Mumbai (Fides) – Hiến thân làm việc từ thiện của các cộng đồng Công Giáo của tổng giáo phận Bombay thật đáng khích lệ, nghĩa cử này đã khởi đầu từ khi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa để phòng dịch bệnh Covid-19 và nay vẫn được tiếp tục, hầu đáp ứng nhu cầu của những người nghèo nhất và những người vô gia cư, vì hoàn cảnh xã hội hoặc công ăn việc làm, càng trở nên tồi tệ hơn trong thời đại dịch.

Như Fides tìm hiểu, trong số nhiều hoạt động được tổ chức đem lại lợi ích cho những người bần cùng nghèo khổ nhất hoặc dễ bị tổn thương, phải kể đến chương trình "Manna on Weels" (vì các tình nguyện viên tự lái xe đến những khu vực nghèo khổ nhất, đồng thời họ cũng muốn đề cao tính cách cùng chung tay "chúng tôi" của cộng đồng). Chính giáo xứ Thánh Phêro trong khu vực Bandra đã đứng ra tổ chức và được linh hoạt bởi những giáo dân cùng chung tay góp sức đáp ứng nhu cầu của những người bị đói và sống ngoài đường phố ở Bandra West, trong đó có nhiều trẻ em. Chương trình này được một cặp vợ chồng Công Giáo (Ông Richard Pereira và vợ là Canice) cùng cộng tác với cha dòng Tên Gerard Rodricks đã khởi xướng.

Chương trình bắt đầu với việc phân phối 25 hộp cơm trưa vào ngày 30 tháng 3 và vẫn còn tiếp tục. Chương trình nhanh chóng phát triển với sự tham gia của các tình nguyện viên khác, đặc biệt là những người trẻ tuổi đến từ nhà thờ St. Peter và những người từ các cộng đồng tôn giáo khác, kết cuộc đã trở thành một đoàn xe 14 chiếc ô tô chuyên chở cung cấp 1.850 bưu kiện đồ ăn mỗi ngày. Nhìn chung, hơn 40.000 bữa ăn đã được phân phối, giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người lao động nhập cư, người vô gia cư và những người cần giúp đỡ, cũng nhờ vào lòng hảo tâm của hơn 200 nhà tài trợ đã đóng góp hơn 50 nghìn đô la Mỹ.
Ông Richard Pereira trình bầy với hãng Fides: "Quả thực đây là một sáng kiến được nẩy sinh để làm chứng tá cho đức tin, hy vọng và bác ái. Và khi chúng tôi kêu gọi quỹ tài trợ, chúng tôi đã không nghĩ được rằng sẽ nhận được nhiều tiền đóng góp. Thiết nghĩ rằng hoạt động này được chính Chúa soi sáng. Dự án này là một bằng chứng về tinh thần đồng đội và sự phục vụ, được thực hiện với tình yêu và lòng thương xót, theo gương của Chúa Kitô ",

Cũng tương tự như thế, một nhà thờ khác, giáo xứ Holy Magi của Gorai-Culvem, cố tiếp xúc gần gũi với nông dân và ngư dân gặp khó khăn về kinh tế. Gorai và Culvem là những địa điểm nằm gần biển Ả Rập, được bao quanh bởi thảm thực vật, những cánh đồng và đồi núi, nơi các cộng đồng của nông dân và ngư dân sinh sống.

Cha Edward Jacinto, linh mục quản xứ giải thích với Fides như sau: "Covid-19 đã để lại những hậu quả tai hại đến sức khỏe xã hội, tâm lý và tinh thần của mọi người. Bị ảnh hưởng nhiều nhất là người di cư, người giúp việc gia đình, người lao công độ nhật, những ngư dân kiếm sống ven biển cũng phải vật lộn với sự sống còn. Chính trong cuộc khủng hoảng, giáo xứ Holy Magi đã nhận ra những khó khăn và ra công gắng sức tìm cách giải quyết ".
Các tình nguyện viên trong cộng đồng cung cấp thực phẩm và đồ tiếp tế cho những tín hữu thuộc các niềm tin khác, các bộ lạc, những người di cư, góa bụa và những người khác đang cần giúp đỡ với sự hợp tác của chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội dân sự khác. Trong hơn ba tháng, khoảng 80 thanh niên Công Giáo, phụ nữ và nam giới, đã rảo quanh khu vực này suốt ngày đêm, 7 ngày trong tuần và đã thiết lập được một mạng lưới liên đới hiệu quả.

Ông Don Mario Mendes, giám đốc "Trung tâm hoạt động xã hội", tổ chức của tổng giáo phận Bombay liên quan đến phát triển xã hội phát biểu: "Một số giáo xứ, hiệp hội, phong trào của Giáo hội địa phương đang cho những người đói ăn. Nhiều hiệp hội chung vai sát cánh với nhau và nhiều tín hữu Công Giáo đang thể hiện lòng can đảm và lòng trắc ẩn thực sự. Tổ chức từ thiện tự phát này, đang phục vụ đắc lực cho hàng ngàn người bị bỏ rơi, là một trong những khía cạnh đẹp nhất và đáng khích lệ trong thời đại dịch bệnh và xã hội xa cách hiện nay. Tình yêu của Chúa Kitô vượt qua mọi chướng ngại để đến với mọi người. Đây là chứng tá mà Giáo Hội Công Giáo ở Ấn Độ đang hiến tặng hôm nay ", Ông Don Mendes kết luận.

(Nguồn: SD-PA, Fenzen Fides, 3/7/202, http://www.fides.org/en/news/68262-ASIA_INDIA_Fervent_charity_initiatives_in_the_Church_of_Bombay_in_times_of_pandemic)