Giáo hội Bangladesh kêu gọi hòa bình chấm dứt bạo lực ở các vùng đồi núi Chittagong

Giáo hội Bangladesh kêu gọi hòa bình sau một cuộc giết hại một số nhà hoạt động chính trị trong một cuộc càn quyét ở vùng đồi núi Chittagong nằm ở phía đông nam Bangladesh, gây nên những hoảng loạn và bất an cho dân chúng trong vùng.

(Tin Vatican)

Giáo Hội Công Giáo kêu gọi đình chiến và ngừng chém giết nhau trong vùng Chittagong Hill Tracts (CHT) của Bangladesh, sau vụ thanh trừng một số thành viên của đảng chính trị yêu nước.

Các tay súng không rõ thuộc phe phái nào đã ập vào nhà của một thủ lĩnh thuộc phe đối thủ MN Larma của Parbatya Hayogram Jana Sanghati Samiti (PCJSS) tại quận Bandarban vào ngày 7 tháng 7, giết chết sáu người và làm ba người bị thương nặng.

Ông Bandarban Zerin Akhtar, Giám đốc sở Cảnh sát cho hay họ đang làm việc để tìm ra và bắt giữ những kẻ đứng sau vụ giết người này. Bạo lực đã gây lên những hoảng loạn cho dân chúng trong khu vực và chính quyền đã điều động cảnh sát và binh lính đến để canh giữ.

Sự leo thang vũ trang giữa các phe phái

Nhóm splinter MN Larma đang đổ lỗi cho nhóm PCJSS về vụ giết người này.

Nhóm Phiến quân Chittagong Hill Tracts (CHT) lâu nay đang đối diện với cuộc xung đột chính trị và vũ trang giữa chính phủ và nhóm vũ trang PCJSS Shanti Bahini, trước vấn đề tự trị và quyền đòi đất đai cho người bản địa (Jumma), chủ yếu là người Chakma.

Kể từ năm 1980, dòng người định cư Hồi giáo được nhà nước tài trợ đã về đây định cư để thay đổi cán cân dân số trong khu vực đã dẫn đến nhiều căng thẳng và bạo lực.

Trong suốt 22 năm qua, hơn 600 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc tranh chấp giữa nhóm PCJSS, phe nhóm Larma cùng hai đảng đối lập địa phương khác. Nhiều người bị bắt cóc, nhiều cuộc tấn công trả thù nhau nhan nhản xảy ra từng ngày mà không có ai nhận trách nhiệm.

Giáo phận Chittagong kêu gọi hòa bình

Giáo phận Chittagong nằm giáp biên giới Ấn Độ và Myanmar. Đây là khu vực đồi núi duy nhất của Bangladesh và là vùng có khoảng 25 sắc dân bản địa chung sống, chủ yếu là Phật giáo và một số Công Giáo. Khoảng hai phần ba trong số 32.000 người Công Giáo thuộc các nhóm sắc tộc.

Ủy ban Công lý và Hòa bình trong khu vực Chittagong CHT của Tổng giáo phận Chittagong đã lên án vụ giết người trong tuần qua và kêu gọi chấm dứt bạo lực trong khu vực. Bạo lực trong khu vực Chittagong CHT đã gây lên nhiều sự xáo trộn trong hàng ngũ các linh mục được sai đến các làng mạc, phải đối diện với sự giám sát của nhiều đảng phái chính trị khác nhau, và dân chúng thì sống trong sợ hãi. Cha Albert Soren, điều phối viên của Ủy ban Công lý và Hòa bình nói với Thông tấn xã UCA rằng: Tất cả các bạo lực phải được chấm dứt để tái lập hòa bình.

Ngài cũng cho hay Giáo hội địa phương đã đứng ra giao hòa với các nhóm đối thủ khác nhau, đưa đến bàn đàm phán, nhưng đã gặp nhiều chướng ngại nên thành quả thật là khiêm tốn!

Sanjeeb Drong, thư ký của Diễn đàn Dân tộc Bản địa ở Bangladesh (BIPF), cũng kêu gọi chấm dứt bạo lực. Ông Garo Drong, một tổ chức Công Giáo cũng kêu gọi chính phủ hãy bảo đảm an toàn và an ninh cho mọi người dân trong nước.

Ông qui lỗi tình trạng bất ổn và bạo lực trong khu vực là vì chính phủ đã thất bại trong việc thực thi hiệp định hòa bình CHT năm 1997, nhằm giải quyết những tranh chấp đất đai giữa các sắc dân bản địa và người định cư ở Bengal, và tình trạng chia rẽ chính trị trong nước. (Nguồn: UCANews)