Tưởng nhớ thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khắp nơi trên thế giới

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã được mừng kính nhiều nơi trên thế giới.

(Tin Vatican - Francesca Merlo và Sr Bernadette Reis)

Một trăm năm trước, một bé trai được sinh ra sau này đã trở thành Giáo hoàng John Paul II. Khắp nơi trên thế giới nhiều nơi mừng lễ kính Ngài để đánh dấu một trăm năm ngày sinh nhật này.

Giáo trưởng Ba Lan

Một trong số người mừng lễ sinh nhật của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II có Giáo trưởng Ba Lan Michael Schudrich. Trong một thông báo được đưa ra vào Chúa Nhật, Giáo trưởng lưu ý rằng: Không có một vị Giáo hoàng nào đã thực hiện được nhiều thay đổi trên thế giới để chữa lành những vết thương, xóa bỏ hiểm họa chủ nghĩa Cộng sản và canh tân nhiều việc cho thế giới...

Giáo trưởng Do Thái Schudrich lưu ý rằng Giáo hoàng John Paul II đã có những bước đi táo bạo trong các liên hệ với cộng đồng Do Thái. Ngài nhìn nhận những đau khổ người Do Thái phải gánh chịu trong chuyến viếng thăm trại tập trung Auschwitz, thừa nhận Nhà nước Israel là trung tâm của đời sống và đức tin của người Do Thái và xin lỗi về sự đàn áp người Do Thái đối với người Do Thái trong suốt quá trình lịch sử. Ngài đã đóng một vai trò quan trọng cho khát vọng của Ngài về mối quan hệ giữa Do Thái và Kitô giáo.

Cống hiến của Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa Thánh

Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa Thánh, Bà Callista Gingrich cũng đưa ra một tuyên dương về di sản của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II; bà nói về mối quan hệ của Giáo hoàng với Hoa Kỳ.

Là vị Giáo hoàng đã thực hiện nhiều chuyến tông du nhất trong lịch sử Giáo hội, Ngài đã đi thăm 129 quốc gia, là vị Giáo hoàng đầu tiên thăm viếng Nhà Trắng vào năm 1979, và thực hiện bảy chuyến tông du đến Hoa Kỳ. Bà Đại sứ lưu ý rằng vào tháng 6 năm 2004, Tổng thống George W. Bush đã trao tặng Đức Thánh Cha Huân chương công dân danh dự cao quí nhất quốc gia, và Huân chương Tự do của Tổng thống nữa. Bà kết luận rằng khi chúng ta kỷ niệm cuộc đời và di sản của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, chúng ta có thể tiếp tục nhận được những cảm hứng và được kiên vững bởi những tấm gương của Đức thánh Giáo hoàng.

Kỷ niệm tại Nga

Một sự kiện “kỷ niệm ảo” được tổ chức tại Moscow, qua Thư viện Văn học nước ngoài đã qui tụ một số trí thức, bao gồm cả các trí thức Chính thống giáo để bàn về cách giảng dạy của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho người đương đại. Tại trung tâm thư viện có đặt một bức tượng của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Bức tượng này đã được khánh thành vào ngày 14 tháng 10 năm 2011, nhân dịp lễ kính Đức Trinh Nữ Maria theo lịch Julian. Đó là một tác phẩm của cả hai nghệ sĩ người Ukraine và Nga theo ý tưởng của nhà sản xuất Grigoriy Amnuel.