích dẫn tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ, trong đó các Giám Mục nhắc nhớ rằng: “Nghĩa vụ của nhà nước là phải thực hiện công lý một cách có hiệu quả để bảo đảm sự an toàn của các công dân, trừng phạt những người phạm tội, những kẻ gây ra bạo lực và các băng đảng tội phạm có tổ chức, và không có bất cứ ngoại lệ nào trong việc thực thi quyền lực nhà nước. Tham nhũng và tình trạng phạm tội mà không bị trừng phạt đang kết hợp song hành với nhau, và đang tiếp tục thách thức chúng ta ở Mễ Tây Cơ. Mỗi Kitô hữu cũng phải có nghĩa vụ xây dựng nền tảng cho hòa bình và tôn trọng cuộc sống.”


Source:Fides