Myanmar - Ngày 14/5 Ngày cầu xin Thương Đế giúp chấm dứt cơn đại dịch và chiến tranh

Yangoon (Thông tấn xã Fides) – cho hay toàn Châu Á dành ra một Ngày cầu nguyện, xin Thương Đế thương giúp thế giới chấm dứt được cơn đại dịch và chiến tranh: Hội đồng Giám mục Công Giáo Myanmar công bố tham gia vào "Ngày cầu nguyện, ăn chay và từ thiện", được Ủy ban cổ súy tình huynh đệ thế giới kêu gọi, cầu xin Thượng Đế cứu giúp nhân loại vượt qua cơn đại dịch. Lời kêu gọi đã được Đức Thánh Cha Phanxicô và Đại Giáo Trưởng Imam Sheikh Ahmed al Tayyeb của Al Azhar kêu gọi.

Vài ngày trước đây, Nai Tun, một thường dân 37 tuổi, bị thương nặng ở chân, vì bị mìn nổ ở làng Han Gan, thuộc thị trấn Ye của bang Mon, phía đông nam Myanmar, nói lên cuộc chiến tương tàn vẫn tiếp diễn tại Myanmar. Mặc dù chiến trường chính đang bùng nổ ở các tỉnh Rakhine và Chin, nhưng những tác động tàn phá của cuộc chiến có âm hưởng ở khắp mọi nơi. Cùng ngày 3 tháng 5, ba tổ chức ly khai công bố chống lại chính quyền trung ương Yangoon, như Quân đội Arakan – vẫn được nằm trong danh sách các nhóm khủng bố - nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn, được công bố vào đầu tháng Tư, như một "thỏa thuận đơn phương", cho biết trong một tuyên bố sẽ không buộc phải tuân thủ nếu bị tấn công.

Tình hình trở nên căng thẳng, đặc biệt là ở các vùng Mon và Rakhine - nơi quân đội từ chối những thỏa thuận ngừng bắn - gây nên những cái chết dân sự do những cuộc đụng độ giữa phiến quân và binh lính chính phủ.

Vào ngày 20 tháng 4, một tài xế của Tổ chức Y tế Thế giới đã thiệt mạng trong khi vận chuyển các vật tư y tế. Và trong những ngày gần đây, một đoàn xe cứu trợ của Chương trình Lương thực Thế giới, chuyên chở gạo và các thực phẩm cơ bản khác, đã bị Quân đội tấn công giữa các thành phố Samee và Paletwa (Chin), làm một tài xế bị thương.

Chiến tranh và các cáo buộc lẫn nhau đã gây nhiều khó khăn cho việc tiếp tế nhân đạo đến được các khu vực khủng hoảng, nơi mà bệnh dịch Covid-19 hoàng hành gây ra những thiếu hụt lương thực trầm trọng...

Đặc biệt ảnh hưởng tới việc gieo trồng và cấy lúa cho các vụ mùa mà sản lượng thực phẩm của các vụ mùa này cung cấp 80% sản lượng lương thực cho nhân dân Miến Điện – Các vụ mùa thường bắt đầu vào cuối tháng 4 hầu có thể thu hoạch vào tháng 9 và tháng 10, nhưng do các cuộc chiến, nên việc chính phủ và các tổ chức tài chính bị trì trệ trong việc cho nông dân vay vốn, nên nhiều nông dân không có lúa giống cần thiết cho các vụ mùa...

Sau các cuộc tấn công vào các đoàn xe của Liên Hợp Quốc, các cơ quan của Liên Hợp Quốc và một số tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Myanmar đã yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở khu vực phía tây của đất nước này… Nhưng chính phủ tiểu bang Rakhine đã trả lời lại bằng cách cấm các nhóm nhân đạo tạo vào giúp các trại tỵ nạn trong nước (IDP ) nếu không được sự chấp thuận của Nhà nước khiến cho ít nhất 160.000 người di tản gặp nhiều khó khăn, vì các cuộc chiến giữa quân đội và Quân đội Arakan.

Vào ngày 27 tháng Tư, Liên Hội đồng Giám mục Á Châu đã hoan nghênh lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc và của Đức Thánh Cha Phanxicô về một thỏa thuận ngưng bắn toàn cầu trước nguy cơ của cơn đại dịch. Một vài ngày sau đó, một văn thư đồng thuận đã được ký bởi một số đại sứ quán nước ngoài tại thủ đô Yangoon. (MG-PA) (Agenzia Fides, 8/5/2020)