Nữ ký giả Inés San Martín của tạp chí Crux vừa loan tin kiểu rước lễ “mua mang về” (take-out) giống như kiểu người ta ngồi ở nhà đặt mua hàng trực tuyến, rồi người cung cấp gói hàng trong bao kiện, gửi qua bưu điện hay hãng chuyển hàng đến cho người đặt mua.



Sở dĩ có sáng kiến như trên vì nghe đâu việc mở cửa các nhà thờ cho tín hữu tham dự Thánh Lễ công cộng đang gặp nhiều trở ngại vì sợ rằng hình thức rước lễ hiện nay là một trong những phương cách lây nhiễm coronavirus đáng ngại.

Thực vậy, theo Martín, các Giám Mục khắp Âu Châu và ở Hoa Kỳ đang thảo luận việc cử hành lại Thánh Lễ cho tín hữu tham dự nhưng chưa biết phải làm sao để phân phối việc rước lễ, bị coi là “có nguy cơ lây nhiễm cao”.

Nhưng Đức Hồng Y Robert Sarah, bộ trưởng Bộ Phụng thờ Thiên Chúa và Kỷ luật Bí tích, cảnh cáo rằng cách nào thì cách nhưng không được “phạm thánh tới Thánh Thể”. Ngài cho hay “không ai bị từ chối phép giải tội và rước lễ” nên, mặc dù tín hữu không thể tham dự Thánh Lễ, nhưng nếu một linh mục được yêu cầu ban hai bí tích ấy, ngài phải thoả mãn.

Ở Ý, trước hiện tượng không có thánh lễ đã lâu, tờ La Stampa tường trình rằng đã có người đề nghị nên xem xét việc rước lễ “mua mang về”: Mình Thánh được đặt trong một bao nhựa, được một linh mục truyền phép và để ở một ngăn kệ cho tín hữu đến lấy.

Đức Hồng Y Sarah nói với tờ Nuova Bussola Quotidiana, rằng “Không, không, không. Tuyệt đối không thể như thế, Thiên Chúa đáng được tôn kính, ông không thể đặt Người trong một cái bao. Tôi không biết ai nghĩa ra thứ phi lý này, nhưng nếu đúng là việc bị tước mất Thánh Thể chắc chắn là một niềm đau, thì người ta vẫn không thể thương thảo việc phải rước lễ ra sao. Chúng ta lãnh nhận việc rước lễ một cách xứng đáng, xứng với vị Thiên Chúa đến với chúng ta... Thánh Thể phải được đối xử bằng đức tin, chúng ta không thể đối xử với Thánh Thể như một vật tầm thường, chúng ta đâu có ở trong siêu thị. Hoàn toàn điên rồ".

Có người cho Đức Hồng Y hay ở Đức, người ta đã làm như thế rồi. Ngài trả lời: “bất hạnh thay, nhiều điều được làm ở Đức vốn không phải là Công Giáo, nhưng điều này đâu có nghĩa ta phải bắt chước họ”.

Đức Hồng Y Sarah, sau đó, nói rằng gần đây, ngài có nghe một Giám Mục nói rằng trong tương lai, sẽ không có hội họp Thánh Thể nữa, nghĩa là có Thánh Lễ nhưng không có phụng vụ Thánh Thể, mà chỉ còn phụng vụ Lời Chúa thôi. Nhưng theo ngài, “đó là Thệ Phản”.

Đức Hồng Y Sarah nhấn mạnh thêm rằng Thánh Thể không phải là “một quyền lợi hay bổn phận” mà là một hồng ân Thiên Chúa tự ý ban cho chúng ta mà chúng ta phải tiếp nhận một cách “tôn kính và yêu thương”.

Người Công Giáo vốn tin sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Thánh Thể sau khi linh mục truyền phép bánh và rượu. Theo Đức Hồng Y Sarah, trong hình Thánh Thể là một con người, và “không ai nghinh đón một con người được họ yêu thương trong một chiếc bao hay một cách bất xứng. Đáp ứng trước sự thiếu thốn Thánh Thể không thể nào là việc phạm thánh cho được. Đây thực sự là một vấn đề thuộc đức tin, nếu chúng ta tin Thánh Thể, chúng ta không thể đối xử với nó cách bất xứng”.

Về việc các Thánh Lễ hiện đang được cho lên trực tuyến trong lúc có đại dịch coronavirus, Đức Hồng Y Sarah cho rằng người Công Giáo không thể “làm quen với việc này” vì “Thiên Chúa là Đấng nhập thể, Người là thịt và máu, Người đâu phải là một thực tại ảo”. Hơn nữa, theo ngài, nó còn làm sai lạc các linh mục, vì các ngài chỉ nên nhìn lên Thiên Chúa trong khi cử hành Thánh Lễ chứ không nhìn máy hình, như thể phụng vụ là một “màn trình diễn”.