Lời Chúa tuần này phát đi thông điệp mạnh mẽ: Tin Chúa Phục Sinh đời mình biến đổi.

1. Nhát sợ thành can đảm. Phêrô can đảm lớn tiếng loan báo Tin Mừng Phục Sinh: Chúa Giêsu đã bị giết và đã sống lại, “cái chết không tài nào khống chế được Người mãi” (Bài đọc 1). Niềm tin Chúa Phục Sinh đã biến đổi Phêrô thành người vô cùng can đảm làm chứng cho Chúa, khác hẳn hình ảnh Phêrô nhát sợ chối Chúa trong cuộc thương khó và hình ảnh Phêrô cùng các tông đồ sợ hãi trong căn phòng khóa kín cửa ngày nào.

2. Thất vọng thành hy vọng. Phêrô xác tín mạnh mẽ kêu gọi các tín hữu “đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa” (Bài đọc 2). Thay vì thất vọng chạy trốn hoặc trở về quê làm nghề cũ đánh cá, thì nay Phêrô dạt dào niềm hy vọng loan báo Tin Mừng Chúa Phục Sinh. Bài Phúc Âm cũng kể chuyện sau khi Chúa chịu chết, hai môn đệ đã thất vọng đi về làng quê Emmau, nhưng rồi gặp Chúa Phục Sinh, hai ông đã dạt dào hy vọng quay trở lại Giêrusalem để cùng các môn đệ chuẩn bị thi hành sứ vụ mới.

3. Buồn rầu thành vui mừng. Chúa chết. Hai môn đệ mắt mờ mặt méo, buồn bã thất thểu về quê, trông thật thê thảm. Nhưng rồi, họ đã nhận ra Chúa Phục Sinh khi Ngài bẻ bánh. Thế là lòng họ bừng cháy, mắt họ sáng lên. Họ hân hoan hớn hở trở lại Giêrusalem kể cho anh em biết chuyện. Chắc hẳn, Chúa Phục Sinh đã đổ tràn niềm vui vào lòng các môn đệ để thốt lên lời Thánh Vịnh:

“Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống:
trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề,
ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!”

Chúa Phục Sinh không chỉ để cho chúng ta mừng 1 ngày lễ, nhưng là để chúng ta biến đổi cách nhìn, biến đổi tâm trạng, biến đổi lối sống, biến đổi đời này vươn tới đời sau. Điều quan trọng là chúng ta có thực sự xác tín, nhận ra và làm chứng về Chúa Giêsu Phục Sinh hay không. Amen.