Căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc đang gia tăng. Các quan chức Úc đã phản ứng lại những lồi hăm dọa của Trung Quốc sau khi Úc yêu cầu mở các cuộc điều tra. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. 25% lượng hàng hóa nhập khẩu vào Úc đến từ Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc Trình Tĩnh Nghiệp (Cheng Jingye – 程静业) cho biết: “Công chúng Trung Quốc bất mãn, ngao ngán và thất vọng với những gì Úc đang làm hiện nay. Nếu tâm trạng này càng ngày càng xấu đi, mọi người sẽ nghĩ ‘Tại sao chúng ta nên đến với một đất nước không thân thiện với Trung Quốc như vậy? Khách du lịch có thể sẽ nghĩ lại. Điều này tùy thuộc vào quyết định của mọi người. Có lẽ những người bình thường sẽ nói, 'Tại sao chúng ta phải uống rượu vang Úc? Ăn thịt bò Úc?'“.

Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết cả hai bên đã thảo luận về tình hình này nhưng kết quả thật đáng thất vọng.

Ông nói: “Úc sẽ không thay đổi quan điểm của mình về một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn như thế bất chấp các sức ép kinh tế hoặc các mối đe dọa cưỡng chế khác. Chúng tôi sẽ không thay đổi lập trường của mình vì đây là vấn đề an ninh quốc gia.”

“Chắc chắn người Úc sẽ mong đợi chính phủ của chúng tôi xác định rõ nguyên nhân gây ra cái chết của hàng trăm ngàn người trên thế giới, bảo đảm sự minh bạch và điều tra để ngăn chặn điều đó không xảy ra một lần nữa.”

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cũng kêu gọi sự minh bạch từ chính phủ Trung Quốc và bày tỏ hy vọng họ sẽ cởi mở hơn.

Bà đã phản ứng dữ dội trước hăm doạ tẩy chay kinh tế và du lịch của Trung Quốc.

Bà nói: “Áp lực kinh tế không thể được xem là một phản ứng thích hợp đối với lời kêu gọi đánh giá như vậy, điều chúng tôi cần là sự hợp tác toàn cầu.”

Trung Quốc bị cáo buộc đã thao túng một báo cáo của Liên minh Âu Châu về đại dịch.

Ông Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu đang đối mặt với các câu hỏi về các cáo buộc rằng một báo cáo về sự không minh bạch của Trung Quốc trong vụ COVID-19 đã bị đình hoãn và viết lại vì những áp lực từ Bắc Kinh.

Trong một bức thư gửi ông Josep Borrell, thành viên Quốc Hội Hà Lan Bart Groothuis kêu gọi một lời giải thích chính thức và đầy đủ cho Quốc hội Âu Châu về tiến trình một báo cáo của Âu Châu về thông tin sai lệch của Trung Quốc, trong bối cảnh những bằng chứng mới nổi lên gần đây, và các cáo buộc cho thấy Trung Quốc đang thao túng bản báo cáo này.

Tranh cãi đã leo thang vào tuần trước sau khi New York Times báo cáo các quan chức Liên Hiệp Âu Châu đã trì hoãn và sau đó viết lại báo cáo sau khi Trung Quốc cố gắng ngăn chặn việc công bố.

Một email bị rò rỉ tiết lộ Lutz Güllner, người đứng đầu bộ phận truyền thông của cơ quan ngoại giao EU, đã viết cho các đồng nghiệp như sau “Người Trung Quốc đã đe dọa có các phản ứng quyết liệt nếu báo cáo được đưa ra.”


Source:Google News