Hiện có 30.000 nạn nhân Covid-19 tại Brazil, một trong những quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Số người chết gần như tăng gấp đôi trong một tháng: ngày đầu tháng Năm đã có 6.329 ca nhiễm tăng lên 12.247, với tổng số 526.447. Để thúc giục lương tâm đối mặt với tình trạng khẩn cấp không chỉ về sức khỏe này, các giám mục Brazil đã tuyên bố liên kết với "Tuần hành ảo cho cuộc sống" sẽ được tổ chức trên toàn quốc vào ngày 9 tháng 6 với mục đích "đề xuất hiệu quả và một giải đáp cụ thể đối với đại dịch coronavirus".

Cuộc tuần hành thực hiện do những thực thể khác nhau - Hội đồng Giám mục Brazil (CNBB), Đoàn luật sư, Hội báo chí, Viện Hàn lâm Khoa học và được hàng trăm cơ quan khác chấp thuận - "Mặt trận vì sự sống" nhấn mạnh "nhu cầu hợp tác chặt chẽ giữa xã hội dân sự và giai cấp chính trị, giữa các tác nhân kinh tế, các nhà nghiên cứu và các doanh nhân trong nỗ lực chung để đáp ứng với Covid-19 ", bởi vì "sự nghiêm trọng của khủng hoảng y tế và kinh tế cho thấy chỉ có một cuộc đối thoại mở rộng có thể dẫn đến việc giải quyết các lỗ hổng hiện tại và để giảm thiểu các lỗ hổng dễ bị tổn thương khác vì đại dịch".

Tình hình ở Brazil, và đặc biệt là ở khu vực Amazon nơi người dân bản địa sống bên lề xã hội trong tình trạng nghèo đói cùng cực. Đức Giáo Hoàng Phanxicô hôm nay viết trên Twitter: "Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần ban ánh sáng và sức mạnh cho Giáo hội và xã hội ở Amazon, đang bị đại dịch tác hại nghiêm trọng. Tôi cầu nguyện cho những người nghèo nhất ở Vùng thân yêu đó và thế giới, và tôi kêu gọi để không ai thiếu chăm sóc sức khỏe".

Sau phần đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng (Regina Coeli) vào Chúa nhật tuần trước (24.5), Đức Giáo Hoàng đã nhớ đến Amazon bằng những lời này: "Bảy tháng trước, Thượng hội đồng Amazon đã kết thúc; hôm nay, ngày lễ Ngũ tuần, chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần ban ánh sáng và sức mạnh cho Giáo hội và xã hội tại Amazon bị đại dịch tấn công dữ dội. Có rất nhiều người bị nhiễm dịch và qua đời, ngay cả những người dân bản địa, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương. Nhờ lời cầu bầu của Đức Maria, Mẹ của vùng Amazon, tôi cầu nguyện cho những người nghèo nhất và những người không được bảo vệ trong vùng Amazon thân yêu cũng như cho mọi người trên thế giới, tôi kêu gọi để không ai bị thiếu trợ giúp y tế.” (Avvenire 2.6.2020)

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP