Lễ Mình Máu Thánh Chúa sẽ được cử hành tại Vương cung thánh đường thánh Phêrô

Chủ nhật tới 14/6/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa trong đền thờ thánh Phêrô, tiếp sau thánh lễ ngài sẽ đặt mình thánh chầu trọng thể.
(Tin Vatican)

Một số ít tín hữu, khoảng năm mươi người, sẽ được tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha. Thánh lễ sẽ được đài Vatican phát trực tuyến lúc 9:45 giờ sáng giờ Rome.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ này tại Nhà thờ Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc ở vùng Casal Bertone, Rome. Năm trước nữa ngài cử hành tại quảng trường thánh nữ Monica ở Ostia, ngoại ô thành phố Rome.

Kể từ khi bắt đầu sứ vụ thủ lĩnh Giáo hội từ năm 2013 đến 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành lễ Mình Máu Thánh Chúa tại nhà thờ chính tòa Rome là Vương Cung Thánh Đường thánh Gioan Lateranô và sau thánh lễ thì có cuộc rước Thánh Thể đến Vương cung thánh đường Đức Bà Cả.

Nguồn gốc của sự cử hành trọng thể
Việc cử hành trọng thể lễ Mình Máu Thánh Chúa đã có từ thế kỷ 13. Tại Bỉ, sau những cảm nghiệm huyền bí của thánh nữ Juliana de Cornillon, thì một thánh lễ kính Mình Máu thánh Chúa tại địa phương đã được cử hành tại Liège vào năm 1247.

Vài năm sau đó, vào năm 1263, một linh mục người vùng Bohemia hành hương đến Ý, ngài nghi ngờ về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Trong khi cử hành thánh lễ tại tỉnh Bolsena, ngài đã chứng kiến một phép lạ Thánh Thể, khi máu được nhỏ ra từ tấm bánh sau khi truyền phép. Năm sau, vào năm 1264, Đức Thánh Cha Urbano IV đã đưa lễ kính Mình Máu Thánh Chúa (Corpus Christi) vào trong Phụng vụ của toàn Giáo hội.

Tín điều
Sự mừng kính trọng thể lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô - như ngày nay được biết đến – để tôn vinh Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh thể. Tín điều Chúa hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh thể đã được Giáo hội công bố vào năm 1215 trong Công đồng Laterano thứ tư. Sau đó, vào năm 1551, Công đồng Trentino qui định thành tín điều được đưa vào sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo như sau:

Như Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta đã làm trong bữa tiệc ly: Khi Ngài cầm lấy bánh và nói: “Này là mình Thầy” và Ngài cầm lấy chén rượu mà phán “Này là máu Thầy đổ ra vì các con”. Bánh và rượu sau khi truyền phép đã thực sự trở nên thịt và máu Chúa… Đây luôn là niềm tin của Giáo hội, và thánh Công đồng một lần nữa công bố thành tín điều truyền cho mọi tín hữu phải tin (cf. CCC 1376).