(CNA ngày 22 tháng 5 năm 2020).- Nhà chức trách đang nghi ngờ vụ cháy nhà thờ ở Mississippi là một vụ khủng bố. Vụ hỏa hoạn đã xảy ra khoảng một tháng sau khi nhà thờ Ngũ Tuần của Holly Springs đưa đơn kiện thành phố là vi hiến khi ra lệnh đóng cửa nhà thờ cuả họ.

Nhà thờ First Pentecostal Church of Holly Springs (Nhà thờ Ngũ Tuần chính toà Holly Springs, ) nằm ở thành phố Holly Springs, Mississippi, đã bị cháy rụi hôm thứ Tư, 20 tháng Năm. Lính cứu hỏa đã phải chiến đấu với ngọn lửa tới 2 giờ khuya nhưng đã phải chịu thua không thể cứu được tòa nhà.

Nhân viên điều tra hỏa hoạn mô tả vụ việc là một vụ nổ từ phía sau nhà thờ, làm hư hại đến tận mặt trước của tòa nhà. Ngôi nhà thờ được tuyên bố là bị phá hủy hoàn toàn.

Người ta đã lượm được một số lon sơn xịt tại hiện trường. Một hàng chữ nguệch ngoạc viết rằng “Đánh cá với đám giả hình này là bây giờ chúng cũng phải ở nhà”. Chữ giả hình viết sai chính tả là hypokrits [sic].

Những yếu tố này, theo bà Kelly McMillen, một quan chức cuả quận Marshall, đã khiến nhà chức trách nghi ngờ là một vụ đốt nhà cố tình.

Mục sư Jerry Waldrop, đã lãnh đạo cộng đồng Ngũ Tuần này hơn 30 năm, cho biết ông “sẽ tiếp tục giữ vững niềm tin, và tiếp tục làm những gì chúng tôi vẫn làm.”

“Tôi sẽ họp với giáo dân và có thể chúng tôi sẽ thuê một tòa nhà hoặc bất cứ điều gì chúng tôi cần làm trong thời gian này, ” mục sư Wald Waldrop nói. Ông cho biết nhà thờ của ông có đủ phương tiện để xây dựng lại, và ông không biết nghi phạm là ai.

Thống đốc Mississippi Tate Reeves (Cộng Hoà) viết trên Twitter hôm thứ Năm rằng ông rất đau lòng và tức giận khi nghe tin nhà thờ bị đốt cháy.

“Đại dịch này đang làm gì trên chúng ta? Chúng ta cần cầu nguyện cho đất nước này, ” Ông Reeves nói.

Nhắc lại mục sư Waldrop, nhân danh cộng đoàn của mình, đã đệ đơn kiện thành phố Holly Springs ngày 23 tháng 4, một ngày sau khi một buổi nghiên cứu Kinh Thánh hàng tuần của ông bị ba nhân viên cảnh sát cuả Holly Springs giải tán. Rồi vào Chủ nhật Phục sinh, ông Waldrop lại bị trao giấy phạt là vi phạm lệnh cấm cửa của thành phố khi ông tổ chức một nghi thức ở bên trong tòa nhà thay vì ở ngoài bãi đậu xe.

Để phản đối giấy phạt, ông Waldrop đã đưa giáo dân của ông đến một tiệm Walmart gần đó, ở nơi đó, họ đã tụ tập mà không gặp sự cố nào nữa.

Các nhà thờ, theo lệnh cấm cửa cuả thành phố Holly Springs ngày 30 tháng 3 năm 2020, được liệt kê là những cơ sở không quan trọng. Theo ý kiến cuả đương đơn, các điều khoản của lệnh này đã vươn xa đến mức chính ông Waldrop cũng không được phép tự mình vào văn phòng cuả nhà thờ.

Ông mục sư Waldrop tuyên bố rằng các quyền tự do trong Tu Chánh Án Thứ Nhất của ông đã bị vi phạm bởi lệnh cuả thành phố là có chọn lọc. Ông nói rằng khi tổ chức hội họp trong nhà thờ thì ông đã thực hiện những nỗ lực để đảm bảo sự xa cách xã hội và các nghi thức này phải ở trong nhà vì thời tiết khắc nghiệt.

Tại quận Marshall, đã có 68 trường hợp COVID-19, với ba ca tử vong. Hai trong số tử vong xẩy ra ở các viện dưỡng lão.

Holly Springs không phải là thành phố duy nhất ở Mississippi đã ra những lệnh cấm gây tranh cãi. Vào tháng Tư, thành phố Greenville cũng đã phải thu hồi một lệnh cấm các dịch vụ tôn giáo dành cho giáo dân ngồi trong xe trong bãi đậu xe. Trong thông cáo ngày 15 tháng Tư, Thành phố Greenville cho biết tất cả các dịch vụ tôn giáo ở bãi đậu xe sẽ được phép, miễn là các gia đình phải ở trong xe của họ với cửa sổ đóng và tuân thủ tất cả các hướng dẫn cách ly xã hội của tiểu bang và liên bang.

Nhưng trước khi có lệnh mới này, thì một nhà thờ đã bị cấp giấy phạt vì tổ chức dịch vụ trong xe, và cảnh sát Greenville cũng phong toả một bãi đậu xe của một nhà thờ khác để không cho ai đi đến.