Hôm 27 tháng Tư, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố một bức thư ngỏ gởi đến các nhà báo, tình nguyện viên và người bán báo đường phố. Nội dung như sau:

Chúng tôi công bố bên dưới lời chào Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến các nhà báo, những tình nguyện viên và những người bán báo đường phố, là những người đang gặp khó khăn lớn trong thời điểm khẩn cấp về sức khỏe này:

Lời chào của Đức Thánh Cha

Ngày 21 tháng 4 năm 2020

Cuộc sống của hàng triệu người trong thế giới của chúng ta – vốn đã và đang phải vật lộn với rất nhiều thách thức khó đối mặt, lại còn bị đè nặng thêm bởi đại dịch - đã thay đổi và đang gặp thử thách. Những người mong manh nhất, những người vô hình, những người vô gia cư có nguy cơ phải trả giá đắt nhất.

Vì vậy, tôi muốn gởi lời chào tới thế giới báo đường phố và đặc biệt là những người bán báo, mà chủ yếu là những người vô gia cư, những người bị thiệt thòi nghiêm trọng, những người lâm vào cảnh thất nghiệp: hàng ngàn người trên khắp thế giới sống được và có một công việc nhờ bán những tờ báo ngoại thường này.

Ở Ý tôi nghĩ đến kinh nghiệm tốt của Scarp de ‘tenis, là dự án của Caritas giúp hơn 130 người gặp khó khăn có thu nhập và tiếp cận được với các quyền công dân cơ bản. Không chỉ như thế. Tôi đang nghĩ đến kinh nghiệm của hơn 100 tờ báo đường phố trên khắp thế giới, được xuất bản ở 35 quốc gia bằng 25 ngôn ngữ khác nhau, bảo đảm công việc và thu nhập cho hơn 20,500 người vô gia cư trên thế giới. Báo đường phố đã không được bán trong nhiều tuần qua và những người bán báo không có công ăn việc làm. Vì vậy, tôi muốn bày tỏ sự gần gũi với các nhà báo, những tình nguyện viên, những người sống nhờ vào các dự án này, và những người trong thời gian này đang làm việc với nhiều ý tưởng sáng tạo. Đại dịch đã làm cho công việc của các bạn trở nên khó khăn nhưng tôi chắc chắn rằng mạng lưới rất lớn các báo chí đường phố trên thế giới sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trước. Nhìn vào những người nghèo nhất trong những ngày này có thể giúp tất cả chúng ta nhận thức được những gì đang thực sự xảy ra với chúng ta, và tình trạng thực sự của chúng ta. Xin gửi đến tất cả các bạn thông điệp khích lệ và tình huynh đệ của tôi. Cảm ơn công việc các bạn làm, cảm ơn thông tin các bạn mang đến và những câu chuyện về hy vọng mà các bạn kể.


Source:Vatican News