Tính cho đến sáng Chúa Nhật 10 tháng Năm, tử vong toàn thế giới đã lên đến 279,467 người, trong số 4,084,372 trường hợp nhiễm coronavirus.

Tại Ba Tây, hay còn gọi là Barzil, theo các con số chính thức do chính quyền đưa ra, tử vong đã lên đến 10,106 người, trong số 148,931 trường hợp nhiễm coronavirus.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố vừa được thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc công bố, 65 Giám Mục và 2 vị Giám Quản Tông Tòa cho biết thương vong vì coronavirus thực sự rất quá kinh hoàng, vượt xa con số được chính quyền báo cáo vì hệ thống y tế đã sụp đổ, nhiều người chết tại nhà vì không còn chỗ trong bệnh viện.

Tuyên bố của các Giám Mục cho biết như sau:

“Chúng tôi, các Giám mục trong vùng Amazon, trước sự lây lan không thể kiểm soát của Covid 19 ở Brazil, đặc biệt là ở Amazon, bày tỏ mối quan ngại sâu xa của chúng tôi và yêu cầu sự quan tâm lớn hơn từ chính phủ liên bang và tiểu bang đối với căn bệnh này, đang lan rộng càng lúc càng khốc liệt trong khu vực này.”

Bản tuyên bố của các Giám Mục có tựa đề: “Tuyên bố của các Giám Mục Brazil trong vùng Amazon về tình hình của các dân tộc và các khu rừng trong thời đại dịch Covid-19” được ký bởi 65 Giám mục và 2 vị Giám Quản Tông Tòa của sáu vùng thuộc Hội đồng Giám mục Brazil, gọi tắt là CNBB, cũng như của Chủ tịch Ủy ban Giám mục đặc biệt về vùng Amazon, là Đức Hồng Y Claudio Hummes.

Các vị Giám Mục nói tiếp rằng:

“Người dân Amazon cần sự quan tâm đặc biệt từ chính quyền để cuộc sống của họ không bị xâm phạm thêm. Tỷ lệ tử vong tại đây là một trong những mức cao nhất trong cả nước, và xã hội đã chứng kiến sự sụp đổ của các hệ thống y tế tại các thành phố lớn như Manaus và Belém. Các số liệu thống kê được cung cấp bởi các phương tiện truyền thông không tương ứng với thực tế. Nhiều người có triệu chứng rõ ràng của bệnh chết tại nhà mà không được chăm sóc y tế và không thể nào đến được bệnh viện”.

Do đó, các Giám mục nhắc lại trách nhiệm của các cơ quan công quyền trong việc hỗ trợ các khu vực dễ bị tổn thương nhất của dân chúng: người bản địa, người quilombola và các cộng đồng truyền thống khác trong các khu rừng nơi có nguy cơ rất cao vì thiếu các điều kiện y tế.

“Các số liệu thật đáng báo động trong các khu vực có tỷ lệ bệnh viện thấp nhất trong cả nước”.

Ngoài dân số sống trong rừng, những người sống ở vùng ngoại ô đô thị cũng phải đối mặt với đại dịch, và điều kiện sống của họ càng trở nên tồi tệ hơn do thiếu vệ sinh cơ bản, nhà ở đàng hoàng, thực phẩm và việc làm.

“Họ là người di cư, người tị nạn, người bản địa đô thị, công nhân công nghiệp, người giúp việc gia đình, những người sống bằng các công việc phi chính thức và không có bảo hiểm sức khỏe. Nghĩa vụ của Nhà nước là bảo đảm các quyền được quy định trong hiến pháp liên bang bằng cách đưa ra các điều kiện tối thiểu để họ có thể vượt qua thời điểm nghiêm trọng này”.

Tài liệu tố cáo rằng việc khai thác và phá rừng đã gia tăng đáng báo động trong những năm gần đây, được tạo điều kiện bằng việc nới lỏng các cuộc thanh tra do tình hình dịch bệnh, cũng như “bởi các bài phát biểu chính trị vẫn đang diễn ra của chính phủ liên bang nhằm chống lại việc bảo vệ môi trường và các khu vực bản địa, là điều đã được Hiến pháp Liên bang bảo vệ (232 và 232)”.

Các Giám mục cảnh báo rằng: “Với việc Amazon ngày càng bị tàn phá, các đại dịch tiếp theo sắp đến, có thể còn tệ hơn những gì chúng ta đang trải qua”.

Một nguyên nhân khác gây lo ngại là sự gia tăng bạo lực ở nông thôn, tăng 23% so với năm 2018. Năm 2019, theo dữ liệu từ báo cáo “Xung đột trên cánh đồng Brazil 2019” của Ủy ban Mục vụ Đất đai, 84% các vụ giết người trên toàn quốc, và 73% các vụ ám sát đã diễn ra ở Amazon.

Các Giám mục của Amazon Brazil kết luận lưu ý bằng cách thúc giục Giáo hội và toàn xã hội phải có các biện pháp khẩn cấp về các vấn đề như tăng cường các chính sách công cộng, đặc biệt là Hệ thống Y tế; bác bỏ các bài phát biểu nhằm làm mất uy tín các chiến lược khoa học; áp dụng các biện pháp hạn chế đối với sự xâm nhập của người dân vào tất cả các vùng lãnh thổ bản địa, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm coronavirus cho người bản địa; thực hiện các thử nghiệm trên người dân bản địa để áp dụng các biện pháp cách ly cần thiết; cung cấp các thiết bị bảo vệ cá nhân, với số lượng đầy đủ và với các hướng dẫn chính xác để sử dụng; bảo vệ các nhân viên y tế làm việc trên mặt trận y tế; bảo đảm an ninh lương thực cho người dân bản địa và dân cư truyền thống ở Amazon; tăng cường các biện pháp kiểm tra chống phá rừng và khai thác; bảo đảm sự tham gia của xã hội dân sự, các phong trào xã hội và đại diện của các cộng đồng truyền thống trong các không gian cho các cuộc thảo luận chính trị.


Source:Fides