Chặng đường Tuần Tạ Ơn của Giáo phận Xuân Lộc bắt đầu từ ngày Thứ Tư 10/6 đến 17/6, đã đi được gần một nửa, với ngày thứ ba dành cho giới trẻ của giáo phận. Vì thế, trong ngày Thứ Sáu 12/6, các bạn trẻ trong Giáo phận đã được Đức Cha Giuse mời gọi và đồng hành để thắp lên trong tâm hồn những ngọn lửa tạ ơn Chúa sau đại dịch Covid-19 vừa qua. Lời tạ ơn, tâm tình tạ ơn dâng lên Chúa, không chỉ là vì đã được Chúa và Mẹ Maria chở che, ban sự bình an, nhưng Đức Cha Giáo phận còn mong muốn người trẻ còn cầu xin sao cho chính bản thân mình biết sống đẹp lòng Chúa nữa.

Xem Hình

Vì vậy, với lời mời mà Đức Cha Giáo Phận gửi đến người trẻ của ngài trong Tuần Tạ Ơn sau đại dịch Covid-19, với mong muốn rằng những người trẻ không chỉ là hiệp thông, nhưng còn là tham gia vào trong lời tạ ơn của toàn Giáo phận. Nhờ đó, người trẻ dần chân nhận ra rằng: họ là hiện tại của Giáo Hội, không chỉ là đối tượng để Giáo Hội chăm sóc nhưng còn là chủ thể của việc xây dựng Giáo Hội. Và như vậy, Đức Kitô thực sự đang sống trong họ và chính họ đang sống trong thế giới và Giáo phận này.

Do đó, dẫu cho có ít nhiều khó khăn trong việc quy tụ đông đủ người trẻ của giáo xứ vào ngày Tạ Ơn dành cho giới trẻ, nhưng tại tất cả giáo xứ, với sự nỗ lực và lòng nhiệt tâm của vị mục tử, quý Cha Chánh xứ đã cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn, tổ chức Giờ Chầu Thánh Thể, hoặc với những hình thức sinh hoạt đạo đức dâng kính Mẹ Maria như dâng hoa, lần hạt Mân Côi cùng với cộng đoàn giáo xứ để biểu tỏ lòng biết ơn như chương trình mục vụ Tuần Tạ Ơn của Giáo phận đề ra.

Riêng với người trẻ, họ nghĩ gì trong Tuần Tạ Ơn của Giáo Phận sau đại dịch Covid-19, mà họ cũng là một thành phần, là lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria vì đã được gìn giữ bình an, vượt qua được những khủng hoảng, và nhất là vẫn có sự an bình, tín thác vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa dành cho họ trong những ngày tháng hiểm nguy đó?

Bạn Đa Minh Vĩnh T.- Giáo xứ Tân Vinh chia sẻ “Giờ đây, trong Thánh Lễ Tạ Ơn chiều hôm qua, khi nhìn lại thời gian giãn cách vì dịch Covid-19, con như cảm nhận được phần nào niềm vui của dân Do Thái xưa khi bước vào miền đất hứa sau 40 năm ròng rã trong sa mạc. Thực sự mà nói, ngay trong chính giai đoạn khủng hoảng ấy, đời sống thiêng liêng của con như được làm mới lại cách lạ lùng, khi con được quây quần sống trong bầu khí đức tin với gia đình. Khi nhìn lại hành trình đã qua, hiệp dâng Thánh lễ Tạ Ơn với các bạn trẻ trong Giáo phận, con đã nhủ thầm tạ ơn Chúa vì tháng ngày hồng phúc đã qua. Hồng phúc vì con có cơ hội phản chiếu lại đức tin của mình…hồng phúc vì con như đươc thao luyện lại đức tin trong bầu khí gia đình.”

Cùng hiệp cùng tâm tình tạ ơn này, bạn Vinh Sơn Minh H. – Giáo xứ Nam Hà- nói rõ ý nguyện “Là một người trẻ Công Giáo, trải qua và cảm nhận rõ hệ lụy ghê gớm mà đại dịch Covid-19 gây ra, …khiến con càng ý thức hơn về việc nói lên lời cảm tạ Thiên Chúa và Mẹ Maria đã ban cho nước Việt Nam và cho Giáo Phận nhà được bình an… Con xin được hợp cùng các bạn trẻ trong Giáo Phận để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, và tiếp tục cầu nguyện cho cơn đại dịch mau chấm dứt, như Đức Cha Giáo Phận mời gọi.”

Tận dụng thời gian, cơ hội Tuần Tạ Ơn để làm mới lại chính tâm hồn mình, chắc hẳn nhiều người trẻ của Giáo Phận cũng đã và đang trải nghiệm. “Với tâm tình của những người trẻ năng động như con, đây là cơ hội để con có được những giây phút cảm tạ bên Chúa và Mẹ Maria. Đây là thời gian con như được quay chậm lại cỗ máy công việc, chậm lại nhịp sống, để con trải lòng mình ra với Chúa, thả tâm tình mình vào lòng biết ơn, tâm tình tri ân Chúa mà ngay chính bản thân con dường như đã quên lãng, đã bỏ qua thời gian dài.” (Bạn Teresa Thảo U. – Giáo xứ Thái Hiệp)

Dù sống xa nhà vì đang là du học sinh tại Úc, bạn Maria Trúc L. – thuộc giáo xứ Xuân Bình- cũng hướng về và hiệp thông trong ngày Tạ Ơn của Giới Trẻ trong toàn Giáo phận. “Nhớ lại những ngày tháng không được đến nhà thờ, và về với giáo xứ, Giáo phận quê hương …con càng cảm nhận Chúa yêu con quá nhiều, và có thể nói là biệt đãi với dân tộc của con, với giáo phận của con. Thậm chí con còn có chút ghen tỵ với những bạn trẻ trong giáo phận đã được đến nhà thờ, khi mà hiện tại, con vẫn chưa có cơ hội để tham dự Thánh lễ. Tuy nhiên, khi nhìn rộng hơn, xa hơn, nhất là khi nhìn về đất nước Viêt Nam, Giáo phận Xuân Lộc của con, con thực sự chẳng biết thưa gì với Chúa ngoài lời tạ ơn Ngài…Và con khá bất ngờ và vui, khi mà hiện tại con không ở quê nhà, nhưng con vẫn được hướng về, vì con là một phần của quê hương…con hiệp thông với tất cả những người trẻ trong giáo phận để tạ ơn Chúa.”

Hay một lời tạ ơn nhỏ nhoi của bạn trẻ nữ khác “Tạ ơn Chúa cho chúng con vượt qua cơn đại dịch. Tạ ơn Chúa đã nhậm lời chúng con, cho dẫu dù chỉ với chút ít hy sinh, cầu nguyện mà con dâng Chúa.” (Christiana Ng. G, Giáo xứ Long Thành)

Đại dịch Covid-19, dù kinh hoàng, khủng khiếp cho toàn cầu, nhưng trong cái nhìn của đức tin và sự tín thác người Kitô hữu nhận ra đó lại là thời gian của hồng ân. Sự cảm nhận không dễ vời người trẻ Công Giáo hôm nay, khi mà họ bị ảnh hưởng quá nhiều những thứ chủ nghĩa thực dụng, hưởng thụ, nền văn hóa sự chết… khiến họ xa rời đời sống tâm linh, và khó lòng nghe được tiếng Chúa. Nhưng quả là hy vọng, là niềm vui mà đâu đó, vẫn có những người trẻ của Giáo phận Xuân Lộc nhận ra đại dịch vừa qua lại chất chứa nguồn ân sủng từ Thiên Chúa dành cho họ. “Nhớ lại ngày cuối cùng tham dự Thánh Lễ trước khi lệnh giãn cách xã hội có hiệu lực, tâm hồn con như nghẹn lại, tựa hồ như đang sắp tiễn biệt một người thân yêu …Giờ đây, một đời sống mới lại được hình thành, con nhận ra nhiều điều quý giá trong đời sống thiêng liêng mà bấy lâu, con gần như ngó lơ như đọc kinh chung với gia đình, xét mình, rước lễ thiêng liêng…Tạ ơn Chúa và cám ơn Mẹ Giáo Hội, đặc biệt là Đức Cha Giáo phận cùng quý Đức Cha đã luôn động viên giới trẻ và đồng hành với chúng con trong đời sống thiêng liêng.” (Bạn Đaminh V.T- Giáo xứ Tân Vinh).

Không chỉ dừng lại ở lời tạ ơn, nhưng chắc hẳn, những người trẻ của Giáo Hội, cụ thể của Giáo phận Xuân Lộc đang cố gắng thực thi những cam kết nhỏ nhoi với Chúa, để lời tạ ơn được cụ thể bằng hành động trong hoàn cảnh riêng của mỗi người trẻ, khi mà họ đang là những chủ thể xây dựng Giáo Hội nơi chính đền thờ tâm hồn mình. “Giờ thì sau đại dịch, mỗi ngày, con đều cố gắng gom góp những hy sinh vụn vặt để dâng cho Chúa, như giữ phòng gọn gàng, kiềm chế sự nóng nảy, tập sống lòng thương xót, viếng nhà thờ mỗi khi không có giờ trên lớp.” ( M.Trúc L.). Hay một bạn trẻ của Giáo xứ Lai Ổn – Đa Minh T- trải lòng “Dù công việc bộn bề thế nào, con đang cố gắng dành từ 5-10 phút mỗi ngày để sống lời tạ ơn này.” Và “sau đại dịch, điều con nhớ nhất và quyết tâm là đọc kinh Rước Lễ Thiêng Liêng bất kỳ lúc nào” (Đa Minh Vĩnh T.).

Tạo cơ hội để dạy người trẻ của mình ý thức về tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vì thế, không chỉ từ nơi các giáo xứ, nhưng có đó rất cụ thể trong một lớp ngoại ngữ vào chiều tối thứ Sáu 12/6 của ngày Tạ Ơn, khi các bạn sinh viên cũng được tham dự Giờ Kinh Tạ Ơn do Sr. Teresa, O.P – cũng là giáo viên của các bạn, tổ chức. Các bạn tsinh viên cao đẳng đã cùng đọc chung đoạn Tin Mừng Luca 17, 11-19, nghe suy niệm, cật vấn và cầu nguyện về thái độ tạ ơn Thiên Chúa mà người trẻ các em cần phải học biết và thực hành. 10 Kinh Mân Côi cũng vang lên trong lớp học ấy, với sự sốt mến và chân thành.

“Tạ ơn Chúa đã đồng hành với chúng con trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống”; “Tạ ơn Chúa vì đã bên cạnh chúng con, có Chúa cùng đồng hành với sức trẻ của chúng con như được đốt nóng”;

Cuối cùng, lòng tri ân gửi đến Đức Cha Giáo phận là không thể không nhắc đến, “Chúng con xin tri ân Đức Cha Giáo phận vì đã rất quan tâm và yêu thương giới trẻ chúng con.”- (A. Michael Ng., BTS giới trẻ hạt Hố Nai), và “Chúng con cảm nhận được sự quan tâm lo lắng của Đức Cha Chánh Giáo phận đã dành riêng cách đặc biệt cho giới trẻ chúng con được lớn lên về đời sống thiêng liêng và đức tin…qua từng giai đoạn và biến cố cụ thể.” (BTS Giới trẻ Phúc Hải.”

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Nguồn hình ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P; Truyền thông Giáo xứ Lộ Đức và Giáo Họ Hà Phát