THÁNH GIUSE THỢ: CÔNG VIỆC VÀ THÁI ĐỘ NÀO LÀ THIẾT YẾU?

Lễ thánh Giuse thợ trùng vào ngày quốc tế lao động, nhấn mạnh đến công việc. Dịch Covid-19, người ta bàn nhiều đâu là việc thiết yếu. Lời Chúa trong lễ thánh Giuse hôm nay soi sáng cho chúng ta về công việc thiết yếu và thái độ thiết yếu khi làm việc.

1. Công việc thiết yếu. Bài sách thánh Cựu Ước cho thấy đỉnh cao của việc Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ là tạo dựng con người theo hình ảnh Chúa. Như thế, việc thiết yếu nhất là việc làm người có óc sáng tạo và có tim nhân ái giống hình ảnh Chúa là tình yêu.

2. Thái độ thiết yếu. Bài trích thư thánh Phaolô mời gọi làm bất cứ việc gì thì cứ làm tận tụy chu đáo, làm đến nơi đến chốn “như thể làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời.” Trong cuộc sống, người ta luôn làm một cách vui vẻ, đẹp đẽ khi làm gì đó cho người yêu, thế thì làm cho Chúa phải tuyệt vời như mặt trời.hihii Hơn nữa, làm việc không chỉ dựa vào sức riêng mình, mà luôn tin tưởng cậy trông vào Chúa giúp sức như lời đáp ca: “Lạy Chúa, việc tay chúng con làm, xin Ngài ban thành công.”

Năm xưa Chúa Giêsu về quê, dân chúng đã sửng sốt thốt lên: Ông chỉ là con bác thợ mộc tầm thường mà sao lại khôn ngoan và làm được những phép lạ cả thể như thế? Thưa, vì thánh Giuse đã chọn việc thiết yếu là giáo dục người con Giêsu theo đúng hình ảnh Thiên Chúa, đã chọn thái độ thiết yếu là tin tưởng phó thác và tận tụy chăm sóc mọi việc trong nhà Thánh Gia. Làm theo thánh Giuse, chúng ta sẽ dạt dào niềm hy vọng vào thế hệ tương lai “Con khôn hơn cha là nhà có phúc!” Amen.