Houston TX, ngày 19 tháng 5 năm 2020 ( CNA ).- 5 trong số 7 linh mục và tu sĩ thuộc Dòng Chuá Cứu Thế (Mỹ) đang phục vụ tại giáo xứ Holy Ghost ở Houston đã thử nghiệm dương tính với coronavirus, và giáo xứ đã phải đóng cửa trở lại sau khi đã mở cửa từ đầu tháng này.

Theo một tuyên bố từ Tổng giáo phận Houston-Galveston thì 5 trong số 7 tu sĩ thuộc dòng DCCT (Mỹ) phục vụ tại giáo xứ Holy Ghost đã thử nghiệm dương tính với COVID-19 vào cuối tuần này. Hai trong số nạn nhân là linh mục.

Giáo xứ đã ra thông cáo hủy bỏ tất cả các thánh lễ tại nhà thờ Holy Ghost cho đến khi có thông báo mới. “Chúng tôi xin quí bạn nhớ đến các nạn nhân đang bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này qua lời cầu nguyện của quí bạn”, thông cáo viết.

Các thành viên khác trong cộng đồng cuả nhà dòng, là những người không có triệu chứng bị dịch, cũng đã phải cách ly trong một khu cách xa với những người khác. Tất cả các tu sĩ tại đây đã được thử nghiệm và đang chờ kết quả.

Thánh lễ đã bị hủy bỏ sau khi Cha Donnell Kirchner, DCCT, đã chết tại giáo xứ ngày 13 tháng 5, và có nghi ngờ là đã bị lây nhiễm virus.

Nhà dòng cho biết một trong những thành viên thường xuyên cử hành Thánh lễ sau khi giáo xứ mở cửa trở lại vào ngày 2 tháng Năm đã thử nghiệm dương tính với coronavirus. Cho nên nhà dòng khuyến khích tất cả những người đã tham dự thánh lễ nên theo dõi sức khỏe của mình.

“Nếu bất cứ ai đã tham dự Thánh lễ trực tiếp tại nhà thờ Holy Ghost kể từ khi mở cửa trở lại, chúng tôi khuyến khích quí bạn theo dõi sức khỏe của mình để nếu có bất kỳ triệu chứng khả nghi nào thì cần phải kiểm tra COVID-19, như là một biện pháp phòng ngừa.”

Giáo xứ đã liên hệ với sở y tế Houston và sẽ cung cấp thêm thông tin mỗi ngày.

Nhắc lại các giáo xứ của Tổng giáo phận Galveston-Houston đã được phép mở lại các Thánh lễ công cộng vào ngày 2 tháng Năm. Miễn là số người tham dự không quá 25% sức chứa cuả mỗi nhà thờ; mọi người tham dự phải đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc xã hội; và các nhân viên nhà thờ lau chùi vệ sinh đúng cách các bề mặt được sử dụng ngay sau các thánh lễ hoặc sinh hoạt.

Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Galveston-Houston cho biết đại dịch đã gây ra nhiều thử thách, bao gồm bệnh tật, khó khăn tài chính và cô lập. Ngài nói rằng trong khi việc đóng cửa các nhà thờ đã giúp ngăn chặn sự lây lan của virus, nhưng giờ đây là sự cần thiết phải có sự nuôi dưỡng tinh thần trong cộng đồng.

“Tôi đã nghe nhiều lời cầu xin của rất nhiều tín hữu và linh mục muốn được tiếp cận với sức mạnh tâm linh và sự nuôi dưỡng của các bí tích sau khi đã phải chịu đựng nhiều tuần lễ ở nhà. Do đó, tôi tin rằng đã đến lúc các nhà thờ địa phương có thể thận trọng tiếp tục một số hoạt động thiết yếu của mình,” ngài nói ngày 29 tháng 4.