Tại Nam Hàn, tính cho đến Chúa Nhật 10 tháng Năm, 256 người đã chết trong tổng số 10,840 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận. Trong hơn nửa tháng qua, số trường hợp nhiễm bệnh mới không tới 20 người mỗi ngày và không có trường hợp tử vong.

Các nhà thờ, do đó, đã được mở cửa trở lại vào đầu tháng Năm. Tại giáo phận Andong, một trong những vùng có nhiều trường hợp nhiễm bệnh, các Thánh lễ cũng đã được tái tục và trong một thời gian ngắn sắp tới luật giữ ngày Chúa Nhật được khôi phục trở lại. Các linh mục Nam Hàn đang cử hành nhiều Thánh lễ hơn bình thường để giảm số người tham dự trong một thánh lễ. Đồng thời, anh chị em giáo dân được khuyến khích tham dự các Thánh lễ hàng ngày nếu vì lý do nào đó giáo xứ không thể sắp xếp cho họ tham dự Thánh lễ Chúa Nhật.

Tại Đài Loan, Tổng giáo phận Đài Bắc đã tái tục các Thánh lễ Chúa Nhật từ ngày 10 tháng Năm sau khi đình chỉ trong gần hai tháng vì đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tổng giáo phận, có trụ sở tại thủ đô của Đài Loan, đã tuyên bố vào ngày 4 tháng Năm rằng các giáo xứ đang tái tục lại các Thánh lễ hàng ngày trong tuần và các ngày lễ Chúa Nhật. Tất cả các Thánh lễ có công chúng tham dự đã bị đình chỉ từ ngày 20 tháng Ba.

Tuy nhiên, Ngày hội Truyền giáo của Tổng giáo phận dự kiến vào ngày 23 tháng Năm, một ngày trước lễ Đức Mẹ Xà Sơn, và cũng là ngày cầu nguyện cho Giáo Hội tại Hoa Lục, đã bị hoãn lại. Một ngày khác và địa điểm mới sẽ được công bố sau đó, tổng giáo phận cho biết trong một thông báo.

Các thánh lễ có công chúng tham dự sẽ được tổ chức trong các điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khoảng cách xã hội và các quy tắc được thiết lập toàn cầu khác để tránh nhiễm trùng coronavirus.

Mỗi thánh lễ trong nhà sẽ chỉ có 100 người tham gia, những người tham dự cần ghi danh trước.

Tổng giáo phận đề nghị cử hành thánh lễ ngoài trời nhiều hơn vì lợi ích của người dân. Người đi lễ được yêu cầu duy trì một khoảng cách an toàn ngoài trời.

Giáo dân bị bệnh giống như sốt hoặc các triệu chứng khác của Covid-19 được miễn nghĩa vụ tham dự các Thánh lễ Chúa Nhật.

Trong khi trao “bình an” trong Thánh lễ, người Công Giáo được yêu cầu tránh bắt tay. Thay vào đó, họ nên cúi đầu hoặc thể hiện các hình thức tôn trọng lẫn nhau khác, thông báo cho biết.

Tổng giáo phận cũng yêu cầu các giáo sĩ và những người giúp đỡ các ngài trong Thánh Lễ làm sạch tay bằng chất lỏng có cồn trước khi trao Mình Thánh Chúa.

Đài Loan đã ghi nhận 440 trường hợp dương tính với coronavirus và 19 trường hợp tử vong. Không có trường hợp nhiễm bệnh mới nào được xác nhận kể từ ngày 13 tháng Tư.

Tại Phi Luật Tân, tử vong đã lên đến 704 người, trong số 10,610 trường hợp nhiễm coronavirus. Trong những ngày qua, số trường hợp tử vong có khuynh hướng giảm, mặc dù con số lên xuống thất thường giao động từ 10 đến 30 người trong một ngày. Số trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận trung bình là 150 trường hợp tính từ đầu tháng Tư đến nay.

Con số tuy không nhiều, tuy nhiên, nhiều người bi quan cho rằng sau những xung đột liên tục với hàng giáo phẩm, tổng thống Rodrigo Duterte sẽ nhân dịp này đình chỉ các thánh lễ trong một thời gian rất dài, có lẽ phải đến đầu tháng Bẩy may ra các Thánh lễ mới được tái tục.

Trong một thông báo được loan tải cả trên web site của Tòa Thánh, Đức Cha Broderick Pabillo, Giám Quản Tông Tòa của tổng giáo phận Manila, đã mạnh mẽ chỉ trích cách “giải tội trực tuyến” mà nhiều linh mục đang thực hiện tại tổng giáo phận này.

Ngài nói rằng quyết định này là nhằm “bảo vệ ấn tín tòa giải tội và sự thành tâm trong việc xưng tội”, và nhấn mạnh rằng bí tích Hoà Giải đòi hỏi một cuộc đối thoại cá nhân giữa linh mục và hối nhân.

Tuy nhiên, Đức Cha Pabillo cho biết, các ứng dụng giao tiếp từ xa và điện thoại có thể được sử dụng để cung cấp các lời khuyên về tâm linh hay ban phép lành.

Các linh mục được khuyến khích sử dụng các phương tiện truyền thông này để giúp hướng dẫn một người ăn năn tội cách trọn.

Ăn năn tội cách trọn xảy ra khi một người “bày tỏ niềm tin và tình yêu của Thiên Chúa lên trên tất cả mọi thứ và quyết tâm thực hiện Bí tích hoà giải càng sớm càng tốt. Trong trường hợp đó tất cả tội lỗi của anh ấy/cô ấy, thậm chí là các tội nặng, đều được tha.”

“Ăn năn tội cách trọn luôn luôn là một phần của truyền thống Công Giáo của chúng ta”, Đức cha Pabillo nói. “Thiên Chúa luôn hiện diện với chúng ta, ngay cả khi Bí tích Hòa giải là không thể thực hiện được.”

Tổng giáo phận Manila hôm thứ Tư đã ban hàng những giao thức mới cho các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự, bao gồm cả việc xưng tội.

Các hướng dẫn đã được ban hành để giúp các giáo xứ chuẩn bị cho thời gian mà các Thánh lễ và nghi lễ công cộng sẽ được cho phép.

Giao thức của Tổng giáo phận yêu cầu cả linh mục và hối nhân trong tòa giải tội đều phải đeo khẩu trang.

Tổng giáo phận cũng thấy rằng các tòa giải tội nhỏ thường được sử dụng trong các giáo xứ sẽ cần phải được “cấu hình lại” để cho phép khoảng cách xã hội. Nếu điều này không thể làm được, Bí tích Hòa giải có thể được tổ chức bên ngoài tòa giải tội, duy trì khoảng cách một mét giữa hối nhân và cha giải tội.


Source:Vatican News