Qua nối kết trực tuyến, Ủy ban về can thiệp bác ái ủng hộ Thế giới thứ ba được tổ chức vào ngày 3 tháng 7, đã tiết lộ những dữ liệu liên quan đến cuộc họp với trụ sở Hội đồng Giám mục Ý - CEI ở Rome. Có 60 dự án đã được phê duyệt, trong đó 11, 890,149 Euro sẽ được phân bổ như sau: 6.090.221 cho 30 dự án ở Châu Phi, 1.809.346 cho 12 dự án ở Mỹ La tinh; 3, 248,102 cho 14 dự án ở Châu Á; 212, 598 cho 2 dự án ở Trung Đông; 530.882 € cho 2 dự án ở Đông u.

Hai trong số các dự án quan trọng nhất là ở Châu Phi. Một ở trong giáo phận Maiduguri và ở các bang Borno và Adamawa thuộc nước Nigeria, . Dịch vụ tị nạn Dòng Tên sẽ cộng tác với chính quyền địa phương để cung cấp các khóa đào tạo giáo viên được cá nhân hóa dành cho các nhà giáo dục, những người này sẽ sử dụng các kỹ năng có được trong lớp học để cải thiện chất lượng giáo dục trong hệ thống trường công. Những giáo viên này sau đó sẽ được sử dụng để thực hiện một chương trình học tập cấp tốc sau giờ tan học nhằm vào cả trẻ em đang đi học và những em đã rời bỏ trường học. Trong giáo phận Benguela tại Ăng-gô-la, các nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng sẽ xây dựng và trang bị một trung tâm xã hội và thiết lập một trạm y tế với phòng thí nghiệm phân tích. Trung tâm xã hội, rộng khoảng 300 mét vuông, sẽ bao gồm một khu vực phục hồi người khuyết tật về thể chất và tinh thần, vật lý trị liệu và phòng thí nghiệm; một không gian đào tạo bao gồm (xóa nạn mù chữ, đào tạo chuyên nghiệp, xã hội hóa). Các cơ sở y tế hiện tại cần tái cấu trúc và sẽ được có thêm bệnh viện một ngày để tiêm chủng và quản lý các phương pháp điều trị, có thể đón tiếp 120 bệnh nhân.

Ở Trung Đông, đặc biệt là ở Ai Cập, các Nữ tu Truyền giáo Phan sinh của Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội có một trường học ở Beni Suef, nơi đón tiếp trẻ em từ mẫu giáo đến trung học. Trường học mở cửa cho tất cả, Kitô giáo và Hồi giáo và vào năm 2013, trong mùa xuân Ả Rập, nó đã bị phá hủy và đốt cháy bởi những kẻ khủng bố. Việc xây dựng đã dừng lại do thiếu vốn nhưng bây giờ cuối cùng nó cũng có thể hoàn thành.

Trong số các dự án của Mỹ La tinh: ở Buenos nước Argentina, việc tái cấu trúc một trường dạy nấu ăn, với một nhà hàng bên cạnh, dành cho những phụ nữ nghèo nhất, sẽ được tài trợ. Sáng kiến ​​này được các Nữ tử Đấng Cứu Thế thực hiện, được đặt tại một tòa nhà lịch sử ở trung tâm của thủ đô Buenos Aires, cần một loạt các tái tạo và điều chỉnh để hoạt động trở lại. Tuy nhiên ở Peru, sẽ can thiệp để mang lại lợi ích cho cộng đồng nông nghiệp của Palermo và Rio Salado, nơi có khoảng 1200 người dân sống trên một cao nguyên cao từ bốn đến năm ngàn mét so với mực nước biển: do đó, mạng điện, hệ thống thoát nước và nước uống là không thể, không có phương tiện giao thông công cộng, suy dinh dưỡng và bệnh tật nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong cao ở trẻ em và người mẹ vì thiếu dinh dưỡng. Nhà vệ sinh, nhà bếp, hệ thống thông gió và chiếu sáng của các ngôi nhà sẽ được xây dựng, và các phương pháp làm việc nông nghiệp và chăn nuôi sẽ được dạy, và việc xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn Ấn độ và vườn sinh học gia đình sẽ được thực hiện.

Cuối cùng, hai dự án sẽ được thực hiện ở châu Á. Tại Tổng giáo phận Colombo nước Sri Lanka, sẽ tạo ra một trường âm nhạc và nghệ thuật để phục hồi cho trẻ em Negombo, bị chấn thương sau các cuộc tấn công mà cộng đồng phải chịu vào mùa xuân năm 2019. Cuối cùng, ở Đông Timor, các Nữ tu Dòng Canossia sẽ xây dựng một trung tâm đào tạo chuyên nghiệp và ký túc xá trên đảo Atauro, để đáp lại cách cụ thể dành cho những người trẻ tuổi không có các kỹ năng cần thiết và chuyên nghiệp gặp nhiều khó khăn để hội nhập vào thế giới lao động. (SIR 10/7/2020)

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP