Cô Maria Lê Trần Thúy Vi và các bạn của cô chuẩn bị, nấu và đóng gói thức ăn vào các hộp tại nhà thờ Phú Trung. Họ sắp xếp các khẩu trang, chất lên gắn xe máy và chở theo các hộp thức ăn để trao cho những người nghèo đang chờ bữa ăn trên vỉa hè ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

“Chúng cháu mang đến cho bà thức ăn bữa tối”, Vi nói cùng với một nụ cười khi cô ấy đưa một hộp thức ăn cho một người phụ nữ vô gia cư.

Nhóm của cô với 10 bạn trẻ phát 150-175 phần ăn trong vòng 45 phút mỗi đêm. Người nhận bao gồm người vô gia cư, người bán vé số, bảo vệ, người lái xe ôm và người quét dọn đường phố.

“Chúng em rất vui khi được phục vụ bữa tối miễn phí cho những người gặp khó khăn và giúp họ vượt qua đại dịch Covid-19”, cô sinh viện tốt nghiệp ngành sư phạm cho biết. “Chúng em rất biết ơn họ vì Chúa gửi họ cho chúng em để chúng em có thể làm điều gì đó có ích cho họ”.

Vi, 22 tuổi, cho biết đại dịch là cơ hội tốt cho các bạn trẻ Công Giáo sống tinh thần yêu thương và bác ái bằng các công việc cụ thể. Cô đánh giá cao chiến dịch phân phát thực phẩm của giáo xứ của mình, cho những người nghèo bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng coronavirus.

Bà Maria Trần Thị Mỹ nhận được một hộp thức ăn từ Vi với lòng biết ơn khi ngồi bên chiếc xe đạp xiêu vẹo của bà trên vỉa hè.

“Tôi đã sống nhờ đồ ăn của họ nhiều ngày nay rồi và tôi cảm thấy đôi chút an ủi trong đại dịch, người phụ nữ 57 tuổi nói, bà đã ngủ trên vỉa hè suốt 15 năm. Trước đây, bà kiếm được 100.000 đồng (4,30 đô la Mỹ) bằng cách thu lượm ve chai.

Một người nhận khác là bà Hồ Thanh Chi cũng vui vẻ cho biết bà và bảy người phụ nữ khác hàng ngày chờ đợi thức ăn từ nhóm này.

Cô Chi, người mua bán đồ đồng nát để kiếm sống, cho biết gia đình cô không có tiền để mua thức ăn vì chồng và con trai mất việc vì đại dịch. Họ sống chung trong một căn phòng rộng 12 mét vuông và phải trả 1,5 triệu đồng tiền thuê nhà mỗi tháng. Cô xin hai phần ăn cho gia đình ba thành viên của mình. “Chúng tôi chưa bao giờ phải chịu một tình huống như vậy. Chúng tôi hy vọng đại dịch sẽ kết thúc sớm”, cô nói.

Ông Đoàn Quang Ti, bị liệt và sử dụng xe lăn, nói rằng ông rất đói và chỉ có bữa ăn này hôm nay. Mặc dù ông là một Phật tử, ông vẫn thường xuyên cầu nguyện trước một hang đá Đức Mẹ. “Tôi rất biết ơn những người Công Giáo đã hỗ trợ tôi về vật chất trong nhiều năm”. Ông chuyển đến thành phố 30 năm trước.

Cha Martin Trần Đình Khiêm Ái, linh mục phụ tá Giáo xứ Phú Trung, cho biết nhóm cùa ngài đã phục vụ bữa tối cho 400 người trên đường phố mỗi ngày kể từ đầu tháng Tư.

Cha Ái, 42 tuổi, cho biết nhiều nhà hảo tâm quyên góp tiền, gạo, thịt, rau và những thứ khác cho giáo xứ. Phụ huynh của các em học giáo lý tình nguyện chuẩn bị bữa tối từ 1 giờ trưa đến 6 giờ chiều trong khi các bạn trẻ Công Giáo chia thành năm nhóm vận chuyển và cung cấp bữa ăn cho những người nghèo ở sáu quận của thành phố lớn nhất nước này. Các tình nguyện viên hoàn thành công việc của họ lúc 10 giờ tối.

Vị linh mục cho biết mỗi khẩu phần bao gồm gạo, rau, canh, thịt hoặc cá và một chai nước, có giá 20.000 đồng.

“Đại dịch tạo ra một cơ hội tốt cho người Công Giáo địa phương làm việc cùng nhau và phục vụ người nghèo trong thời gian khó khăn”, vị linh mục nói.

Ông Gioakim Trần Hùng Hải Du, làm việc trong ngành mua bán thực phẩm, cho biết giáo xứ Xóm Chiếu của ông hàng ngày cung cấp hai tấn gạo cho người nghèo. Giáo xứ là nơi sinh sống của nhiều người lao động tay chân để kiếm sống và bị coronavirus ảnh hưởng mạnh.

Mỗi người nhận được hai kí gạo, trứng, đường, sữa, rau và những thứ khác được các nhà hảo tâm cung cấp. Nhóm của ông cũng cung cấp 1.200 khẩu phần chay cho mọi người trên đường phố mỗi ngày.

Ông Du nói, “Họ cảm thấy tình yêu, nhân phẩm và sự tôn trọng từ giáo xứ. Phục vụ người khác là niềm vui của chúng tôi. Chúng tôi rất vui khi được đi cùng họ trong thời gian khó khăn này”.

Vi cho biết đại dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhưng cũng đã mở trái tim của những người trẻ tuổi ra, thúc đẩy họ trở về các giá trị cốt lõi và dành nhiều thời gian hơn để làm công tác từ thiện và phục vụ lợi ích chung theo đề xuất của các giám mục địa phương cho giới trẻ.

Các giám mục Việt Nam đã tạo ra các chương trình mục vụ giới trẻ trong ba năm tới: hành trình cùng với những người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện của họ, trong đời sống gia đình cũng như trong giáo hội và đời sống xã hội của họ.

Vi nói, “Em hy vọng nhiều người trẻ sẽ tìm thấy giá trị trong cuộc sống và cam kết xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn”.

https://www.ucanews.com/news/young-vietnamese-catholics-live-their-faith-by-feeding-the-hungry/87929

Phê-rô Phạm Văn Trung dịch.