Sr. Anastasia, một tu sĩ Tanzania rất dễ thương, đã chết vì COVID-19

Một số cư dân tại Assisi và Rieti, Ý, đã viết những lời vĩnh biệt trên Facebook để bày tỏ nỗi buồn và lòng biết ơn của họ đối với một nữ tu người Tanzania, Sơ Anastasia Cristian Malisa, người đã chết vì COVID-19 vào cuối tuần qua.

(Tin Vatican - Paul Samasumo)

Hôm nay 4/5/2020, lúc 16:30, sơ Anastasia được an táng để an nghỉ ngàn đời cùng Chúa Giêsu, Đức Lang quân của sơ, Ngài là nguồn hy vọng và niềm vui duy nhất của sơ, sau một tháng sơ bị con vi khuẩn coronavirus hoành hành… Sơ là một nữ tu của Dòng Chị Em khó nghèo ở thành phố Rieti, sơ vừa tròn 60 tuổi.

Viện dưỡng lão thánh Lucia ở Rieti

Sơ Anastasia làm việc tại viện dưỡng lão thánh Lucia dành cho những người già tại Rieti. Khi một số người già ở viện dưỡng lão bị nhiễm coronavirus, thì tất cả những người ở trong viện cũng như các nhân viên đều được kiểm tra... Qua xét nghiệm thì sơ Anastasia bị dương tính COVID-19. Chỉ một ngày sau đó, sơ ngã bệnh nặng và được đưa vào bệnh viện thánh Camillo De Lellis ở Rieti.

Vào đêm ngày 29 tháng 3, bệnh tình của sơ trở nên trầm trọng hơn và được di chuyển vào khu Chăm sóc trợ thở (ICU). Đó là một cuộc chiến kéo dài cả tháng! Thứ bảy tuần trước, vào ngày 25 tháng 4, sơ tắt thở, đi vào cuộc sống vĩnh hằng!

Một cuộc sống hồn nhiên đơn sơ

Sơ sinh trưởng tại Châu Phi, sơ sống một cuộc sống đơn giản, tốt lành, sống trọn vẹn ơn gọi mình như một người nữ tu khiêm hạ, tận tâm phục vụ những người bé nhỏ và hèn mọn... Nguyện xin Chúa nhân lành đón nhận sơ vào trong Vương quốc hiển vinh mà Chúa dành riêng cho những đầy tớ trung tín khó nghèo như sơ Anastasia.

Vị Nữ tu người châu Phi với nụ cười ấm áp

Tám năm trước, Sơ Anastasia được sai đến Rieti, thuộc thành phố Assisi của Ý. Tuần này, nhiều người biết sơ ở Rieti, Assisi, nên đã vào Facebook để bày tỏ tâm tình và tình cảm họ dành cho vị nữ tu sĩ Châu Phi, có nụ cười ấm áp này. Nhiều người viết, chúng tôi sẽ nhớ mãi niềm vui nhẹ nhàng đầy tình người mà sơ luôn âm thầm chia sẻ và làm chứng cho cuộc sống tận hiến của sơ. Xin gửi thân xác của sơ vào lòng đất nhưng tinh thần và hình ảnh đơn sơ của vị nữ tu Phi Châu sẽ được nhớ mãi trong tâm khảm của người dân nơi đây!

Hành trình từ Moshi, Tanzania

Sơ Anastasia từ Tanzania đến Ý khi tuổi xuân vừa tròn 34. Sơ đến từ Moshi nằm dọc sườn dốc núi Kilimanjaro ở Tanzania. Là một nữ tu dòng Chị Em Hèn Mọn thánh Clara, đầu tiên sơ làm việc cho trẻ em ở trường mẫu giáo và sau đó, được sai về chăm sóc người già ở Viện Dưỡng lão thánh Lucia ở Rieti. Tổng cộng, thời gian sơ sống tại Ý là 26 năm.

Các nữ tu và linh mục bị nhiễm COVID-19

Tính đến ngày 28 tháng 4, thì thống kê theo tờ Avvenire, một tờ báo Công Giáo Ý, thì có 118 linh mục đã bị chết vì Coronavirus ở Ý.

Con vi khuần quái ác COVID-19 cũng đang hoành hành trong giới nữ tu đang dấn thân săn sóc cho các bệnh nhân… Chỉ riêng ở Ý, số các nữ tu thiệt mạng vì COVID-19 đã vượt xa con số các linh mục. Thật khó mà có được con số chính xác về những nữ tu bị thiệt mạng, vì nhiều sơ làm việc tại các bệnh viện, viện dưỡng lão và sống chung chạ với cộng đồng nhiều hơn...

Cái chết của vị Giám mục Silas Njiru ở Ý

Trong khi đó, người Công Giáo ở Kenya cũng đã tỏ lòng thành kính và thương tiếc cho sự ra đi của Đức cha Emeritus Silas Njiru. Giám mục Njiru là Giám mục thứ hai của Giáo phận Meru trong nước Kenya. Theo một đại diện của Dòng truyền giáo Consolata ở Ý, linh mục Pedro Jose da Silva Luoro, cho biết sau khi nghỉ hưu, Đức cha Njiru về sống ẩn tại Ngôi nhà mang tên Chân phước Joseph Allamano dành cho người già ở Alpignano, Torino Ý. Đức Cha đã qua đời vào thứ ba ngày 28 tháng 4, vì nhiễm COVID-19, hưởng thọ 92 tuổi.