Thánh lễ được cử hành trong cơn nước dâng...
Linh mục Mon R. Garcia III đứng dưới nước cao đến thắt lưng để dâng Thánh lễ

Linh mục Mon R. Garcia III đứng dưới nước cao đến thắt lưng để dâng Thánh lễ cuối cùng trong ngôi thánh đường tại một ngôi làng nhỏ Sitio thuộc thị trấn Pariahan ở Bulacan Phi, nơi mà trận bão tuần qua ấp tới, nhậm chìm cả một vùng! Được biết vùng này là một vùng đang bị lún, kể từ năm 2003 mỗi năm mặt đất bị lún chìm 4cm. Hầu hết dân cư đã di tản chỉ có khoảng 40 gia đình cố thủ ở lại trong vùng bị ngập lụt, nhưng họ cũng sẽ sớm được sơ tán.

Cha Mon R. Garcia đã dâng thánh lễ cuối cùng trong ngôi thánh đường của ngài trong lúc mực nước đã dâng lên đến thắt lưng khi ngài bắt đầu bài giảng.

Xung quanh bàn thờ, giáo dân ngồi trên những chiếc thuyền nan bồng bềnh sóng sánh, bên trong nhà thờ. Một số người đồng cảm với cha xứ, họ cũng ngâm mình dưới nước thay vì ngồi trên thuyền để tham dự thánh lễ.

Trong bài giảng, Cha Garcia nói: "Tôi vẫn dâng lễ, ngay cả khi không có một người nào tham dự! Đây là thánh lễ cuối cùng chúng tôi dâng trước khi chúng tôi rời bỏ thị trấn này."
Giáo dân ngồi trên thuyền dự lễ

Giáo xứ này có khoảng 100 gia đình lập nghiệp sinh sống, nhưng con số đã tụt giảm xuống chỉ còn 40 gia đình vào tháng 9 năm ngoái, vì đây là một hòn đảo nhỏ không có đất đai trồng trọt...

Làng Sitio Parahan được di dời để nhường đất cho một sân bay mới ở Bulacan. Các nhà khoa học cho hay sự biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến mực nước tăng lên trong khu vực.

Cơn bão Ambo, Vongfong, ở Philippines tuần trước đã khiến tình hình tồi tệ hơn, gây ra lũ lụt và gió giật 96 cây số giờ gây xụp đổ nhà cửa. 13.000 người đã bị buộc phải di tản vào ngày 15 tháng 5 và 48 làng xã bị mất điện.

* Nguồn từ Daily Mail Australia 22/5/2020 và ChurchPop Web