Hôm 1 tháng 5, các giám mục trên khắp Hoa Kỳ đã tái thánh hiến đất nước cho Đức Maria khi quốc gia đang phải tiếp tục vật lộn với đại dịch coronavirus. Các giám mục ở Canada cũng đã tái thánh hiến đất nước cho Đức Mẹ trong cùng ngày.

Đức Tổng Giám Mục Jose H. Gomez của Los Angeles, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã chủ sự một buổi lễ tái Thánh hiến Hoa Kỳ cho Đức Trinh Nữ Maria ngày 1 tháng Năm. Buổi lễ dài 37 phút tại nhà thờ chính tòa Nữ Vương Các Thánh Thiên thần ở Los Angeles đã được phát trực tiếp trên Facebook, YouTube và trên trang web của Tổng giáo phận Los Angeles và Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ.

Xen kẽ giữa tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, Đức Tổng Giám Mục Gomez nói: “Trong thời điểm khó khăn này, chúng ta chạy đến cùng Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Giáo Hội và là Nữ Vương Hòa Bình, để xin Mẹ cầu thay nguyện giúp trước Con Mẹ cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch này. Khi chúng ta tái thánh hiến đất nước và chính mình cho Mẹ Thiên Chúa, chúng ta cầu xin sự chăm sóc từ mẫu của Mẹ cho con cái của mình.”

Đức Tổng Giám Mục Gomez đặc biệt lưu ý lịch sử lòng sùng kính Đức Maria tại Hoa Kỳ. Những nhà truyền giáo đầu tiên đã đến đất nước này dưới sự bảo vệ của Đức Mẹ Guadalupe. Sau đó, các Giám Mục đã tận hiến đất nước cho Mẹ như là Quan Thầy của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Đức Trinh Nữ Đức Maria đã đồng hành cùng quốc gia vĩ đại này kể từ lúc đầu. Bây giờ trong giờ phút khó khăn này, chúng ta canh tân lại việc thánh hiến cho Đức Mẹ.

Tính đến ngày thứ Bẩy 2 tháng 5, tử vong tại Hoa Kỳ đã lên đến 65,776 người, với một con số kinh hoàng 1,131,452 trường hợp nhiễm coronavirus. Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn bất kỳ quốc gia nào khác cả về các trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19, lẫn các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận. Một số người Mỹ đã lớn tiếng càu nhàu về tốc độ chậm chạp của việc mở lại các hoạt động du lịch và thương mại, trong khi các quan chức y tế lo ngại một đợt lây lan thứ hai.

Khi tái thánh hiến Hoa Kỳ cho Đức Mẹ, Đức Tổng Giám Mục Gomez nói:

“Lạy Đức Trinh Nữ Maria Cực Thánh, Mẹ của Giáo Hội, Mẹ là hoa trái tốt nhất từ tình yêu cứu chuộc của Thiên Chúa; Mẹ hát lên lòng thương xót của Chúa Cha và đồng hành cùng chúng con với tình yêu từ mẫu của một người mẹ. Trong thời điểm đại dịch này, chúng con chạy đến với Mẹ, là dấu chỉ chắc chắn cho hy vọng và niềm ủi an của của chúng con.

Hôm nay chúng con lặp lại hành vi thánh hiến và phó thác này đã được thực hiện bởi những người đi trước chúng con.”

Kết thúc buổi lễ, Đức Tổng Giám Mục Gomez nói: “Đức Thánh Cha Phanxicô, đang khuyến khích chúng ta khám phá lại vẻ đẹp của việc đọc kinh Mân Côi tại nhà vào tháng Năm. Chúng ta vẫn đang trong tình trạng cách ly tại nhà”. Ngài lưu ý rằng, một trong số nhiều vị thánh từng cư ngụ tại Los Angeles là đấng Đáng Kính Patrick Peyton, là một linh mục suốt đời rao giảng việc đọc kinh Mân Côi trong gia đình và nói rằng “Gia đình cầu nguyện cùng nhau sẽ gắn bó bên nhau”.

“Cầu xin chúng ta có thể cung hiến chính mình bằng cách tìm thời gian để đến với nhau như một gia đình và đọc kinh Mân Côi trong nhà chúng ta.”

Một nghi thức tận hiến tương tự đã diễn ra tại Đền thánh Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở thủ đô Washington ngày 1 tháng 5, do Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory của Washington, chủ sự.

Trong lời cầu nguyện, Đức Tổng Giám Mục nói:

“Trong lúc xảy ra đại dịch kinh hoàng này, chúng con chạy đến với Mẹ, dấu chỉ của niềm hy vọng chắc chắn và ơn an ủi của chúng con. Hôm nay chúng con lặp lại hành vi tận hiến và phó dâng đã được thực hiện bởi những người đi trước chúng con.”

Do các chỉ thị tự cô lập xã hội ở địa phương và liên bang trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan COVID-19, phụng vụ tái thánh hiến tại Đền thánh Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội không mở cửa cho công chúng, nhưng được phát trực tiếp trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Năm 1792, Đức Cha John Carroll, giám mục đầu tiên của Hoa Kỳ, đã thánh hiến quốc gia cho Đức Maria dưới danh hiệu Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, và năm 1846, các giám mục đã đồng thanh chọn Đức Maria dưới danh hiệu đó là Quan Thầy của quốc gia.

Năm 1959, Đức Hồng Y Patrick O'Boyle của Washington một lần nữa thánh hiến Hoa Kỳ cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ. Đây là năm mà việc xây dựng Đền thánh Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Washington được hoàn thành. Đền thờ quốc gia đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng lên thành tiểu Vương Cung Thánh Đường vào ngày 12 tháng 10 năm 1990.

Đức Tổng Giám Mục Gregory cũng cầu nguyện xin Đức Maria cầu bầu cho các nhu cầu của đất nước, xin cho mọi mong ước tốt lành có thể được chúc phúc và củng cố, đức tin có thể được hồi sinh và nuôi dưỡng, hy vọng được duy trì và thắp sáng, lòng bác ái được thức tỉnh và linh hoạt. Và xin Đức Mẹ hướng dẫn chúng con dọc theo con đường thánh thiện.


Source:Catholic News Service