Theo Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, một tòa án tại thành phố Kirov đã bác bỏ đơn kiện của người Công Giáo muốn được trả lại ngôi nhà thờ duy nhất trong vùng là Nhà Thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu hay cũng còn gọi là Nhà Thờ Alexander.

Tòa Hòa Giải Rộng Quyền vùng Vjatka đã bác đơn kiện của người Công Giáo và ngôi nhà thờ này tiếp tục được sử dụng làm phòng hòa nhạc thính phòng cho thành phố Kirov.

Trước thời cộng sản Nga, người Công Giáo trong vùng đã nhiều lần làm đơn xin xây dựng một ngôi thánh đường nhưng dưới áp lực của Chính Thống Giáo, đơn xin của họ liên tục thất bại. Người Công Giáo địa phương hầu hết đến từ các gia đình gốc Ba Lan, nhưng cũng có nhiều người thuộc các dân tộc khác.

Năm 1894, Nga Hoàng Alexander Đệ Tam mắc một chứng bệnh thận trầm trọng. Trong cố gắng cải thiện sức khoẻ của ông, triều đình Nga dự định đưa ông ra nghỉ ngơi tại đảo Corfu. Trên đường đi, ông nghỉ lại thành phố Kirov một thời gian. Đến khi ông qua đời, người Công Giáo trong vùng xin làm một ngôi nhà thờ để kính nhớ ông, gọi là nhà thờ Alexander. Chính quyền địa phương không thể từ chối nên họ phải cấp phép cho anh chị em giáo dân xây dựng ngôi nhà thờ này và được chính thức khánh thành vào năm 1903.

Nhà thờ còn được hưởng tình trạng “đối tượng di sản văn hóa của dân tộc Nga” ở cấp khu vực. Tuy nhiên, tình hình thay đổi sau khi cộng sản chiếm được Nga. Nhà thờ đã bị đóng cửa vào năm 1933, biến nó thành một phòng khám thú y. Năm 1937, vị lãnh đạo của Công Giáo trong vùng là Chân phước Leonid Fedorov đã chết ở Kirov sau nhiều năm bị giam cầm trong các trại tập trung. Cha sở cuối cùng của nhà thờ, là Cha Franzisk Budris, bị bắn năm 1938.


Source:Asia News