Vatican News cho biết cơn bão dữ dội nhất thế kỷ này trong Vịnh Bengal đã đổ bộ vào bờ biển phía đông Ấn Độ và Bangladesh vào tối thứ Tư.

Lốc xoáy mạnh mẽ, với những cơn mưa xối xả, xé toạc các khu vực ven biển đông dân ở Ấn Độ và Bangladesh. Cơn bão đã thổi bay các mái nhà và thổi tung những con sóng nuốt chửng bờ kè và cầu, khiến toàn bộ nhiều ngôi làng không được tiếp cận với nước ngọt, điện và thông tin liên lạc.

Tương đương với một cơn bão loại 3, lốc Amphan với sức gió mạnh lên đến 170 km mỗi giờ có lúc tăng tốc tới 190 km một giờ đã tràn vào bờ buổi tối ngày 20 tháng Năm.

Hơn 2 triệu người đã được di tản khỏi nhà của họ ở các vùng trũng của Bangladesh. Trong khi đó hơn nửa triệu người ở hai bang miền Tây Ấn Độ là West Bengal và Odisha đã được chuyển từ các khu vực trũng thấp dễ bị tổn thương sang các nơi trú ẩn an toàn hơn.

Cơn bão đã tràn vào các khu vực rộng lớn với những tiếng gầm rú ghê rợn nhưng đã suy yếu kể từ khi đổ bộ. Nó đã giảm xuống thành một cơn bão lốc xoáy và giảm dần sau đó.

Ít nhất 82 người đã được báo cáo thiệt mạng khi các toán cấp cứu tìm kiếm những người sống sót vào hôm thứ Năm. Ở cả hai quốc gia, hầu hết các trường hợp tử vong là do bị các bức tường hay các thân cây sụp đổ đè chết, hay chết đuối. Một bức tranh rõ ràng hơn về thương vong và thiệt hại về nhân mạng và tài sản chỉ có thể được thực hiện khi liên lạc được khôi phục.

Các quan chức cảnh báo rằng công tác cứu trợ và sửa chữa sẽ trở nên khó khăn hơn bởi đại dịch coronavirus, hiện đã làm tê liệt hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Lốc xoáy đến vào thời điểm hai nước đang chiến đấu để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Một số người di tản ban đầu miễn cưỡng rời khỏi nhà vì sợ bị nhiễm trùng trong các nhà tránh bão.

Theo Bộ trưởng Mamata Banerjee ở Tây Bengal, tác động của lốc xoáy Amphan là “tồi tệ hơn coronavirus”.

Các vùng đông dân cư ở phía nam West Bengal chịu thiệt hại nặng vì nước dâng cao do bão đẩy nước biển tràn ngập các thành phố trong đó có thành phố Kolkata, trước đây gọi là Calcutta.

Một phần lớn của đô thị đông đúc, với dân số 14.1 triệu người, và vùng ngoại ô của nó bị ngập lụt. Nhiều con đường và tài sản bị vùi lấp bởi những thân cây và xà bần.

Tại Bangladesh, ít nhất một triệu người đang không có điện. Hàng trăm ngôi làng đã bị nhấn chìm bởi một đợt thủy triều trên khắp khu vực ven biển rộng lớn. Khoảng một chục bờ kè chống lũ đã bị phá vỡ.


Source:Vatican News