Tòa Thánh Vatican tạm dừng chương trình của một Giáo phận ở Đức trước kế hoạch sát nhập 800 giáo xứ thành 35 giáo xứ lớn
Đức Giám Mục Stephan Ackermann của Trier

Theo đài CNA ngày 10 tháng 6 năm 2020 cho hay Vatican đã can thiệp tạm ngưng một chương trình đang gây nhiều tranh cãi tại một giáo phận Đức.

Đức Giám Mục Stephan Ackermann của Trier đã gặp những nhân viên đứng đầu hai Thánh bộ Giáo sĩ và Giáo dục tại Rome ngày 5 tháng 6 để thảo luận về kế hoạch của giáo phận muốn tái cấu trúc hàng trăm giáo xứ thành 35 giáo xứ.

Ngày 6 tháng 6, giáo phận xác nhận đã có cuộc gặp đã diễn ra giữa Đức cha Ackermann và các giới chức của giáo phận với hai vị chủ tịch hai thánh bộ Giáo sĩ và Giáo dục đó là Đức Hồng Y Beniamino Stella và Đức Tổng Giám Mục Filippo Iannone. Phiên họp đã diễn ra trong bầu khí cởi mở và kết quả của buổi họp này đã được đài CN Đức loan báo hôm thứ Ba (9/6/2020) cho hay chương trình của giáo phận chưa được thực hiện được!

Chương trình tái cấu trúc lại giáo phận đã được thảo luận trong giáo phận vào tháng 10 năm ngoái, sau một chương trình học hỏi kéo dài ba năm nhằm giải quyết việc số người tham dự thánh lễ giảm thiểu, vấn nạn thiếu ơn gọi và những thách đố khác mà Giáo hội tại Đức đang phải đối diện.

Sau khi Đức cha Ackermann công bố thành quả của cuộc học hỏi và tham chiếu của giáo phận (2013-2016), thì một số đông tín hữu, bao gồm cả một số linh mục đã lên tiếng về những lo âu của họ lên Tòa thánh ở Rome.

Chương trình sáp nhập 887 giáo xư thành 35 giáo xứ lớn, sẽ được điều hành bởi các nhóm mục vụ gồm giáo sĩ và giáo dân. Theo kế hoạch đó một số giáo dân quan tâm tới "việc truyền giảng Lời Chúa có thể do các tình nguyện viên / giáo dân thực hiện sẽ làm mất đi sứ vụ của chức linh mục." Mối quan tâm khác là khi tập trung các giáo xứ lại có nghĩa là nhiều giáo dân phải hành trình đến cả 50 dặm (khoảng 100 cây số) nếu muốn tham dự thánh lễ!

Sau cuộc họp tại Rome tuần trước, giáo phận đã đưa ra một tuyên bố: "trong cuộc hội đàm đó, Đức Cha Giáo phận đã trình bày hết những thách đố mà giáo phận Trier đang phải đối diện. Đặc biệt số tín hữu đi nhà thờ bị sút giảm, tình trạng lạm dụng tính dục nơi một số giáo sĩ và sự thiếu hụt các linh mục…

Đức Cha Ackermann sẽ tiếp tục làm việc với các thành viên của giáo phận để đề ra một kế hoạch mới cho ba năm tới nhằm áp dụng và đáp ứng các mối quan tâm của Rome đề ra...