Yêu cầu thay đổi luật di trú tại Vương quốc Anh

Các Giám mục Vương quốc Anh kêu gọi thay đổi điều kiện nhập cư

Trong một tuyên bố chung, các Giám mục Scotland, Anh và xứ Wales yêu cầu chính phủ Anh sửa đổi luật di trú về di trú trong kỳ họp quốc hội tới.

(Tin Vatican)

Trong các đề xuất về luật di trú đề nghị công dân trong Liên hiệp Âu Châu có thể nộp đơn xin gia hạn các quyền hiện họ đang có ở Anh. Quyền đó bao gồm được cung cấp bảo hiểm cho giáo sĩ bao gồm cả lệ phí visa và thi điểm ngôn ngữ.

Trong một tuyên bố chung được ký bởi Đức Giám Mục người Scotland là William Nolan và Giám mục Anh là Paul McAleenan cho hay các Dự luật Di trú được thay đổi để nhìn nhận những đóng góp xây dựng cuộc sống và xã hội của chúng ta.

Thời hạn tạm giữ

Các Giám mục kêu gọi chính phủ nên đưa ra giới hạn thời gian tạm giữ những người nhập cư lậu vì người ta cho hay: Vương quốc Anh là quốc gia thuộc châu Âu duy nhất giam giữ di dân nhập cư lậu không có thời hạn.

Nhiều người cho rằng việc giam giữ vô thời hạn gây ra hậu quả tàn khốc cho những người bị giam giữ, không kể hậu quả của các việc điều tra, những người sống sót sau khi vượt qua biết bao gian chuân như bị buôn bán và trốn thoát khỏi các cuộc đàn áp tôn giáo. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, đại dịch Covid-19 còn gây nhiều rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe tại các trung tâm giam giữ đông đúc.

Mặc dù chúng tôi nhìn nhận các bước y tế khẩn cấp đã được thực hiện để giảm thiểu sự nhiễm trùng và đề phòng bị lây lan… Nhưng nếu có sự ấn định thời gian tạm giam thì tình trạng tâm lý sức khỏe của những người bị giam giữ sẽ tốt đẹp hơn vì họ nhìn thấy một hy vọng ổn định nào đó.

Xóa bỏ các rào cản tài chính khiến gia đình bị chia cách

Các Giám mục cũng đề xuất việc loại bỏ các rào cản tài chính khiến các gia đình phải phân tán để tìm kế sinh nhai…

Ví dụ một số công nhân đóng những vai trò quan yếu nên trong cơn đại dịch Covid-19 này họ không thể về với gia đình.

Sự cách ly này, không chỉ gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống gia đình, mà còn tác động trực tiếp đến sự phát triển và an sinh của những trẻ em bị cách xa cha mẹ.

Làm việc bất hợp pháp

Quay lại vấn đề nô lệ hiện đại, các Giám mục nhấn mạnh rằng chính phủ phải có trách nhiệm bảo đảm các biện pháp bảo vệ đúng đắn được áp dụng để bảo vệ người dân khỏi những kẻ lợi dụng các chính sách nhập cư mới này để trục lợi!

Các Giám mục đề nghị chính phủ nên bãi bỏ luật chống lại những người làm việc bất hợp pháp, như vậy mọi người không còn sợ bị phạm pháp mà sẵn sàng ra trình diện với cảnh sát.

Thị thực chiếu khán cho các giáo sĩ

Các Giám mục nói rằng các quy định mới về thị thực chiếu khán cho các giáo sĩ đã tăng gấp đôi chi phí cho các giáo xứ đang xin linh mục phụ giúp để cho các giáo sĩ có trách nhiệm có thời gian đi nghỉ hoặc dưỡng bệnh khi các ngài đau yếu!

Các Giám mục nhìn nhận rằng hầu hết các giáo phận trước đây được ưu tiên bảo trợ cho 5 tu sĩ và 2 linh mục tạm trú tại Vương quốc Anh nhằm đáp ứng những nhu cầu nêu trên.

Ngoài ra, các lớp học tiếng Anh không nhất thiết phải buộc tham dự vì nhiều linh mục đã có trình độ hậu đại học mà các nghành học của họ được giảng dậy bằng tiếng Anh. Có lẽ họ chỉ cần qua một cuộc khảo hạch tương đương cho đỡ tốn kém.

Các Giám mục cho hay các ngài ủng hộ mạnh mẽ việc tu chính di trú, hầu giải quyết các vấn đề quan trọng này. Các Giám mục hy vọng các dân biểu của lưỡng đảng nên nhân cơ hội này đề ra một hệ thống di trú công bằng và nhân văn hơn.