Hiện nay, ngân sách Tòa Thánh bị thâm thủng nặng nề vì đại dịch coronarirus. Phần thu ngân sách giảm từ 25 % đến 45 %. Tỷ lệ thất thu chủ yếu do việc đóng cửa các viện bảo tàng của Tòa Thánh. Các bảo tàng viện này do Đức Thánh Cha Clément XII sáng lập năm 1734. Đức Thánh Cha Phanxicô cho rằng các viện bảo tàng của Tòa Thánh là chứng nhân vững vàng của Chân Thiện Mỹ Sáng Thế, và là công cụ hữu hiệu Phúc âm hóa nhằm chống lại văn hóa rác rếu thời đại.

Ngoài 12 nhân viên Tòa Thánh bị nhiễm Covid-19, đại dịch còn tác hại đến ngân sách Tòa Thánh. Bộ trưởng Thánh bộ Kinh tế Tòa thánh là linh mục dòng Tên người Tây Ban Nha Juan Antonio Guerrero Alves cho biết thực trạng bi đát này trong cuộc họp báo ngày hôm qua (13/05), và được thông tấn xã Tòa thánh Vatican News đưa tin. Số thâm thủng gồm cả các khoản đóng góp của tín hữu thập phương cũng như tiền đóng góp của các giáo phận có khả năng tài chánh. Linh mục Guerrero Alves cho biết tình trạng hiện nay rất đáng quan ngại. Từ cuối tháng Tư, Đức Thánh Cha đã quyết định dời lại đến tháng 10 tiền đóng góp vào các hoạt động từ thiện của Tòa Thánh.

Cha Guerrero tiết lộ ngân sách thâm thủng trước đây là 70 triệu euros, trong khi tổng số chi lên tới 320 triệu euros. Số tiền này dùng để trả chi phí nhân viên và hành chánh, chi phí truyền thông, chi phí cho các phủ sứ thần trên khắp thế giới và quỹ trợ giúp các Giáo hội đông phương.

Linh mục Guerrero Alves cho biết ‘‘hoạt đông kinh tế Tòa Thánh không phải là kiếm lời, nhưng để tài trợ cho các sứ vụ của Tòa Thánh’’. Ngài kêu gọi các cơ sở trực thuộc đề cao cảnh giác, minh bạch tối đa, áp dụng chặt chẽ các nguyên tắc kế toán, đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn đạo đức.

Lê Đình Thông