Lúc 7 sáng thứ Năm 14 tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại nhà nguyện Santa Marta để cầu nguyện cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus, các nhân viên y tế, và những ai đang phải đau khổ vì trận dịch kinh hoàng này.

Trong thánh lễ kính Thánh Mátthia Tông Đồ, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho đại dịch coronavirus kinh hoàng này sớm chấm dứt. Ngài nhắc nhớ rằng ngày 14 tháng Năm hôm nay là ngày các tín hữu của các tôn giáo trên khắp thế giới sẽ tham gia - thông qua việc cầu nguyện, ăn chay hoặc bằng cách thực hiện các hành động bác ái - để cầu nguyện cho đại dịch Covid-19 chết chóc này chấm dứt.

Mở đầu thánh lễ Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay, Uỷ ban cao cấp về tình huynh đệ nhân loại đã mời gọi một ngày cầu nguyện, ăn chay, để cầu xin lòng thương xót Chúa trong thời khắc bi thảm của đại dịch này. Chúng ta đều là anh em. Thánh Phanxicô Assisi nói: “Tất cả là anh em”. Và vì điều này, những người nam nữ thuộc mọi niềm tin tôn giáo, hôm nay, hãy tham gia cầu nguyện và làm việc hãm mình đền tội, để cầu xin ân sủng chữa lành khỏi đại dịch này.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã trình bày các suy tư của ngài về Bài Đọc Một. Hôm nay là ngày ăn chay cầu nguyện nên Bài Đọc Một không trích từ Sách Tông Đồ Công Vụ, nhưng được trích từ Sách Giôna, trong đó vị tiên tri mời dân thành Ninivê hoán cải để không phải chịu sự tàn phá thành phố.

Bài Ðọc I: Gn 3, 1-10

Thành Ninivê sám hối và được tha thứ

Bài Trích Sách Tiên Tri Giôna

Chúa phán cùng ông Giôna lần thứ hai rằng: “Hãy đứng dậy, đi đến Ninivê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi.” Ông Giôna đứng dậy và đi Ninivê, như lời Chúa phán. Ninivê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường. Ông Giôna bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá đổ.” Dân Ninivê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Tin báo đến cho vua Ninivê; vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro. Vua cho rao tại Ninivê: “Do sắc chỉ của đức vua và các quan đại thần, người và súc vật, bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được uống nước. Người và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực của mình. Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi phải chết.” Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã không giáng xuống nữa.

Mở đầu bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Ninivê chuyển đổi và thành phố đã được cứu khỏi một đại dịch, có lẽ là một đại dịch đạo đức. Và hôm nay, tất cả anh chị em chúng ta thuộc mọi niềm tin tôn giáo cầu nguyện cho sự kết thúc của đại dịch, đoàn kết trong một tình huynh đệ kết hợp chúng ta trong giây phút đau đớn này. Đại dịch này diễn ra quá bất ngờ, kinh hoàng và nhiều người chết, thậm chí là chết trong cô đơn, mà chúng ta gần như bất lực không thể làm gì.

Chúng ta hãy nghĩ về những người đau khổ, về hậu quả kinh tế, về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Tất cả cùng nhau cầu nguyện với Chúa. Một số người có thể nói rằng đây là thuyết tương đối tôn giáo, coi đạo nào cũng như đạo nào. Không phải như thế đâu.

Mọi người cầu nguyện lên cùng Chúa hết khả năng có thể của mình. Tất cả chúng ta đoàn kết như anh em, cầu nguyện theo văn hóa và tôn giáo của chúng ta, kêu cầu sự tha thứ vì tội lỗi của chúng ta, khẩn xin Chúa ngăn chặn đại dịch này.

Hôm nay là một ngày của tình huynh đệ. Hôm nay là một ngày đền tội và cầu nguyện. Đại dịch đã đến như một trận lụt. Nhưng có nhiều thứ đại dịch khác mà chúng ta chưa nhận thấy vì khi chúng ta tập chú về thảm kịch này, chúng ta thờ ơ với những thảm kịch khác.

Trong 4 tháng đầu năm nay, gần 4 triệu người chết vì đói: đại dịch đói. Chúng ta cũng phải nghĩ đến các đại dịch khác: đại dịch chiến tranh và đại dịch đói khát và những đại dịch khác nữa.

Điều quan trọng là hôm nay chúng ta cầu nguyện cùng nhau theo truyền thống tôn giáo của mình. Hôm nay là ngày cầu nguyện, ăn chay và thực hiện các hành vi bác ái. Khi Chúa thấy rằng người dân Ninivê đã hoán cải, đại dịch đã dừng lại.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta và thương xót chúng ta.


Source:Vatican News