Năm người, bao gồm cả thủ lĩnh của một nhóm cầu nguyện tự xưng là Công Giáo, đã bị bắt tại Bờ biển Ngà, một quốc gia trong vùng Tây Phi, sau khi một cô gái 16 tuổi chết trong một “lễ trừ tà”.

Các bị cáo đã bị điệu ra ra trước văn phòng công tố viên vào ngày 28 tháng Năm với cáo buộc “tấn công có chủ đích và thao túng tâm lý” liên quan đến cái chết ngày 18 tháng Năm của Grace Alexandra Yao tại San Pedro, thành phố lớn thứ hai của Bờ Biển Ngà.

Thiếu nữ này đã bị đánh đập bằng chuỗi tràng hạt, gậy, chày và nhiều đồ vật khác vào đêm trước khi chết trong một buổi lễ trừ tà.

Thảm kịch diễn ra tại nhà của Florence Adaï, thủ lĩnh của một nhóm cầu nguyện Rosa Mystica, nghĩa là Hoa hồng Mầu nhiệm. Adaï là một thầy bói. Bà này tự xưng là được Đức Mẹ ban cho nhiều đặc sủng.

Grace và chị gái mình là Victoire, đã tham gia một buổi cầu nguyện nhằm chữa bệnh cho Victoire. Victoire mắc nhiều chứng bệnh mà cô cho là thần bí. Trong buổi cầu nguyện này, thầy bói Adaï phán buộc tội Grace là phù thủy và phải chịu trách nhiệm về bệnh tật của chị gái mình.

Họ đánh đập Grace dữ dội trong buổi cầu nguyện và cô qua đời vào ngày hôm sau trước khi đến được Bệnh viện San Pedro.

Vụ việc đã gây ra một tác động lớn trong thành phố và sau đó được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội. Các nhóm bài Công Giáo cho rằng Adaï và nhóm của bà thuộc về Giáo Hội Công Giáo.

Tuy nhiên, giáo phận San Pedro ra một tuyên bố chính thức phủ nhận các báo cáo cho rằng nhóm của Adaï là Công Giáo.

“Để tránh nhầm lẫn, đây là lúc để khẳng định lại rằng nhóm có tên Rosa Mystica chưa bao giờ tồn tại như một hiệp hội tư nhân trong bất kỳ giáo xứ nào của giáo phận San Pedro, ” Cha Jerome Kato, phát ngôn viên của giáo phận và là cha sở của một trong những giáo xứ lớn trong thành phố viết.

“Nó thậm chí không có sự tồn tại về thể chất hoặc pháp lý. Hơn nữa, nó đã không nhận được bất kỳ sự công nhận hay thậm chí là sự khoan dung nào từ giáo quyền Hội Thánh Công Giáo”, ngài nói.

Ngài cáo buộc nhóm sử dụng danh xưng Công Giáo để cố tình lừa dối mọi người.

“Trong thực tế, nhóm này không có chút gì là Công Giáo, cả trong thực tiễn lẫn nội dung của nó”.

Ngài yêu cầu các tín hữu cầu nguyện cho Grace và gia đình cô.

Một số người trên internet cho rằng nhóm này là một nhánh của Maria Rosa Mystica, nghĩa là Đức Maria Hoa hồng Mầu nhiệm, dưới sự lãnh đạo của một người phụ nữ xưng mình là “Mẹ Pauline”.

Pauline trở nên nổi tiếng ở Bờ Biển Ngà sau khi một trong những “môn đệ” của cô tuyên bố trong một chương trình truyền hình vào tháng 4 năm 2019 rằng “Mẹ Pauline” là Thiên Chúa.

Tuy nhiên, chính nhóm của bà Pauline cũng phủ nhận có liên quan đến nhóm cầu nguyện của người đàn bà vừa bị bắt Adaï.


Source:La Croix