Hiệp hội Thánh Anrê Tông đồ, thuộc Tòa Thượng phụ Giáo chủ Đại kết, bầy tỏ nỗi buồn khi nghe tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có thể chuyển đổi thánh đường Hagia Sophia thành một nhà thờ Hồi giáo. Hagia Sofia ở thành phố Istanbul được cả thế giới gọi là Đại Thánh đường của Chúa Kitô. Vương cung thánh đường Santa Sofia do hoàng đế Giustinianô xãy tại thành phố Constantinopoli (Istanbul hiện nay) và được thánh hiến ngày 24.12.562. Đây là vương cung thánh đường lớn nhất thế giới trong gần 1000 năm. Hagia Sophia là trụ sở của Tòa Thượng phụ Đại kết, là trung tâm Giáo hội Chính thống, và là thánh đường tráng lệ nhất thế giới. Sau khi người Hồi giáo chinh phục thành phố Constantinople vào năm 1453, thánh đường đã được chuyển đổi thành một nhà thờ Hồi giáo bởi Sultan Mehmet II, và trở thành một bảo tàng vào năm 1935.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố trong vài năm nay họ có ý định chuyển đổi thành nhà thờ Hồi giáo. Vào ngày 21 tháng 5 năm 2014, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ - USCIRF đã gọi dự luật “theo hướng sai lầm” đã được đưa ra tại quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Thổ Nhĩ Kỳ để thay đổi tình trạng của Hagia Sophia thành một nhà thờ Hồi giáo. USCIRF kêu gọi Erdogan “công khai từ bỏ dự luật và khẳng định rằng tình trạng hiện tại của Hagia Sophia sẽ được duy trì.”

Mặc dù tình trạng của bảo tàng sau đó không thay đổi, nhưng lời kêu gọi cầu nguyện Hồi giáo lần đầu tiên sau 85 năm đã được tiến hành ở đó vào ngày 1 tháng 7 năm 2016 và Hagia Sophi được trao cho một giáo sĩ thường trú. Đây là một sự vi phạm tình trạng trung lập chính thức của dinh thự. Lãnh đạo Hiệp hội Thánh Anrê Tông đồ đã đến Washington vào thứ ba ngày 12 tháng 7 năm 2016 để phản đối sự phát triển này và tìm kiếm sự chỉ trích chính thức về động thái này từ chính phủ Hoa Kỳ. Một lần nữa, tình trạng của Hagia Sophia không được thay đổi, nhưng vấn đề này vẫn chưa xong. Vào ngày 24 tháng 3 năm 2019, Erdogan đã được hỏi trong một cuộc phỏng vấn liệu Hagia Sophia sẽ được chuyển đổi thành nhà thờ Hồi giáo hay không. Ông trả lời: “Đây không phải là không thể. Chúng tôi thậm chí có thể đổi tên thành Nhà thờ Hồi giáo Ayasofya.”

Hiệp hội Thánh Anrê Tông đồ khẩn cấp yêu cầu Liên Hợp Quốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Ủy ban Tự do Tôn giáo hành động để ngăn chặn điều này, vì tầm quan trọng của Hagia Sophia đối với các Kitô hữu và ảnh hưởng xấu sẽ xảy ra đối nhóm Kitô giáo thiểu số Kitô giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyển đổi thánh đường Hagia Sophia thành một nhà thờ Hồi giáo sẽ làm suy yếu thêm vị thế của các Kitô hữu của quốc gia đó, khiến cho tình hình của họ trở nên bấp bênh hơn. Thay vào đó, chúng tôi yêu cầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định cam kết của mình đối với tự do tôn giáo và loại bỏ tất cả các kế hoạch thay đổi vị thế của Hagia Sophia.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

(Nguồn www.archons.org)